Kinh tế

Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tình hình sản xuất nông nghiệp

Phú Hương 25/07/2024 16:44

Sáng ngày 25/7, đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra về tình hình sạt lở núi sát khu dân cư tại huyện Đô Lương. Cùng đi có đồng chí Phùng Thành Vinh - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Chủ động đề phòng trước nguy cơ sạt lở núi

Tại địa bàn xã Quang Sơn, huyện Đô Lương, từ năm 2020 bắt đầu xuất hiện vết nứt kéo dài trên núi Thọ Bùi, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho 13 hộ dân với gần 60 nhân khẩu sống ngay dưới chân núi. Trong những năm qua, xã đã phải nhiều lần tổ chức di dời dân đến nơi an toàn trong mùa mưa lũ.

uploaded-phuhuongbna-2022_08_23-_bna-ho-dan-anh-phu-huong-4071.jpeg
Dưới chân núi Thọ Bùi, hiện có 13 hộ dân sống trong nỗi lo khi mùa mưa đến. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Địa phương cũng đã có phương án tổ chức đấu thầu khai thác đất đá tại ngọn núi này, nhằm san bớt độ cao của núi để giảm ảnh hưởng, nguy cơ sụt lún nhưng đến nay chưa có tổ chức hoặc cá nhân nào nhận thầu. Và trước mùa mưa bão năm nay, nguy cơ mất an toàn của các hộ dân sống ven chân núi là rất cao.

 Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tình hình sạt lở tại xã Quang Sơn, huyện Đô Lương. Ảnh- Phú Hương
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ kiểm tra tình hình sạt lở tại xã Quang Sơn, huyện Đô Lương. Ảnh: Phú Hương

Sau khi kiểm tra thực địa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ chỉ đạo: Địa phương phải cảnh báo sớm và thường xuyên về nguy cơ sạt lở đến các hộ dân để bà con chủ động đề phòng; đồng thời chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết, tuyên truyền vận động và giúp đỡ, di dời người dân đến nơi an toàn khi có mưa kéo dài và nguy cơ sạt lở núi. “Lực lượng chức năng phải tổ chức trực 24/24h để có thể xử lý kịp thời các tình huống xảy ra, hỗ trợ đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Trong khi phương án di dời dân sang các khu tái định cư mới chưa thực hiện được do một số lý do, thì việc đảm bảo an toàn cho nhân dân là ưu tiên cần được đặt lên hàng đầu

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ


Tập trung phòng trừ sâu bệnh, tiêu thoát nước kịp thời cho lúa hè thu

Đồng chí Nguyễn Văn Đệ cùng đoàn công tác cũng đã đi kiểm tra sản xuất hè thu ở các huyện Hưng Nguyên và Diễn Châu Đến thời điểm hiện tại, hơn 4.300 ha lúa hè thu của huyện Hưng Nguyên phát triển tốt, trên đồng ruộng xuất hiện một số loại sâu bệnh nhưng đều đã được phòng trừ kịp thời và khoanh vùng trên diện hẹp.

 Kiểm tra tình hình sản xuất lúa hè thu tại huyện Hưng Nguyên. Ảnh- Phú Hương
Kiểm tra tình hình sản xuất lúa hè thu tại huyện Hưng Nguyên. Ảnh: Phú Hương

Trên 6.000 ha lúa hè thu của huyện Diễn Châu, có hơn 3.000 ha trà lúa sớm đã bước vào giai đoạn ngậm sữa, chín sáp, khoảng 10 ngày nữa sẽ bắt đầu cho thu hoạch. Những diện tích trà muộn cũng đang sinh trưởng phát triển thuận lợi, một số đang thời kỳ trổ bông.

 Hiện Diễn Châu có hơn 3.000 ha lúa trà đầu đã chín sáp, khoảng 10 ngày nữa sẽ cho thu hoạch. Ảnh- Phú Hương
Hiện Diễn Châu có hơn 3.000 ha lúa trà đầu đã chín sáp, khoảng 10 ngày nữa sẽ cho thu hoạch. Ảnh: Phú Hương

Sau khi đi kiểm tra, đồng chí Nguyễn Văn Đệ yêu cầu các đơn vị, địa phương tập trung theo dõi sự sinh trưởng phát triển, diễn biến sâu bệnh hại và thiên tai bão lũ để có biện pháp kịp thời, chủ động trong công tác phòng, chống.

 Thăm Trang trại sản xuất các loại rau củ quả theo tiêu chuẩn hữu cơ Đồi Chồi, xã Văn Sơn, huyện Đô Lương. Ảnh- Phú Hương
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh thăm trang trại sản xuất các loại rau, củ, quả theo tiêu chuẩn hữu cơ Đồi Chồi, xã Văn Sơn, huyện Đô Lương. Ảnh: Phú Hương

Trên trà lúa bắt đầu làm đòng tiếp tục theo dõi các đối tượng sâu đục thân, rầy; trà lúa trổ chú ý phòng trừ nhện gié, bệnh lem lép hạt. Đặc biệt trên tất cả các trà lúa phải chú ý theo dõi diễn biến của bệnh khô vằn để có biện pháp phòng trừ kịp thời và hiệu quả, do đây là loại bệnh có thể gây nhiều thiệt hại khi cây lúa bị đổ ngã khi có mưa gió lớn. Tập trung tiêu thoát nước khi mưa lớn kéo dài để đảm bảo an toàn cho lúa hè thu - mùa của tỉnh.

Mới nhất
x
x
Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tình hình sản xuất nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO