Phòng chống "thư rác", "tin nhắn rác" trên điện thoại di động
Một số biện pháp sau được hướng dẫn trên Website điều phối chống thư rác
(Baonghean) - Cùng với sự phát triển của ngành CNTT&TT trong nước, đã kéo theo sự bùng nổ của nhiều loại hình dịch vụ giá trị gia tăng, dịch vụ cộng thêm trên cơ sở sử dụng hạ tầng viễn thông, Internet của các doanh nghiệp viễn thông và Internet ở Việt Nam (như các dịch vụ vui chơi có thưởng, tải nhạc, hình ảnh, quảng cáo…). Bên cạnh những lợi ích mà các loại hình dịch vụ này đem lại, nó đã bộc lộ những hạn chế, ảnh hưởng đến nhiều mặt của đời sống xã hội và quyền lợi của người sử dụng dịch vụ thông qua các loại hình thư điện tử hay tin nhắn rác trên điện thoại di động.
Bùng nổ từ cuối năm 2009 và những năm qua, các loại SMS “rác” gây bức xúc đối với người dùng điện thoại di động (ĐTDĐ). Hầu hết các loại tin nhắn này đánh vào sự tò mò của người dùng, nhằm lừa gạt các thuê bao di động nhắn tin lại và bị trừ tiền cước. Điều đó khiến xã hội ngày càng có cái nhìn thiếu thiện cảm với hình thức quảng cáo qua ĐTDĐ.
Ngày 13/08/2008, Chính phủ đã ban hành Nghị định 90/2008/NĐ-CP để cụ thể hóa các nội dung về chống thư rác trong Luật Công nghệ thông tin. Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã ban hành Thông tư số 12/2008/TT-BTTTT hướng dẫn một số nội dung trong Nghị định 90/2008/NĐ-CP nhằm xây dựng hệ thống hành lang pháp lý đủ mạnh để chủ động phòng chống, loại trừ tình trạng lợi dụng các loại hình dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng Internet và thông tin di động để trục lợi cá nhân. Sau khi ban hành và triển khai các văn bản, "rác " SMS có phần tạm lắng.
Thời gian gần đây, rác SMS lại “tái xuất giang hồ” với nhiều "chiêu" mới. Ngoài việc tiếp tục “dụ” các thuê bao ĐTDĐ tải hình “nóng”, bói toán, soi cầu lô đề, cung cấp, giải đáp tư vấn về tình dục … còn có các nội dung bám sát thực tế xã hội như dịch cúm H1N1 (dụ soạn tin tìm hiểu cách phòng ngừa)... Đáng chú ý là những kiểu tin nhắn với nội dung thông báo "khổ chủ" được nhận quà tặng như điện thoại iPhone, người khác gửi tặng bài hát...... Chưa hết, qua tìm hiểu còn cho thấy nhiều loại “rác” ngang nhiên mạo danh, “núp bóng” cả những doanh nghiệp lớn như VinaPhone, MobiFone bằng việc gắn thêm địa chỉ website www.vinaphone.com.vn hoặc www.mobifone.com.vn ở cuối nội dung mỗi tin nhắn nhằm... “gia cố” thêm độ tin cậy, đánh lừa người sử dụng ĐTDĐ. Các nội dung tin nhắn này vi phạm thuần phong, mỹ tục, vi phạm các quy định về sở hữu trí tuệ và bản quyền, vi phạm đến quyền thông tin riêng của tổ chức, cá nhân. Hầu hết các tin nhắn rác dụ người dùng soạn tin đều không công khai mức cước để “âm thầm” moi từ 10.000 – 15.000 đồng của người dùng.
|
Là đơn vị trực tiếp được Bộ TT&TT giao nhiệm vụ triển khai các biện pháp chống thư rác tại Việt Nam, VNCERT đã phối hợp với Thanh tra Bộ TT&TT vào cuộc quyết liệt. VNCERT ra mắt website điều phối chống tin rác tại địa chỉ (http://antispam.vncert.gov.vn) và đề nghị các các đầu số cung cấp dịch vụ nội dung (CP) phải công khai số điện thoại “nóng” tiếp nhận phản ánh cũng như yêu cầu từ chối nhận tin nhắn quảng cáo của khách hàng dùng ĐTDĐ. Quan điểm của VNCERT đưa ra là xử lý đến cùng những CP cố tình vi phạm, nếu mức độ vi phạm nghiêm trọng sẽ tiến hành thu hồi đầu số hoặc thu hồi toàn bộ doanh thu có được từ việc phát tán tin nhắn rác. Tuy nhiên, nhiều CP cho rằng, do bị kẻ xấu nhắn tin quảng cáo hạ thấp uy tín hoặc do đối tác của chính CP phát tán quảng cáo nên họ dù muốn... ngăn chặn cũng không thể kiểm soát nổi.
Thực tế cho thấy việc ngăn chặn và giảm thiểu thư rác ngoài việc Nhà nước ban hành các quy định, còn cần có sự kết hợp biện pháp khác nhau như xây dựng các giải pháp kỹ thuật, tiến hành các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của người dùng, phối hợp giữa các tổ chức trong nước và cũng như với các tổ chức quốc tế. Bên cạnh đó, mỗi người sử dụng Internet, điện thoại di động cũng có thể góp phần đáng kể trong việc phòng, chống thư rác, tin nhắn rác bằng cách khai báo thông tin chính xác. Với thực tế hầu hết tin nhắn SMS rác đều được gửi đi từ số thuê bao trả trước thì việc khai báo thông tin chính xác chính là giá trị pháp lý để “tóm” người “tung rác”. Và khi nhận được tin nhắn rác, người dùng ĐTDĐ cần phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan để phòng chống, ngăn chặn thư rác, tin nhắn rác.
Một số biện pháp sau được hướng dẫn trên Website điều phối chống thư rác (http://antispam.vncert.gov.vn): |
Lan Oanh - Minh Hợi