Phiến quân Hồi giáo nhận trách nhiệm về vụ giết hại một nhà báo Mỹ

20/08/2014 10:35

Thứ ba vừa rồi, phiến quân nhà nước Hồi giáo ở Iraq và “Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Cận Đông” (ISIL) nhận trách nhiệm về vụ sát hại một nhà báo Mỹ nhằm trả đũa các cuộc không kích của Mỹ vào vị trí của họ ở Iraq. Nạn nhân là James Foley, một nhà báo của trang web Global Post, đã bị bắt cóc vào tháng 11 năm 2012 tại Syria.

James Foley, phóng viên người Mỹ bị bắt cóc ngày 22 tháng 11 năm 2012 tại Syria, đã bị hành quyết bởi phiến quân Nhà nước Hồi giáo tại Iraq/ Ảnh :Twitter
James Foley, phóng viên người Mỹ bị bắt cóc ngày 22 tháng 11 năm 2012 tại Syria, đã bị hành quyết bởi phiến quân Nhà nước Hồi giáo tại Iraq. Ảnh :Twitter

TIN LIÊN QUAN

Trong một đoạn video được đưa lên mạng hôm thứ ba, ISIL cho thấy một người đàn ông đeo mặt nạ, mặc đồ đen và nói tiếng Anh đang sát hại nhà báo. Và một nhà báo khác - Steve Sotloff làm việc cho Time bị bắt cóc ngày 4 tháng 8 năm 2013, cũng có mặt trong video trên.

Nhà Trắng đã có phản ứng ngay sau khi video trên được đưa lên mạng. Trong thông cáo, Washington cho biết đoạn video “khủng khiếp” trên cần phải được xác định tính chân thực. Nếu đoạn băng trên là chính xác, nước Mỹ cảm thấy “bị sốc trước cái chết của nhà báo vô tội” và “bày tỏ lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình và những người thân” của nhà báo bị sát hại.

James Foley, 40 tuổi, là một phóng viên giàu kinh nghiệm, đặc biệt là trong cuộc xung đột tại Libya nhằm chống lại chế độ Bashar al-Assad của tờ Global Post. Nhiều bằng chứng cho thấy, nhà báo đã bị bắt cóc ở miền bắc Syria ngày 22 tháng 11 năm 2012. Gia đình nhà báo đã đăng tin tìm kiếm nhưng không thu được kết quả gì cho tới nay.

Đoạn video chưa đến 5 phút mang tên “Tin nhắn tới Mỹ” quay tại khu vực sa mạc và không có khả năng xác định chính xác vị trí của nó. Việc phát tán đoạn video của ISIL xảy ra khi nước Mỹ đang tiến hành các cuộc không kích vào lực lượng phiến quân Hồi giáo ở miền Bắc Iraq.

Theo Tổ chức Phóng viên Không biên giới, James Foley là nhà báo thứ 44 thiệt mạng trong khi làm nhiệm vụ trên thế giới tính từ ngày 1 tháng 1 năm 2014.

Chu Thanh dịch từ LeParisien

Phiến quân Hồi giáo nhận trách nhiệm về vụ giết hại một nhà báo Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO