Phong trào khuyến học ở xóm Sen 1

24/10/2011 16:39

(Baonghean) - Xóm Sen 1, xã Kim Liên (Nam Đàn) được biết đến không chỉ bởi là quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh,...

(Baonghean) - Xóm Sen 1, xã Kim Liên (Nam Đàn) được biết đến không chỉ bởi là quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nơi đây còn là nơi có phong trào khuyến học nổi bật. Từ những cách làm cụ thể, thiết thực và có tâm huyết của những người làm công tác khuyến học, hiệu quả của phong trào ngày càng được nâng cao rõ rệt và tạo được sự đồng thuận trong toàn thể nhân dân.

Hiện tại, Chi hội Khuyến học xóm Sen 1 có tới 15 thành viên. Chi hội đã xây dựng được quy ước khuyến học và quy chế hoạt động phù hợp với điều kiện kinh tế, văn hóa và xã hội của địa phương. Trên cơ sở đó, tổ chức sinh hoạt định kỳ 3 tháng/ lần và lập sổ theo dõi, thống kê và lưu trữ đầy đủ các thông tin liên quan. Đặc biệt, Chi hội đã chủ động phối hợp với 34 cán bộ giáo viên trên địa bàn (trong đó 9 người đã nghỉ hưu, 25 người đang công tác) thúc đẩy phong trào khuyến học. Từ đó, đội ngũ giáo viên ở xóm Sen 1 thường xuyên theo dõi, hướng dẫn và động viên các em học sinh tích cực và nỗ lực hơn trong học tập.



“Tiếng trống học bài” được duy trì thường xuyên ở xóm Sen 1, xã Kim Liên
(Nam Đàn)


Các thầy cô đã phân loại chất lượng của học sinh thành từng nhóm và phối hợp với gia đình, nhà trường để tổ chức bồi dưỡng cho những em học còn yếu. Bên cạnh đó, đội ngũ giáo viên của xóm còn tham mưu cho Chi hội và trực tiếp chỉ đạo các hoạt động của phong trào khuyến học. Tiểu biểu như thầy Trần Huy Cầu, mặc dù đã nghỉ hưu nhưng thầy vẫn hết sức tâm huyết với sự nghiệp giáo dục và phong trào khuyến học ở địa phương. Là một hội viên của chi hội, thầy Cầu tích cực tham gia các hoạt động và tổ chức ôn tập, bồi dưỡng kiến thức cho những học sinh có chất lượng học tập chưa cao. Cùng với thầy Trần Hữu Cầu còn có các cô giáo khác như Nguyễn Thị Bình, Trần Thị Lý (giáo viên THCS) và Bùi Thị Ái Khanh (giáo viên tiểu học) cũng luôn tích cực đi đầu trong các hoạt động của phong trào khuyến học.

Chi hội Khuyến học xóm Sen 1 còn đứng ra vận động nhân dân và các cơ quan, đơn vị đứng chân trên địa bàn hưởng ứng phong trào xã hội hóa giáo dục nhằm mục đích xây dựng và bổ sung nguồn quỹ khuyến học. Trên cơ sở đó, lập “Sổ vàng truyền thống” để ghi danh các học sinh đạt kết quả cao trong học tập và rèn luyện (theo quy định thì các em đạt danh hiệu Học sinh giỏi cấp huyện trở lên sẽ được ghi danh). Bên cạnh đó, các nhà hảo tâm tham gia ủng hộ quỹ khuyến học cũng được ghi vào “Sổ vàng truyền thống” của xóm.

Từ nguồn quỹ xây dựng được, trong năm học vừa qua Chi hội đã trích gần 2,5 triệu đồng để khen thưởng cho 5 em đậu vào đại học, 1 em đậu cao đẳng, 1 học sinh giỏi cấp tỉnh, 7 học sinh giỏi cấp huyện, 23 học sinh giỏi cấp trường và 52 học sinh tiên tiến. Ông Nguyễn Như Ý, Bí thư Chi bộ kiêm Xóm trưởng và là Chi hội phó Chi hội khuyến học cho biết: “Số phần thưởng này tuy giá trị không lớn nhưng đã làm cho các cháu thực sự phấn khởi và có tác dụng khích lệ, động viên tất cả con em trong xóm vươn lên trong học tập để đạt được thành tích cao hơn”. Các dòng họ trong xóm như họ Nguyễn, họ Trần và họ Lê cũng tích cực vận động xây dựng quỹ khuyến học thông qua việc đóng góp của từng gia đình và sự tài trợ của một số con em thành đạt. Hàng năm, vào dịp rằm tháng Giêng, các dòng họ này tổ chức tổng kết và khen thưởng cho con cháu có thành tích cao trong học tập.

Ngoài ra, xóm Sen 1 còn thường xuyên duy trì phong trào “Tiếng trống học bài” để xây dựng ý thức cho cộng đồng dân cư trong việc duy trì nề nếp sinh hoạt, tạo điều kiện để con em học tập. Ông Nguyễn Trung Hùng, Chi hội trưởng cho biết: “Đã thành thói quen, khi nghe tiếng trống báo hiệu giờ học bài, các bậc phụ huynh vặn nhỏ âm lượng của các phương tiện nghe nhìn, còn các em học sinh vào ngồi ngay ngắn tại góc học tập”. Các thành viên Chi hội Khuyến học thường xuyên phối hợp với các thầy cô giáo tiến tổ chức kiểm tra đột xuất để kịp thời nhắc nhở những gia đình không tuân thủ quy định của phong trào “Tiếng trống học bài”, thiếu quan tâm đến việc học hành của con cái.


Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Như Ý cho biết thêm: “Thực hiện phương châm “Chi hội là nền tảng, dòng họ là trung tâm, gia đình là then chốt”, thời gian tới chúng tôi tiếp tục kiện toàn Chi hội Khuyến học, tìm phương án bổ sung nguồn quỹ và xây dựng chương trình hành động phù hợp để thúc đẩy phong trào phát triển hơn nữa, xứng đáng là quê hương của Bác Hồ kính yêu”.


Công Kiên

Phong trào khuyến học ở xóm Sen 1
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO