Phát triển phong trào thể thao cơ sở ở Nghĩa Đàn

26/04/2015 08:39

(Baonghean) - Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số miền núi diễn ra tại huyện Quỳ Hợp vào giữa tháng 4/2015, đoàn Nghĩa Đàn xếp thứ 4 trên tổng số 11 huyện miền núi. Thú vị nhất là việc đội bóng chuyền nữ của huyện đã vượt qua Quỳ Hợp - ứng cử viên số 1 cho ngôi vô địch để bước lên ngôi cao nhất.

Ông Lương Bá Viễn, Giám đốc Trung tâm VH-TT huyện Nghĩa Đàn cho biết: “Trong các hội thi thể thao các dân tộc thiểu số lần trước, các VĐV Nghĩa Đàn đạt thành tích cao ở các môn bắn nỏ, đẩy gậy. Gần đây, các môn thể thao như bóng đá, bóng chuyền cũng phát triển sôi nổi, rộng khắp trên địa bàn huyện và giành được thành tích cao…”.

Thi đấu bóng chuyền đầu Xuân 2015 ở huyện Nghĩa Đàn.
Thi đấu bóng chuyền đầu Xuân 2015 ở huyện Nghĩa Đàn.

Đến các sân bóng đá, bóng chuyền ở các xã Nghĩa Sơn, Nghĩa Lâm, Nghĩa Lợi…, không khí rất đông vui, rộn ràng. Trên sân, các VĐV thi đấu nhiệt tình, vô tư; bên ngoài, các trăm CĐV hăng say cổ vũ. Anh Trương Văn Hải – một vận động viên bóng chuyền của xã Nghĩa Sơn tâm sự: “Hàng ngày, sau những giờ lao động vất vả, thanh niên trong xóm lại rủ nhau ra sân chơi bóng chuyền. Phong trào bóng chuyền được đông đảo người dân rất yêu thích, nhiều người sẵn sàng đóng góp kinh phí để ủng hộ, động viên đội bóng của xóm luyện tập, thi đấu”.

Theo thống kê của Phòng VHTT-TT huyện Nghĩa Đàn có hơn 26% dân số luyện tập thể dục thể thao (TDTT) thường xuyên. Các môn thể thao như: bóng đá, bóng chuyền, kéo co, đẩy gậy, bắn nỏ, điền kinh, đi cà kheo, cờ tướng… thu hút đông đảo các tầng lớp tham gia. Bình quân mỗi xã hàng năm tổ chức từ 2-3 giải quy mô cấp xã nhân các dịp đầu xuân và các ngày lễ kỷ niệm của đất nước. Đi đầu trong phong trào thể thao quần chúng của huyện là các địa phương như: Nghĩa Bình, Nghĩa Hội, Nghĩa Sơn, Nghĩa Lâm, Nghĩa Minh, Nghĩa Mai…

Mỗi buổi chiều, sân chơi thể thao của các thôn bản nơi đây trở nên đông đúc, vui nhộn với những trận đấu bóng đá, bóng chuyền diễn ra sôi động. Những dịp trong xóm có tiệc cưới, mừng nhà mới..., bao giờ cũng kèm theo những trận đấu bóng chuyền sôi nổi. Sân chơi thể thao không chỉ giúp mọi người nâng cao thể lực, sức khoẻ mà còn gắn kết, phát huy tình đoàn kết giữa các dân tộc Thái, Thổ, Kinh cũng như giữa các thôn bản trong huyện. Bên cạnh đó, từ những sân bóng đá, bóng chuyền trên địa bàn toàn huyện, phong trào thể thao phát triển rộng khắp làm thay đổi lớn bộ mặt của nông thôn, giảm dần những tệ nạn xã hội...

Hiện nay, toàn huyện Nghĩa Đàn có hàng trăm đội bóng đá, đội bóng chuyền, cầu lông, bắn nỏ, đẩy gậy. Thành tích của các VĐV Nghĩa Đàn cũng ngày càng được nâng cao tại các giải đấu cấp tỉnh. Tại Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VII năm 2014, với 4 HCV, 4 HCB và 6 HCĐ, huyện Nghĩa Đàn xếp thứ 13 trên tổng số 23 đoàn và thứ 4/11 huyện miền núi tham gia đại hội - thành tích tốt nhất từ trước đến nay của huyện. Chị Trương Thị Hồng - VĐV từng nhiều lần đại diện cho huyện tham gia thi đấu môn đẩy gậy, tâm sự: “Nhờ sự quan tâm của Trung tâm VHTT huyện nên những VĐV dân tộc thiểu số như chúng tôi được luyện tập và tham gia các giải đấu của huyện, của tỉnh. Tham gia các giải đấu, chúng tôi có dịp gặp gỡ, gao lưu với các vận động viên ở các huyện khác, được trao đổi với nhau nhiều kinh nghiệm quý trong thể thao cũng như trong cuộc sống”.

Tuy vậy, việc phát triển thể thao phong trào ở Nghĩa Đàn vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh hạn chế về nguồn kinh phí ở một địa phương miền núi thì vấn đề cơ sở vật chất cho tập luyện TDTT cũng là một trở ngại rất lớn. Hiện nay, tất cả các xã, thị trấn của Nghĩa Đàn đều chưa đạt chuẩn về thiết chế văn hóa - thể thao, đặc biệt là các sân chơi thể thao. Trong số 25 xã, thị trấn thì mới chỉ có 11 xã có sân vận động đạt yêu cầu về diện tích, còn lại 9 xã có SVĐ nhưng không đủ diện tích và có đến 6 xã chưa có SVĐ. Còn ở hiện nay số xóm có nhà văn hóa và sân vận động xóm đủ diện tích quy định chỉ đạt 58,8%. Như xã Nghĩa Lợi, có đến 5/10 xóm diện tích sân thể thao không đủ diện tích 200m2. Thị trấn Nghĩa Đàn cũng gặp khó khăn tương tự khi chỉ có sân vận động thị trấn, còn tại các khối chỉ có 2 trên tổng số 14 xóm có sân vận động đủ 200m2 theo quy định. Các xã khác như Nghĩa Long, Nghĩa Trung, Nghĩa Thọ … cũng nằm trong tình trạng tương tự

Ông Lê Thanh Sơn, Trưởng phòng VH-TT huyện Nghĩa Đàn cho biết: “Tuy còn nhiều khó khăn nhưng thời gian qua, các cấp, các ngành từ huyện đến xã, thị trấn luôn coi trọng việc phát triển phong trào TDTT, tạo điều kiện để phong trào thể thao quần chúng của các địa phương phát triển, từ đó góp phần nâng cao chất lượng đời sống văn hóa ở cơ sở, đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Bên cạnh đó, huyện cũng chú trọng các môn thể thao thế mạnh của địa phương, tạo điều kiện để các câu lạc bộ thể thao hoạt động có hiệu quả, gắn các sinh hoạt văn hóa cộng đồng với hoạt động TDTT.

Trong thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển cơ sở vật chất cho hoạt động văn hóa thông tin - TDTT gắn liền với xây dựng nông thôn mới, phấn đấu có từ 70% số xã trở lên có khu trung tâm văn hóa - TDTT, 100% khu dân cư có sân chơi, bãi tập gắn với nhà văn hóa; khôi phục và phát triển các môn thể thao truyền thống, thể thao dân tộc; tiếp tục đẩy mạnh phong trào xã hội hóa các nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất cho hoạt động TDTT và tổ chức các giải thể thao từ cấp xã; khuyến khích và tạo điều kiện để thành lập và duy trì hoạt động các câu lạc bộ thể thao, gia đình thể thao; chú trọng tạo nguồn và bồi dưỡng vận động viên cấp huyện theo hướng chuyên nghiệp hóa nhằm nâng cao hơn nữa thành tích tại các giải đấu cấp tỉnh”.

Minh Quân

Mới nhất
x
Phát triển phong trào thể thao cơ sở ở Nghĩa Đàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO