Phía trước là bầu trời

14/09/2015 07:25

(Baonghean) - Giống nhau cả họ lẫn tên Cao Xuân Thắng (anh) và Cao Xuân Thắng (em) nhưng giữa hai cầu thủ SLNA này lại thuộc những thế hệ khác nhau. Trung vệ kỳ cựu Cao Xuân Thắng, người huyện Quỳ Hợp sau khi chia tay QNK.Quảng Nam đã giải nghệ, trong khi Cao Xuân Thắng, người TX. Hoàng Mai mới bắt đầu khởi nghiệp...

Cao Xuân Thắng sinh năm 1993 trong một gia đình nông dân nghèo ở huyện Quỳnh Lưu (nay chia tách, thuộc TX.Hoàng Mai). Chiều cao khiêm tốn nhiều người khuyên Thắng không nên chọn nghiệp “quần đùi áo số”. Thế nhưng, đam mê đã ngấm vào máu thịt, sau các giải ở làng xã ghi dấu ấn, Xuân Thắng tham gia lớp dự tuyển vào “lò” Sông Lam và được ký hợp đồng chính thức.

Không thực sự nổi bật về chuyên môn nhưng cái người ta ghi nhận ở Xuân Thắng đó là sự cần cù và bản lĩnh thi đấu. Nhờ thế mà Xuân Thắng trưởng thành sớm, được khoác áo U.17 SLNA đá giải quốc gia từ khi mới 16 tuổi. Tạo được tên tuổi từ khá sớm, đó cũng là bước đệm quan trọng để sau này Xuân Thắng được cất nhắc ở nhiều vị trí, công việc khác nhau.

Cầu thủ Xuân Thắng (23) trong trận SLNA gặp Quảng Nam trên sân Vinh.  Ảnh: Đức Dũng
Cầu thủ Xuân Thắng (23) trong trận SLNA gặp Quảng Nam trên sân Vinh. Ảnh: Đức Dũng

Khi Cao Xuân Thắng ghi dấu ấn ở các giải trẻ thì lúc này tại đội SLNA, cũng có một đàn anh tên là Cao Xuân Thắng, chơi rất ổn định ở vị trí trung vệ. Theo chia sẻ của tiền vệ người Hoàng Mai thì lúc ấy, chỉ ước sau này được gia nhập đội 1 và có thành công như anh Cao Xuân Thắng. Mơ như vậy và Xuân Thắng tiếp tục nỗ lực để khẳng định mình. Năm 19 tuổi, nhờ sự chững chạc và chuyên môn tốt, Xuân Thắng và một số đàn anh khác ở đội 1 như Như Thuật được lãnh đạo SLNA cho Bình Định mượn đá giải hạng Nhất. Cũng trong khoảng thời gian này, Xuân Thắng (em) được gọi vào đội tuyển U.19 VN tham gia một số giải giao hữu ở nước ngoài.

Năm 2012, Cao Xuân Thắng (em) thi đấu tương đối thành công nhưng sau đó, do Bình Định không có mục tiêu, đội bóng nguy cơ giải thể cao nên Xuân Thắng lại phải vác ba lô về lại Nghệ An để tiếp tục ăn tập cùng đội trẻ. Dấu ấn trong năm 2013 của Xuân Thắng có lẽ chỉ là chức vô địch giải U.21 quốc tế trong màu áo U.21 Việt Nam. Mãi đến hết giai đoạn 1 của mùa giải 2014, khi XSKT.Cần Thơ có nhu cầu tuyển người, Xuân Thắng mới tìm được cơ hội. Ra sân thường xuyên trong các trận đấu của đội bóng ĐBSCL này, Xuân Thắng đã góp phần không nhỏ, giúp đội bóng của mình lên chơi chuyên nghiệp mùa giải năm ấy.

Chơi tốt ở giải hạng Nhất, Xuân Thắng sau đó được gọi vào đội dự tuyển của U.23 Việt Nam, chuẩn bị cho Asiad tại Hàn Quốc. Dù sau đó không có tên trong danh sách rút gọn nhưng việc được tập trung cùng các đàn anh ở tuyển là trải nghiệm cần thiết, giúp Xuân Thắng trưởng thành hơn.

Từ U.23 Việt Nam trở về, Xuân Thắng tích cực tập luyện để được đôn lên đội 1 SLNA. Thời điểm này, đội bóng xứ Nghệ có rất nhiều tiền vệ giỏi và Xuân Thắng nghĩ rằng, kiểu gì mình cũng lại phải ra đi theo dạng cho mượn. Thế nhưng, HLV Quang Trường lại nghĩ khác. Người thay thế HLV Hữu Thắng ở vị trí “thuyền trưởng” SLNA đã nhìn thấy được khả năng của Xuân Thắng và quyết định giữ lại và để những cái tên quen thuộc như Thế Nhật, Văn Mạnh, Văn Khánh…ra đi.

Lần đầu tiên đá V.League, áp lực là rất lớn nhưng Xuân Thắng càng đá, càng trưởng thành. Từ đá dự bị cho Văn Vinh, Xuân Thắng bây giờ đã trám chỗ và từ giai đoạn lượt về, luôn có tên trong đội hình xuất phát của đội bóng xứ Nghệ. Điểm mạnh của Xuân Thắng theo ghi nhận là bình tĩnh và rất tự tin trong thi đấu. Dù không có chiều cao lý tưởng nhưng bù lại, Thắng có độ khéo với những đường chọc khe rất thông minh. Trận đấu với Thanh Hoá vừa rồi tại sân khách, Xuân Thắng đã lần đầu tiên ghi bàn tại V.League, với 1 cú đánh đầu cực kỳ đẳng cấp. Với những gì Xuân Thắng đã thể hiện, BHL SLNA cũng được cho là đã đúng khi đưa ra quyết định giữ Xuân Thắng ở lại.

Mùa giải 2015 này, cùng với Ngọc Toàn, Xuân Thắng được xem là phát hiện mới của SLNA. Đó cũng là điều rất đáng mừng, bởi sau mùa giải này, có đến 6 cầu thủ xứ Nghệ hết hợp đồng với đội bóng quê hương và không ai khác, lớp trẻ phải gánh vác trọng trách. Tất cả chỉ mới bắt đầu nhưng giờ đây, nhìn về đàn anh Cao Xuân Thắng thì cầu thủ đàn em và cùng tên Cao Xuân Thắng cũng đã có thể tự hào, bởi đã biết cách vượt lên và ít nhiều cũng đã tạo cho mình được một chỗ đứng với tương lai rộng mở.

Vĩnh Liêm

Mới nhất
x
Phía trước là bầu trời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO