Phiên tòa từ sự kháng nghị hi hữu

03/02/2012 11:07

(Baonghean.vn) - Những ngày giáp Tết Nhâm Thìn 2012 vừa qua, mặc cho không khí chộn rộn, sôi động ở bên ngoài, phía trong căn phòng xét xử của Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An không khí làm việc vẫn hết sức căng thẳng. Đứngtrước vành móng ngựa là những gương mặt mệt mỏi lo lắng.

Cách đây hơn hai năm, vụ án với các bị cáo Lê Đức Thọ, Nguyễn Minh Trọng và Nguyễn Thị Hợi giả danh cán bộ Ban Liên lạc chiến sỹ Trường Sơn dùng thủ đoạn gian dối lừa đảo làm kỷ niệm chương và lợi dụng sự cả tin của nhiều cán bộ về hưu để chạy chế độ thương binh, chế độ chất độc da cam, chế độ trợ cấp hàng tháng và chạy án... để chiếm đoạt tài sản đã làm xôn xao dư luận. Vụ án sau đó đã được Tòa án Nhân dân huyện Diễn Châu đưa ra xét xử với một mức án được xem là "khá nhẹ" đối với các bị cáo.

Và điều bất ngờ đã xảy ra, sau khi bị cáo Nguyễn Thị Hợi bị tuyên án 3 năm tù (hưởng án treo), Viện Kiểm sát nhân dân huyện Diễn Châu đã có kháng nghị, không chấp nhận mức án mà Tòa án Nhân dân huyện Diễn Châu đưa ra. Đây là sự việc hi hữu, ít thấy trong các phiên tòa bởi trước đây, người đưa ra kháng nghị phần lớn xuất phát từ người bị hại...


Là đối tượng duy nhất yêu cầu phải xét xử lại, nên trong phiên tòa xét xử phúc thẩm ở Tòa án Nhân dân tỉnh diễn ra đúng vào hôm "ông Táo chầu trời" chỉ có mình Nguyễn Thị Hợi (xóm 1, Nam Lâm, Diễn Lâm, Diễn Châu) đứng trước vành móng ngựa. Hầu như mọi lời luận tội của chủ tọa phiên tòa thị đều chấp nhận. Mà không nhận sao được, khi mà mọi tội lỗi của thị đã rành rành khi đã cấu kết với các đối tượng khác lừa đảo hơn 100 triệu đồng. Đáng trách hơn, một số đối tượng mà thị lừa lại có hoàn cảnh éo le, cùng cực.


Sự việc bắt đầu từ tháng 8/2009 và người móc nối toàn bộ chính là Lê Đức Thọ (trú tại khối 2, Thị trấn Diễn Châu). Khi đó, do có quen biết với ông Trương Văn Đường - Trưởng Ban Liên lạc bộ đội Trường Sơn của huyện nên Thọ biết được chủ trương cấp kỷ niệm chương cho các đối tượng đã từng tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu trên tuyến đường Trường Sơn của Ban Liên lạc bộ đội Trường Sơn toàn quốc.

Thấy đây là một cơhội kiếm tiền dễ dàng nên dù không phải là thành viên trong ban liên lạc nhưng Thọ vẫn đi khắc một chiếc dấu hình chữ nhật có in dòng chữ "Ban liên lạc - Bộ đội Trường Sơn huyện Diễn Châu" và một dấu tên mạo danh là Đại úy Lê Đức Thọ. Thọ còn làm giả một thông báo về việc quy định thu tiền lệ phí với mức 150.000 đồng/người (vượt quá 100.000 đồng/người so với quy định). Bản thân ông Trương Văn Đường khi đó do cả tin nên đã vô tình ký một số giấy tờ giả cho Thọ như quyết định thành lập ban liên lạc, giấy giới thiệu và đã cấp cho Thọ 246 bộ kỷ niệm chương. Toàn bộ kỷ niệm chương này, Thọ đã bán cho 8 người ở 8 xã ở các huyện Diễn Châu, Nghĩa Đàn, Anh Sơn và thu về hơn 28.000.000 đồng.


Thấy dễ ăn, Thọ bàn với Nguyễn Minh Trọng (xóm 1, Nam Lâm, Diễn Lâm, Diễn Châu) bảo em gái mình là Nguyễn Thị Hợi đi "một số huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa rao bán mà lấy tiền". Tương tự, Trọng cũng làm giả giấy tờ là đại biểu đại diện chiến sỹ Trường Sơn và ban viên Ban Liên lạc bộ đội Trường Sơn toàn quốc và cùng với Hợi về huyện Yên Thành, Đô Lương, Tân Kỳ lừa cấp kỷ niệm chương và lừa "có cửa" có thể chạy chế độ thương binh, chế độ chất độc da cam, chế độ trợ cấp hàng tháng, chạy án cho nhiều đối tượng. Bản thân Hợi với chiêu thức này đã lừa đảo 111 triệu đồng.


Trước những chứng cứ phạm tội đã rõ ràng, tại phiên tòa phúc thẩm đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã khẳng định: Hành vi phạm tội của Nguyễn Thị Hợi là cực kỳ nghiêm trọng, xâm phạm nghiêm trọng đến quyền sở hữu tài sản của người khác. Nguy hại hơn, việc lợi dụng chính sách thiêng liêng của Nhà nước để lừa đảo là hành vi lừa đảo nguy hiểm, gây tâm lý hoang mang trong xã hội, làm ảnh hưởng đến uy tín quốc gia. Với hành vi này, theo đại diện của Viện Kiểm soát tỉnh thì "Mức án 36 tháng tù giam của Tòa án Nhân dân huyện Diễn Châu đưa ra là chưa nghiêm, chưa phản ánh đúng bản chất của sự việc và việc kháng nghị của Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Diễn Châu là có căn cứ".


Mọi người hồi hộp đợi các thành viên trong ban xét xử đưa ra mức án cuối cùng, nhất là sau lời luận tội thẳng thắn từ phía Viện Kiểm sát. Cuối cùng, ở phiên tòa phúc thẩm này, một lần nữa tòa án lại nương nhẹ cho thị khi vẫn giữ nguyên mức phạt cũ!


Song Hoàng

Phiên tòa từ sự kháng nghị hi hữu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO