Phong phú thị trường hoa Tết

04/02/2013 22:13

(Baonghean) - Theo nhận định của nhiều người kinh doanh, thị trường hoa, cây cảnh phục vụ Tết nguyên đán năm nay có thể trầm lắng hơn năm qua. Bên cạnh đó, tình hình kinh tế vẫn khó khăn, người tiêu dùng tiếp tục cắt giảm các khoản chi tiêu nên các nhà vườn không tăng giá để thu hút khách hàng.

Anh Nguyễn Văn Đức, chủ cửa hàng Bonsai Đức Phương trên Đại lộ Lê Nin cho biết: "Ngay từ đầu tháng 12 (ÂL) chúng tôi đã nhập về đủ hoa, cây cảnh để phục vụ nhu cầu ngày Tết; từ các loại hoa "bình dân" như: cúc, đồng tiền, cát tường, ly cho đến loại có nguồn gốc từ nước ngoài có giá “mềm” như: đỗ quyên, thủy tiên, hồng môn, mai hoa đăng... Năm nay xu hướng mua những chậu hoa nhỏ, những loại hoa lạ để làm cảnh cũng được ưa chuộng và giá bán các loại hoa này khá “mềm”, từ 70.000 đồng đến 500.000 đồng/chậu tuỳ loại; nhất là những loại hoa treo giàn như dừa cạn, lan son môi, mai chiếu thủy... có thể "chơi" trong vòng vài tháng mà cũng dễ chăm sóc". Các chủ vườn cũng như các chủ cửa hàng kinh doanh hoa, cây cảnh phục vụ Tết đều có xu hướng chọn những loại cây đẹp nhưng có giá bình dân để hút khách, dòng hoa và cây cảnh cao cấp rất ít được nhập về. Chị Nguyễn Phương Linh, chủ cửa hàng hoa, cây cảnh cho biết: "Năm nay, khách hàng tới mua ít hẳn, hầu như khách chỉ đến xem và tham khảo giá chứ chưa thấy mua hàng. Ngoài các loại hoa truyền thống, tôi có nhập một số loại cây mới từ các nhà vườn phía Nam, nhưng giá bán cũng vừa phải, như hoa dạ yến thảo, cây ngân lượng, cây bạch mã, sen Hàn Quốc … Những ngày này, khách hàng đến mua hoa, cây cảnh chủ yếu ở mức giá tiền trăm nghìn; những cây giá tiền triệu như đại lộc, đại phú, lam dương, kim tiền, thiết cổ thụ... ít khách ".



Mai, quất cảnh được bày bán trên nhiều tuyến phố TP. Vinh.

Vài năm trở lại đây, thị trường hoa, cây cảnh rộ lên xu hướng “thuê” cây trong mấy ngày Tết. Nhiều cơ quan công sở, gia đình vẫn tiếp tục chuộng việc thuê cây cảnh của các chủ vườn hay ở các cửa hàng kinh doanh để giảm giá thành mà vẫn có cơ hội chơi hoa, cây cảnh chất lượng cao. Theo anh Nguyễn Văn Tâm, chủ cửa hàng hoa, cây cảnh trên đường Trường Thi (TP Vinh), loại cây cảnh được khách ưa chuộng và thuê là đào, mai, linh sam, hải châu, bạch chỉ... Đó là những cây có thế độc, đẹp, được chăm bón kỹ lưỡng và hội tụ được nhiều yếu tố về phong thủy; khi thuê khách hàng được kèm theo nhiều dịch vụ rất tiện ích như hỗ trợ vận chuyển, trang trí, chăm sóc hay cung cấp cây cảnh phù hợp với thiết kế của ngôi nhà… “Giá thuê cây cảnh từ 25 tháng Chạp đến hết mùng 3 Tết trung bình từ 3 - 10 triệu đồng/cây, tùy theo chủng loại. Những loại cây đã thành hình, được nắn sửa nhiều năm, đặc biệt là cây có tuổi giá có khi lên đến vài chục triệu là chuyện bình thường. Sau Tết, dưới bàn tay chăm sóc của các nghệ nhân, các cây cảnh đó vẫn được duy trì vẻ đẹp đến các năm sau" - anh Tâm cho biết thêm.

Nhộn nhịp không kém hoa tươi, thị trường hoa giả cũng đang hối hả “vào mùa”. Giá cả phụ thuộc chất liệu, xuất xứ, mức độ công phu. Năm nay thu hút khách nhiều nhất là hoa đào được nhập từ Thái Lan có giá 200.000 đồng/cành; hồng tỉ muội Hàn Quốc giá 70.000 đồng/cành...".

Góp mặt cùng thị trường hoa Tết còn xuất hiện thêm loại hoa đất với sắc thắm không kém gì hoa thật. Hội tụ đủ yếu tố đẹp, bền... hoa đất đã tạo được ấn tượng cho nhiều khách hàng. Giá thành của loại hoa này tương đối cao, từ 3 - 5 triệu đồng/bình lớn, 500.000 - 1 triệu đồng/bình cỡ vừa, loại bình hoa nhỏ để bàn giá giao động từ 80.000 – 350.000 đồng/bình. Theo giới kinh doanh thì hoa được làm từ đất sét ở Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc... nhưng có chất lượng và phù hợp với thời tiết miền Bắc hơn cả. Với tỷ lệ pha trộn là bí quyết riêng của mỗi nghệ nhân, tuổi thọ của hoa trung bình được từ 3- 5 năm, nếu bảo quản tốt có thể lên tới 7 năm...


Bài, ảnh: Ngọc Anh

Phong phú thị trường hoa Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO