Phối hợp giải quyết các vấn đề liên quan vụ việc xẩy ra tại xã Yên Khê, huyện Con Cuông

14/07/2012 14:23

Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An vừa có Công văn số 4773/UBND-NC ngày 14/7/2012 gửi Cụ Linh mục Trần Văn Công (Đại diện Giám mục Giáo phận Vinh) về việc phối hợp giải quyết các vấn đề liên quan vụ việc xẩy ra tại xã Yên Khê, huyện Con Cuông. Nội dung như sau:

Kính gửi: Cụ Linh mục Trần Văn Công (đại diện Giám mục Giáo phận Vinh).

Ngày 10/7/2012, UBND tỉnh Nghệ An đã có Công văn số 4647/UBND-NC gửi Cụ Giám mục Giáo phận Vinh Nguyễn Thái Hợp và Cụ Linh mục Trần Văn Công (đại diện Giám mục Giáo phận Vinh), trong đó thông báo khách quan, đầy đủ các nội dung có liên quan đến vụ việc đã xẩy ra vào ngày 1/7/2012 tại xã Yên Khê, huyện Con Cuông, đồng thời đề nghị Cụ Giám mục và Cụ Linh mục phối hợp với chính quyền giải quyết vụ việc trên.

Cho đến nay, sau 3 lần mời, Linh mục Trần Văn Công vẫn từ chối gặp Chủ tịch UBND tỉnh, Giám mục và Linh mục chưa hợp tác với chính quyền trong giải quyết vụ việc, trên trang web của Giáo phận Vinh còn nhiều bài viết sai bản chất vụ việc tại xã Yên Khê, huyện Con Cuông; tại một số xứ đạo vẫn treo băng rôn, khẩu hiệu trước cổng nhà thờ với nội dung vu cáo, bịa đặt cho chính quyền phạm thánh, đánh đập linh mục, giáo dân... Đáng chú ý tại xứ Lập Thạch (xã Nghi Thạch, huyện Nghi Lộc) treo ngoài khuôn viên nhà thờ xứ băng rôn "Phản đối hành động bạo lực của chính quyền Cộng sản đàn áp giáo dân", tại giáo xứ Đông Tháp (xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu) treo ảnh bức tượng Đức Mẹ bị vỡ và kèm theo dòng chữ "Tượng Đức Mẹ bị chính quyền đập nát ngày 1/7/2012"… gây hiểu nhầm, bức xúc cho tín đồ giáo dân với chính quyền và từ những việc làm của giáo hội đã làm nhân dân ở nhiều địa phương trong tỉnh bất bình, phản đối, do vậy đã tác động xấu đến khối đoàn kết toàn dân, gây mất an ninh trật tự.

Những việc làm trên của một số linh mục trái với lời dạy của Chúa, Huấn Từ ngày 27/6/2009 của Đức Giáo hoàng Bênêđíctô XVI và nội dung mà Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli - Đặc phái viên không thường trú của Vatican tại Việt Nam khi làm việc với Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An ngày 6/12/2011 "Công giáo là tổ chức phi chính trị, mọi hoạt động tôn giáo tuân thủ pháp luật và ủng hộ chính quyền…" .

Hiện nay, UBND tỉnh đang tập trung chỉ đạo UBND huyện Con Cuông và các ngành kiên trì, nỗ lực để vận động, thuyết phục nhân dân bình tĩnh, kiềm chế, phân biệt rõ đúng sai, củng cố khối đoàn kết toàn dân, tránh xẩy ra xung đột, gây thêm hậu quả xấu. Trong thời gian Cụ Giám mục đang ở nước ngoài, UBND tỉnh đề nghị Cụ Linh mục Trần Văn Công, đại điện Giám mục Giáo phận Vinh một số nội dung như sau:

1. Chỉ đạo tháo dỡ ngay các băng rôn, khẩu hiệu trên toàn Giáo phận Vinh, bóc gỡ các bài viết đăng tải trên trang web của Giáo phận Vinh có nội dung bịa đặt, vu khống, kích động chống đối chính quyền; đồng thời thông tin đến chức sắc, giáo dân một cách trung thực về nội dung vụ việc xẩy ra ngày 1/7/2012 tại xã Yên Khê, huyện Con Cuông để nhân dân hiểu, vun đắp tình đoàn kết dân tộc, lương - giáo, xây dựng cuộc sống an lành, yên vui.

2. Chỉ đạo các chức sắc Công giáo và tín đồ hoạt động tôn giáo tuân thủ pháp luật, không để xẩy ra các hoạt động ảnh hưởng đến uy tín và hình ảnh của Giáo hội Công giáo, nhất là trong hiệp thông cầu nguyện, rao giảng... không tuyên truyền các nội dung sai trái, vu khống, xuyên tạc và chia rẽ đoàn kết trong nhân dân.

3. Hiện nay, vụ việc đang được cơ quan điều tra làm rõ và xử lý nghiêm minh những người vi phạm pháp luật, kể cả lương và giáo. Do vậy, đề nghị Cụ linh mục (Đại diện Giám mục) chỉ đạo chức sắc, chức việc và giáo dân bình tĩnh, dừng ngay các hoạt động gây phức tạp tình hình, phối hợp với chính quyền giải quyết vụ việc nhằm đảm bảo an ninh trật tự, để nhân dân có cuộc sống hòa thuận, tốt đẹp hơn.

Trên tinh thần đối thoại thẳng thắn và hợp tác chân thành, Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị Cụ linh mục với vai trò là đại diện Giám mục Giáo phận Vinh thực hiện trách nhiệm, phối hợp giải quyết vụ việc.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. Chủ tịch
Phó Chủ tịch
LÊ XUÂN ĐẠI

Phối hợp giải quyết các vấn đề liên quan vụ việc xẩy ra tại xã Yên Khê, huyện Con Cuông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO