Phòng tránh nạn cướp giật: Đừng tự biến mình thành con mồI!

13/10/2011 11:03

(Baonghean) - Trong thời gian vừa qua trên địa bàn thành phố Vinh thường xuyên xảy ra các vụ cướp giật tài sản của người đi đường. Theo đồng chí Ngô Sơn- phó trưởng Công an an thành phố Vinh, từ nay đến giáp Tết Nguyên Đán là thời điểm các loại tội phạm, nhất là nạn cướp giật hoạt động. Do vậy, khi tham gia giao thông, ở những nơi đông người cần hết sức cảnh giác.

Cướp, trộm cả ...chốn linh thiêng

Ngỡ rằng vào chốn linh thiêng như đền, chùa, sẽ không xảy ra tình trạng mất cắp, cướp giật nhưng kẻ gian không loại trừ bất kể nơi nào, miễn sao kiếm được “con mồI”. Cách đây mấy hôm, tại Đền Củi (Hà Tĩnh), chị Nguyễn Thị Mùi ở phường Quang Trung đến thắp hương ngày tuần. Vừa dựng xe máy, mở cốp lấy túi thì có hai thanh niên khoảng ngoài 20 tuổi đến hỏi đổi tiền, câu trước câu sau chị Mùi đã bị chúng giật ngay túi xách rồi phi xe máy chạy vọt ra đường quốc lộ. Số tiền hơn 10 triệu đồng chị định đi mua vàng để mừng em gái chuẩn bị lấy chồng, bị cướp chị ngẩn ngơ.

Một trường hợp khác, cũng tại Đền Củi, trước cung Thánh mẫu, đồng nghiệp tôi chỉ trong vài phút dâng lễ cũng đã bị kẻ gian móc túi xách lấy cắp hơn 4 triệu đồng. Trước đó, nhiều khách ở miền bắc vào làm lễ cũng đã mất điện thoại di động tại Đền. Cứ nghĩ đơn giản vào nơi chống linh thiêng không thể có trộm cắp, ai ngờ…

Đền Củi là nơi có rất đông du khách thập phương trong Nam ngoài Bắc về thắp hương, đặc biệt những ngày tuần như rằm và mồng 1, dịp lễ tết. Lợi dụng chốn đông người, kẻ gian trà trộn móc túi, cướp giật. Tôi chứng kiến đồng nghiệp bị mất cắp hôm đó, mặc dầu báo với Ban quản lý Đền nhưng Ban quản lý thản nhiên như không có chuyện gì, loa phát thanh ở ngay trước bàn lễ ghi tiền đóng góp công đức Đền nhưng cũng không có một ai thông báo trên lao cảnh báo cho khách cảnh giác.



Nghe điện thoại trong lúc đang điều khiển phương tiện, vừa vi phạm ATGT vừa tạo cơ hội cho tội phạm cướp giật



Nơi đông đúc như thế này kẻ gian dễ hoạt động



Rút tiền qua ATM vào những nơi tối như thế này rất nguy hiểm.

Cướp đường, cướp chợ

Đến chợ Vinh, chợ Ga .. bây giờ cũng phải hết sức cảnh giác, nhiều người mặc dầu đã cầm túi trên tay mà vẫn bị mất tiền. Chị Thuận ở Tăng Thành (Yên Thành) vào chợ Vinh mua đồ, cầm túi trên mà bị mất ví lúc nào không hay, đến khi rút trả tiền mới biết đã mất ví.

Mới đây, tối ngày 12/10/2011, chị Nguyễn Minh Soa ở xóm 13 Nghi Kim thấy hai thanh niên ăn mặc lịch sự đi trên chiếc xe máy Best cố tình bám sát chị để hỏi đường. Chưa kịp trả lời câu hỏi của hai thanh niên, chị Soa bất ngờ bị đối tượng ngồi sau xe máy giật phăng sợi dây chuyền trị giá hơn 10 triệu đồng. Lúc này đường phố khá vắng vẻ, do vậy chị Soa chỉ kịp kêu cướp và đành nhìn hai tên tội phạm phóng vào một ngõ gần đó. Sau khi bị cướp chị đã đến cơ quan CA trình báo, tuy nhiên vì bất ngờ, chị Soa không thể nhận diện được tên cướp nên gây trở ngại lớn trong việc điều tra phá án.

Ngoài thủ đoạn vờ hỏi thăm đường để phân tán sự chú ý của người đi đường, bọn tội phạm còn dùng những “chiêu” làm quen trên đường tập thể dục, lợi dụng sơ hở rồi cướp giật. Chị Nguyễn Thị Hạnh- giáo viên trường Việt Hàn- Nghệ An, cho biết, một buổi tối cách đây gần 2 tuần, chị đang đi bộ ở đường Phạm Đình Toái, bất chợt gặp một thanh niên nam dáng to con chạy theo bắt chuyện, thấy người thanh niên này ăn mặc thể thao, nói năng hiểu biết môn điền kinh nên chị không nghi ngờ gì, đi được một đoạn người thanh niên giật phăng giây chuyền của chị vàng rồi tẩu thoát.

Ngoài những thủ đoạn hỏi đường, làm quen trên đường đi, tội phạm cướp giật còn bám theo những cô gái trẻ đi một mình trên đường phố để tán tỉnh, khi người bị hại mất cảnh giác là tiến hành cướp giật…

Những đối tượng hành nghề cướp giật đều có những điểm giống nhau: không nghề nghiệp, ngại lao động, thích ăn chơi, hưởng thụ. Hầu hết bọn chúng đã có tiền án, tiền sự.

Để phòng tránh nạn cướp giật, trước hết bản thân mỗi người phải đề cao cảnh giác. Rất nhiều người vừa điều khiển xe máy, vừa nghe điện thoại di động, đeo trang sức có giá trị hoặc để túi xách hớ hênh, vô tình trở thành “miếng mồi ngon” cho các loại tội phạm cướp giật. Để hạn chế nguy cơ bị cướp, người lưu thông trên đường có đeo giây chuyền, cần mặc áo kín cổ, đeo lắc vàng cần mặc áo dài tay. Khi đang điều khiển phương tiện trên đường, không nên nghe điện thoại. Nếu thật sự cần , hãy dừng xe lại lề đường, quan sát trước sau. Đối với túi xách, tuyệt đối không mang ở vai và người đi rút tiền qua thẻ ATM cũng cần cẩn thận quan sát, tránh kẻ gian.


Thu Hương

Mới nhất
x
Phòng tránh nạn cướp giật: Đừng tự biến mình thành con mồI!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO