Phát triển hệ thống phân phối- Kênh quảng bá thương hiệu tốt nhất

09/11/2011 15:25

(Baonghean) - Hiện các hoạt động PR-marketing, phân phối được xác định là khâu rất quan trọng giúp sản phẩm tiếp cận khách hàng, quảng bá thương hiệu tốt nhất của doanh nghiệp. Phân phối hiệu quả, có tính cạnh tranh cao với chi phí thấp nhất sẽ giúp nhà sản xuất và người tiêu dùng cùng hưởng lợi.

Đại diện Sở Công thương Nghệ An, cho biết: Hiện nay có 2 kênh phân phối chính để doanh nghiệp mở rộng mạng lưới, đó là truyền thống và hiện đại. Song thực tế vẫn còn rất nhiều doanh nghiệp bỏ lỡ cơ hội để mở rộng thị trường và tăng doanh thu. Mở rộng mạng lưới tiêu thụ về nông thôn là một hướng đi đầy tiềm năng bởi khu vực nông thôn vốn chiếm phần đa dân số và đóng góp lớn doanh số hàng tiêu dùng.



Phân phối hiệu quả, có tính cạnh tranh cao sẽ giúp nhà sản xuất
và người tiêu dùng cùng hưởng lợi.

Trong khi thị trường nông thôn bị bỏ ngỏ, phần lớn các doanh nghiệp, hãng sản xuất đầu tư cải thiện các kênh bán hàng hiện đại nhằm nâng cao doanh số thông qua hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện dụng tại các đô thị. Hiện nay, số lượng và loại hình các kênh phân phối hiện đại ngày càng mở rộng, tiến tới hình thành kênh phân phối, bán lẻ hiện đại. Theo số liệu tổng hợp, trên địa bàn Nghệ An có trên 80.000 cửa hàng tiện lợi, đại lý bán hàng và tập trung nhiều nhất ở TP. Vinh. Ngay con phố Nguyễn Phong Sắc đã có gần chục cửa hàng tiện lợi được trang trí quảng cáo bắt mắt. Cửa hàng Small Mart Ngọc Lan trên đường Nguyễn Phong Sắc ngoài các mặt hàng thực phẩm đông lạnh, đồ ăn nhanh, còn cung cấp các sản phẩm thực phẩm và hàng tiêu dùng phục vụ bệnh nhân và người nhà chăm sóc bệnh nhân. Cửa hàng tiện lợi đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về an toàn thực phẩm, về tiện nghi của địa điểm bán hàng.

Quyền trưởng phòng Quản lý thương mại (Sở Công thương) - ông Trần Đức Chính, cho biết: Mỗi công ty, mỗi ngành hàng có kênh phân phối khác nhau dựa trên các tiêu chí như: đặc điểm sản phẩm, chiến lược phân phối và tỷ lệ vốn đầu tư vào kênh phân phối. Thường thì các doanh nghiệp đầu tư vào hệ thống phân phối hiện đại để thu lợi nhanh. Không có một mô hình cố định để xác định kênh phân phối thích hợp mà tùy vào đặc điểm của từng doanh nghiệp cũng như đặc điểm đối tượng khách hàng. Để làm tốt vấn đề này cũng rất cần sự am hiểu về khách hàng mục tiêu, thị trường cũng như văn hóa mua sắm của từng vùng, miền.

Hiện nay, một doanh nghiệp có thể phân phối nhiều sản phẩm cạnh tranh với nhau. Chẳng hạn, trường hợp FPT phân phối điện thoại di động cho cả Nokia, Motorola, và Samsung, dù các nhà sản xuất không cảm thấy dễ chịu với điều này và họ không ngừng tìm kiếm cơ hội để có nhà phân phối riêng cho sản phẩm của họ. Và chính sự cạnh tranh này sẽ bảo đảm việc phân phối có hiệu quả với chi phí thấp nhất, từ đó cả nhà sản xuất và người tiêu dùng cùng hưởng lợi.


Việt Phương

Phát triển hệ thống phân phối- Kênh quảng bá thương hiệu tốt nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO