Phối hợp chặt chẽ trong việc chống di cư trái phép sang Úc

03/11/2014 18:02

(Baonghean.vn) - Chiều 3/11 tại TP Vinh, Tổ chức Di cư quốc tế tại Việt Nam (IOM) phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Nghệ An tổ chức Hội thảo về phòng chống di cư trái phép từ Việt Nam sang Australia (Úc) bằng tàu thuyền.

Dự Hội thảo có ngài David Edward – Bí thư thứ nhất về di cư thuộc Đại sứ quán Australia tại Việt Nam; Đại diện Tổ chức Di cư quốc tế tại Việt Nam. Về phía Việt Nam có Đại tá Vi Hải Việt – Phó Chỉ huy trưởng BCH Bộ đội Biên phòng Nghệ An; đại diện các Sở, Ban, ngành và một số địa phương trên địa bàn.

Theo thống kê của Chính phủ Úc, từ năm 2009 đến 2013, có 976 người Việt Nam di cư trái phép sang Úc, trong đó có 153 người dưới 18 tuổi. Nếu năm 2009 mới chỉ có 8 người nhập cảnh trái phép đến Úc thì đến năm 2013 đã có 790 người. Còn theo báo cáo khảo sát của BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh, đến thời điểm này trên địa bàn tỉnh Nghệ An có 215 người nhập cảnh trái phép sang Úc. Trong đó, các cơ quan chức năng tỉnh đã tiến hành xác minh các trường hợp công dân Nghệ An bị chính quyền Australia buộc về nước và làm thủ tục tiếp nhận các trường hợp bị nước bạn trao trả. Thời gian qua các cơ quan chức năng Nghệ An đã khởi tố, điều tra, xử lý 03 vụ, 10 bị can trong các vụ án tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép sang Úc. Ngoài ra, Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tiến hành điều tra, truy tố, xét xử 2 vụ án với 4 đối tượng người Nghệ An liên quan đến hoạt động đưa người xuất cảnh trái phép tại tỉnh này.

Quang cảnh Hội thảo
Quang cảnh Hội thảo

Tại Hội thảo, nhiều ý kiến của các đại biểu tham dự đều cho rằng, thực trạng di cư trái phép sang Úc xuất phát từ việc các nhóm tội phạm lợi dụng triệt để nhu cầu việc làm, thu nhập của người dân để lôi kéo, rủ rê người lao động xuất cảnh trái phép sang Úc. Qua thực tế cho thấy, đa số người lao động sau nhập cảnh sang Úc đều bị bắt giữ và đẩy đuổi về nước. Ở Nghệ An, số người di cư trái phép sang Úc tập trung nhiều ở các huyện ven biển như Nghi Lộc, Cửa Lò, Diễn Châu…

Các đại biểu tham dự Hội thảo
Các đại biểu tham dự Hội thảo
Các đại biểu tham dự Hội thảo
Các đại biểu tham dự Hội thảo

Tham luận tại Hội thảo, ông David Edward – Bí thư thứ nhất phụ trách vấn đề di cư thuộc Đại sứ quán Australia cho biết, người Việt Nam đến Úc trái phép chủ yếu qua đường biển, bằng phương tiện tàu thuyền. Năm 2013, Chính phủ Úc đã ban hành nhiều chính sách, chế tài nhằm siết chặt tình trạng nhập cư sang đất nước này, theo đó các trường hợp bị phát hiện, bắt giữ sẽ buộc phải trở về nước hoặc bị di lí đến trại tị nạn tại một số đảo thuộc Papua New Giner.

Ông David Edward - Bí thư thứ nhất phụ trách vấn đề di cư Đại sứ quán Úc phát biểu
Ông David Edward - Bí thư thứ nhất phụ trách vấn đề di cư Đại sứ quán Úc phát biểu
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Để ngăn chặn có hiệu quả thực trạng nói trên, một số ý kiến cho rằng: lâu nay Bộ luật Hình sự đã có chế tài xử lý đối với các đối tượng tổ chức đưa người đi nước ngoài trái phép, song cần bổ sung các văn bản điều chỉnh dưới luật để đảm bảo yêu cầu thực tế đặt ra. Các cơ quan chức năng trong tỉnh và trong nước tăng cường kểm tra chặt đối với các trường hợp du học, kiểm tra năng lực tài chính với từng trường hợp cụ thể. Các địa phương chú trọng việc giám sát, quản lý hành chính trên từng địa bàn. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng của tỉnh cần phối hợp chặt chẽ với các quốc gia như Úc, Anh, Đức và các tổ chức quốc tế như IOM trong trao đổi, chia sẻ thông tin về tình hình di cư bất hợp pháp.

Đào Tuấn

Mới nhất
x
Phối hợp chặt chẽ trong việc chống di cư trái phép sang Úc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO