Phối hợp giải quyết vụ việc xẩy ra tại xã Yên Khê - Con Cuông

11/07/2012 10:48

(Baonghean.vn) - Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An vừa có Công văn số 4647/UBND-NC, ngày 10/7/2012 về việc phối hợp giải quyết vụ việc xẩy ra tại xã Yên Khê, Con Cuông. Nội dung như sau:

Kính gửi: - Cụ Giám mục Giáo phận Vinh Nguyễn Thái Hợp;
- Cụ Linh mục Trần Văn Công (Đại diện Giám mục giáo phận Vinh).

Vụ việc phức tạp có liên quan đến tôn giáo đã xẩy ra vào ngày 1/7/2012 tại xã Yên Khê, huyện Con Cuông, UBND tỉnh đã thông báo cho Toà Giám mục Giáo phận Vinh tại Công văn số 4480/UBND-NC, ngày 2/7/2012 và Công văn số 4569/UBND-NC, ngày 7/7/2012 về trả lời Văn thư 25/12-VTTG, ngày 4/7/2012 của Toà Giám mục giáo phận Vinh. Các văn bản nêu trên đã phản ánh, cung cấp đầy đủ nội dung, thông tin đảm bảo trung thực, khách quan về các hành vi vi phạm pháp luật của 2 cụ linh mục Ngô Văn Hậu, Nguyễn Đình Thục và một số giáo dân; hiện nay cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án hình sự và tiếp tục điều tra làm rõ để xử lý theo quy định pháp luật.

Thời gian qua, trên trang web của Giáo phận Vinh đã xuất hiện nhiều bài viết sai bản chất vụ việc và một số xứ đạo trong Giáo phận Vinh treo băng rôn, khẩu hiệu trước cổng nhà thờ với nội dung vu cáo, bịa đặt cho chính quyền phạm thánh, huy động Công an, Quân đội và côn đồ đánh đập linh mục, giáo dân...

Để giải quyết vụ việc nêu trên, phòng ngừa những hậu quả xấu có thể xẩy ra, không để nảy sinh phức tạp mới, Chủ tịch UBND tỉnh đã 3 lần trân trọng kính mời Cụ linh mục Trần Văn Công (Đại diện Giám mục) đến trụ sở UBND tỉnh để trao đổi làm rõ thực chất vụ việc, đồng thời thống nhất biện pháp giải quyết vụ việc, nhưng cả 3 lần Cụ linh mục Trần Văn Công không đến (Giấy mời lần 1 số 414/GM-UBND-NC, ngày 5/7/2012, lần 2 Giấy mời số 419/GM-UBND-NC, ngày 6/7/2012 và lần 3 Giấy mời số 422/GM-UBND-NC, ngày 7/7/2012). Trong thời gian Cụ Giám mục đang ở nước ngoài, UBND tỉnh đề nghị Cụ linh mục Trần Văn Công, đại diện Giám mục Giáo phận Vinh như sau:

1. Chỉ đạo các chức sắc Công giáo và tín đồ tuân thủ pháp luật, đảm bảo đoàn kết lương- giáo, góp phần xây dựng Tổ quốc Việt Nam và quê hương Nghệ An giàu mạnh, văn minh.

2. Chỉ đạo tháo dỡ ngay các băng rôn, khẩu hiệu trên toàn Giáo phận Vinh, bóc gỡ các bài viết đăng tải trên trang web của Giáo phận Vinh có nội dung bịa đặt, vu khống chính quyền; đồng thời thông tin đến chức sắc, giáo dân một cách trung thực về nội dung vụ việc xẩy ra ngày 1/7/2012 tại xã Yên Khê, huyện Con Cuông để nhân dân hiểu, vun đắp tình đoàn kết dân tộc, lương- giáo, xây dựng cuộc sống an lành, yên vui.

3 . Chỉ đạo chức sắc tôn giáo và giáo dân không có các hoạt động tôn giáo trái pháp luật trên địa bàn tỉnh nói chung và xã Yên Khê, Con Cuông nói riêng, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự và phòng ngừa hậu quả xấu xẩy ra.

4. Hợp tác với cơ quan điều tra để xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm theo đúng quy định pháp luật.

Ủy ban nhân dân tỉnh thông báo và đề nghị Cụ linh mục phối hợp thực hiện.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. Chủ tịch
Phó Chủ tịch
THÁI VĂN HẰNG

Phối hợp giải quyết vụ việc xẩy ra tại xã Yên Khê - Con Cuông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO