Phát triển phong trào thể thao quần chúng

25/01/2015 12:00

(Baonghean) - Thời gian qua phong trào thể thao quần chúng ở tỉnh ta đã có những chuyển biến tích cực: cơ sở vật chất được cải thiện, thêm nhiều CLB được thành lập, nhiều giải đấu thể thao được tổ chức... Tuy nhiên, thể thao phong trào vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần khắc phục.

(Baonghean) - Thời gian qua phong trào thể thao quần chúng ở tỉnh ta đã có những chuyển biến tích cực: cơ sở vật chất được cải thiện, thêm nhiều CLB được thành lập, nhiều giải đấu thể thao được tổ chức... Tuy nhiên, thể thao phong trào vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần khắc phục.

Năm 2014, đã diễn ra hàng chục giải đấu thể thao và hội thao, từ các giải đấu cấp tỉnh đến các giải đấu của ban, ngành, đoàn thể và các địa phương trong tỉnh. Đáng chú ý nhất là Đại hội Thể dục - Thể thao tỉnh Nghệ An lần thứ VII năm 2014, với sự tham gia của gần 2.000 vận động viên đến từ 24 huyện, thành phố, thị xã, ngành, tham gia thi đấu 19 môn. Lực lượng vận động viên được trẻ hóa, nhiều bất ngờ thú vị và nhiều kỷ lục được thiết lập - sự thành công của đại hội cho thấy sự phát triển, lớn mạnh của phong trào thể dục - thể thao quần chúng tại cơ sở trong thời gian qua. Ngoài ra, còn rất nhiều giải đấu khác được quan tâm như: Hội khỏe Phù Đổng tỉnh lần thứ XVI, Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An, Giải bóng bàn các lứa tuổi trẻ, Giải bóng bàn tranh Cup VNPT, Giải Quần vợt Cúp NTV mở rộng, Giải thể thao gia đình, Giải cầu lông công nhân viên chức, Giải bóng chuyền nam, nữ học sinh sinh viên, Giải thể thao Người cao tuổi… Các giải đấu đã thu hút được sự tài trợ của một số doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh như: Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4, Công ty bia Huế, Công ty bia Sài Gòn - miền Trung, Công ty Thanh Thành Đạt, Công ty quảng cáo Trẻ, Viễn thông Nghệ An, Ngân hàng Sacombank chi nhánh Nghệ An, Công ty TNHH Kim Sơn...

Trận đấu tại Giải cầu lông công nhân viên chức lao động năm 2014.
Trận đấu tại Giải cầu lông công nhân viên chức lao động năm 2014.

Từ các giải đấu, có thể thấy, góp phần cho những thành công là sự tham gia nhiệt tình của các đơn vị cơ sở, đặc biệt là các câu lạc bộ, hội, nhóm thể thao trên địa bàn tỉnh. Hiện, toàn tỉnh có 885 câu lạc bộ, đội, nhóm thể thao (gọi chung là CLB thể thao) tại các thôn, bản, tổ dân phố, xã, phường - tăng hơn 40 CLB so với năm 2013. Các CLB được duy trì và hoạt động tích cực đã góp phần nâng cao số lượng người chơi, cũng như chất lượng tập luyện các môn thể thao. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất phục vụ tập luyện thể thao thường xuyên cũng có sự chuyển biến.

Tại các xã, phường, thôn, bản, khối xóm phần lớn đã có nhà văn hóa, nơi vui chơi trở thành điểm đến cho các tầng lớp nhân dân tham gia tập luyện thể dục - thể thao. Ngoài ra, cùng với TP. Vinh, ở các huyện, thị đã xuất hiện không ít các mô hình sân cỏ nhân tạo, sân quần vợt, nhà thi đấu cầu lông, bóng bàn… Hệ thống phòng tập thể dục thể hình, thể dục thẩm mỹ, Aerobic cũng phát triển khá nhanh; nhiều gia đình đầu tư xây nhà tập bóng bàn, cầu lông để rèn luyện sức khỏe… Tất cả đã góp phần mở rộng, đa dạng các loại hình TDTT quần chúng, đáp ứng nhu cầu tập luyện của mọi tầng lớp người dân. Đến nay, toàn tỉnh có khoảng 1,1 triệu người duy trì việc tập luyện TDTT thường xuyên, đạt gần 31,7 % dân số của tỉnh và con số này tăng đều mỗi năm; 21,4% số hộ đạt tiêu chí “Gia đình thể thao”.

Tuy nhiên, phong trào TDTT quần chúng của tỉnh dù phát triển mạnh, nhưng chưa đều. Ở các huyện miền núi như Con Cuông, Tân Kỳ, Nghĩa Đàn, Tương Dương, Kỳ Sơn, Quế Phong, Quỳ Hợp, Quỳ Châu, phong trào còn chậm phát triển do thiếu thiết chế thể thao, thiếu hướng dẫn viên thể dục thể thao… Như huyện Nghĩa Đàn, dù là huyện khá trong các huyện miền núi, nhưng mới chỉ có 11/25 xã, thị có sân vận động đạt yêu cầu về diện tích, 9 xã có SVĐ nhưng không đủ diện tích, 6 xã chưa có SVĐ; số khối, xóm có nhà văn hóa và sân vận động xóm đủ diện tích quy định chỉ đạt 58,8%. Bên cạnh những nguyên nhân khách quan như địa hình, đời sống kinh tế còn khó khăn, một trong những nguyên nhân chủ quan được Sở VH-TT&DL chỉ ra là cấp ủy đảng, chính quyền các địa phương vẫn chưa thực sự chú trọng và quan tâm thường xuyên đến công tác phát triển TDTT trên địa bàn. Do đó, dù mức đầu tư từ kinh phí ngân sách Nhà nước những năm qua tuy có tăng nhưng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu phát triển TDTT trong điều kiện cạnh tranh ngày càng gay gắt về thành tích thi đấu giữa các địa phương.

Mặt khác, việc thành lập các liên đoàn, hiệp hội thể thao diễn ra chậm chạp, hoạt động của các liên đoàn, hiệp hội đã được thành lập là Liên đoàn cầu lông, Liên đoàn võ thuật, Liên đoàn quần vợt và 1 Hiệp hội karatedo hoạt động chưa thật sự năng động, còn phụ thuộc vào sự hỗ trợ kinh phí của Nhà nước và chưa tạo được dấu ấn trong việc tổ chức cũng như nâng chất lượng chuyên môn của các giải đấu thể thao. Điều này cũng dẫn đến thực trạng là dù các giải đấu thể thao được tổ chức nhiều nhưng công tác xã hội hóa tổ chức các giải đấu thể thao còn hạn chế. Chỉ có một số ít giải thể thao huy động được nguồn tài trợ từ các doanh nghiệp như Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An, Giải quần vợt tranh Cúp NTV, Giải bóng đá sinh viên các trường ĐH-CĐ... những giải đấu còn lại kinh phí tổ chức vẫn chủ yếu dựa vào ngân sách Nhà nước. Do đó, vấn đề đầu tư cho điều kiện sân bãi, công tác trọng tài, tiền thưởng còn hạn chế, chưa thực sự khuyến khích được các VĐV vươn lên đạt thành tích cao. Một số giải đấu quy chế còn lỏng lẻo, dẫn đến tình trạng thuê mượn VĐV, do vậy thành tích thi đấu tại các giải đấu này không phản ánh được thực chất phát triển thể thao phong trào ở các địa phương

Để đẩy mạnh phong trào TDTT quần chúng cấp cơ sở, theo ông Nguyễn Danh Nam – Trưởng phòng Nghiệp vụ thể thao (Sở VH-TT-DL). Sắp tới, sở sẽ khuyến khích các địa phương đưa giải về tổ chức ở cơ sở để thúc đẩy phong trào ở địa phương phát triển; tiếp tục vận động các cá nhân, doanh nghiệp, các tổ chức xã hội tham gia đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, tài trợ tổ chức các hoạt động TDTT. Sở cũng đề nghị tỉnh tiếp tục quan tâm chỉ đạo để các địa phương đẩy mạnh công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, các trang thiết bị tập luyện và thi đấu các môn thể thao, tiếp tục hoàn thiện thiết chế văn hóa - thể thao cơ sở, có cơ chế đãi ngộ, khuyến khích vai trò của các hướng dẫn viên, cộng tác viên thể thao...

Bài, ảnh: Minh Quân

Phát triển phong trào thể thao quần chúng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO