Phê duyệt Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam

Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 đặt mục tiêu đến 2035, số xe sản xuất lắp ráp trong nước chiếm khoảng 78% so với nhu cầu nội địa, bên cạnh đó, tổng lượng xe xuất khẩu đạt khoảng 90.000 chiếc...
anh minh họa
Ảnh minh họa
Phát triển dòng xe phù hợp hạ tầng giao thông
Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035.
Theo Chiến lược, sẽ ưu tiên các nhóm sản phẩm gồm: xe tải và xe khách từ 10 chỗ trở lên; xe chở người đến 9 chỗ; xe chuyên dụng và công nghiệp hỗ trợ. Cụ thể, đối với xe tải và xe khách từ 10 chỗ trở lên sẽ chú trọng phát triển dòng xe tải nhỏ đa dụng phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, nông thôn và các loại xe khách tầm trung và tầm ngắn chạy liên tỉnh, huyện, nội đô... phù hợp với điều kiện địa hình, hạ tầng giao thông trong nước với giá thành hợp lý, an toàn và tiện dụng.
Đối với xe chở người đến 9 chỗ sẽ tập trung vào dòng xe cá nhân kích thước nhỏ, tiêu thụ ít năng lượng phù hợp với hạ tầng giao thông và thu nhập của người dân.
Đối với xe chuyên dụng, lựa chọn sản xuất, lắp ráp một số chủng loại xe có nhu cầu lớn (xe chở beton, xe xitec, xe phục vụ an ninh, quốc phòng ...); khuyến khích sản xuất xe nông dụng nhỏ đa chức năng (kết hợp vận tải hàng hóa với một hay nhiều tính năng như làm đất, bơm nước, phát điện, phun thuốc sâu...) để đáp ứng nhu cầu của đồng bào vùng nông thôn và miền núi.
Về công nghiệp hỗ trợ, sẽ tiếp cận và ứng dụng công nghệ để chế tạo được các chi tiết, linh kiện quan trọng như bộ truyền động, hộp số, động cơ, thân vỏ xe... cho một vài chủng loại xe; tăng cường hợp tác với các hãng ô tô lớn để lựa chọn chủng loại phụ tùng, linh kiện mà Việt Nam có thể sản xuất để đảm nhận vai trò mắt xích trong chuỗi sản xuất - cung ứng toàn cầu, trên cơ sở đó đầu tư công nghệ tiên tiến, sản xuất phục vụ xuất khẩu.
Xuất khẩu khoảng 90.000 chiếc vào năm 2035
Mục tiêu tổng quát của Chiến lược làxây dựng ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trở thành ngành công nghiệp quan trọng, đáp ứng nhu cầu thị trường nội địa về các loại xe có lợi thế cạnh tranh, tham gia xuất khẩu, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp khác và nâng cao năng lực cạnh tranh để trở thành nhà cung cấp linh kiện, phụ tùng trong chuỗi sản xuất công nghiệp ô tô thế giới.
Mục tiêu đặt ra là năm 2035, tổng sản lượng xe đạt khoảng 1.531.400 chiếc, trong đó: xe đến 9 chỗ khoảng 852.600 chiếc, từ 10 chỗ trở lên khoảng 84.400 chiếc, xe tải khoảng 587.900 chiếc, xe chuyên dụng khoảng 6.500 chiếc. Tỷ lệ số xe sản xuất lắp ráp trong nước chiếm khoảng 78% so với nhu cầu nội địa.
Về phát triển công nghiệp hỗ trợ, giai đoạn đến năm 2020, cơ bản hình thành ngành công nghiệp hỗ trợ cho sản xuất ô tô; phấn đấu đáp ứng khoảng 35% (tính theo giá trị) nhu cầu về linh kiện, phụ tùng cho sản xuất lắp ráp ô tô trong nước. Giai đoạn 2026 - 2035 đáp ứng trên 65% nhu cầu về link kiện, phụ tùng cho sản xuất lắp ráp ô tô trong nước.
Chiến lược phấn đấu năm 2035, tổng lượng xe xuất khẩu đạt khoảng 90.000 chiếc.
Hình thành một số trung tâm/cụm liên kết công nghiệp ô tô
Để đạt được các mục tiêu trên, Chiến lược đã đưa ra các định hướng cụ thể như xác định và thiết lập đối tác chiến lược, khuyến khích đầu tư các dự án đủ lớn để tạo dựng thị trường cho công nghiệp hỗ trợ; khuyến khích sản xuất dòng xe thân thiện môi trường (xe tiết kiệm nhiên liệu, xe hybrid, xe sử dụng nhiên liệu sinh học, xe chạy điện...).
Đồng thời, hình thành một số trung tâm/cụm liên kết công nghiệp ô tô tập trung trên cơ sở tổ chức, sắp xếp lại sản xuất; đẩy mạnh hợp tác - liên kết giữa các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô, các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, các cơ sở nghiên cứu - triển khai và các cơ sở đào tạo thuộc mọi thành phần kinh tế để nâng cao hiệu quả đầu tư và tăng cường khả năng chuyên môn hóa...
Theo chinhphu.vn

tin mới

Rô-bốt và tự động hóa sẽ tác động như thế nào đến lĩnh vực chăm sóc sức khỏe?

Rô-bốt và tự động hóa sẽ tác động như thế nào đến lĩnh vực chăm sóc sức khỏe?

(Baonghean.vn) - Những công nghệ tiên tiến như rô-bốt điều khiển bằng trí tuệ nhân tạo (AI) và tự động hóa đã được ứng dụng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, đã làm thay đổi các ca phẫu thuật, chẩn đoán và theo dõi bệnh nhân, mở ra một kỷ nguyên mới của ngành chăm sóc sức khỏe.

Tiết lộ mức lương các gã khổng lồ công nghệ trên thế giới trả cho nhân viên

(Baonghean.vn) -Công nghệ đang được xem là chìa khóa quan trọng giúp con người, doanh nghiệp, nền kinh tế thích ứng và bứt lên trong kỷ nguyên số. Vậy, những gã khổng lồ công nghệ như Google, Amazon, Apple, Facebook, Microsoft,…sẵn sàng bỏ ra bao nhiêu tiền để thu hút nguồn nhân tài công nghệ?

Lĩnh vực di động sẽ đóng góp gần 1 nghìn tỷ USD vào GDP của khu vực châu Á – Thái Bình Dương vào năm 2030

Lĩnh vực di động sẽ đóng góp gần 1 nghìn tỷ USD vào GDP của khu vực châu Á – Thái Bình Dương vào năm 2030

(Baonghean.vn) - Theo báo cáo mới nhất về Nền kinh tế di động khu vực châu Á – Thái Bình Dương (APAC) 2023 của Hiệp hội các nhà cung cấp di động toàn cầu (GSMA) cho thấy, lĩnh vực di động dự kiến ​​sẽ đóng góp gần 1 nghìn tỷ USD vào GDP của khu vực APAC vào năm 2030.

Khách du lịch trải nghiệm tại Đảo chè Thanh Chương

Du lịch Nghệ An nỗ lực chuyển đổi số

(Baonghean.vn) - Chuyển đổi số trong hoạt động du lịch được hiểu là việc chuyển đổi từ mô hình kinh doanh và tiếp thị truyền thống sang mô hình kinh doanh hiện đại hơn nhằm tập trung vào nâng cao trải nghiệm khách du lịch theo mô hình chuỗi giá trị số dựa trên dữ liệu.

Nghệ An tăng cường chuyển đổi số trong quản lý ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự

Nghệ An tăng cường chuyển đổi số trong quản lý ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự

(Baonghean.vn) - UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành Văn bản số 6028 ngày 21/7/2023 yêu cầu nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước, tăng cường chuyển đổi số để chuyển đổi trạng thái quản lý đối với ngành, nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự và quản lý con dấu trên địa bàn tỉnh