Phong trào quyên góp giúp đỡ hộ nghèo ở Anh Sơn

08/12/2011 15:21

(Baonghean) - Trong những năm qua, Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã được các tầng lớp nhân dân, các tổ chức cơ sở Đảng, đoàn thể huyện Anh Sơn (Nghệ An) tích cực thực hiện và mang lại những hiệu quả tích cực.

Chúng tôi đến xã Thọ Sơn - huyện Anh Sơn - địa phương nhận được sự giúp đỡ từ việc “làm theo” của nhiều cơ quan, đơn vị trong huyện. Đồng chí Nguyễn Văn Hùng - Bí thư Đảng uỷ xã, cho biết: “Năm 2009, xã Thọ Sơn có 50% hộ nghèo, trong đó có một số hộ nghèo đặc biệt khó khăn đã nhận được sự giúp đỡ của Huyện uỷ Anh Sơn cho vay vốn mua trâu, bò để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Sự hỗ trợ đó đã mang lại hiệu quả thiết thực cho những hộ nghèo của xã”.

Gia đình chị Nguyễn Thị Quế (xóm 4) là một trong những hộ nghèo nhất của xã Thọ Sơn. Chồng mất sớm, một mình chị phải làm lụng kiếm sống để nuôi 3 con ăn học. Chị Quế cho biết: “Cách đây 3 năm, nhờ sự quan tâm giới thiệu của cấp uỷ, chính quyền xã Thọ Sơn, gia đình được Huyện uỷ Anh Sơn hỗ trợ 5 triệu đồng mua 1 con bò cái. Từ ngày có bò, gia đình có thêm sức kéo để sản xuất phát triển kinh tế và có thêm một chú bê con từ bò mẹ sinh sản. Khi bê lớn, gia đình bán được 10 triệu đồng, trích một nửa số tiền để trả nợ ngân hàng, còn một nửa mua thêm lợn để chăn nuôi”. Cũng như gia đình chị Nguyễn Thị Quế, chị Lô Thị Tỵ người dân tộc Thái ở thôn 8, Đồng Ếch cũng có hoàn cảnh tương tự như vậy. Năm 2008, chồng bị bệnh hiểm nghèo và mất sớm, để lại chị với gánh nặng gia đình và 3 đứa con thơ. Năm 2009, được Huyện uỷ Anh Sơn hỗ trợ 5 triệu đồng, chị vay thêm tiền mua một con trâu cái. Chị cho biết: “ Em không có nghề gì, thu nhập của gia đình chỉ nhìn vào hạt lúa, củ khoai ngoài đồng, mỗi khi đến mùa vụ em phải đi đổi công cho người ta để nhờ trâu cày đất. Từ ngày được hỗ trợ tiền mua trâu, chuyện cày, bừa của gia đình đã được chủ động, lại có nguồn phân bón đáng kể cho thâm canh”. Chị nhẩm tính, sau 3 năm nuôi trâu, đến nay trâu cái đã đẻ được một con nghé. Ước tính cả cặp trâu này giờ phải hơn 30 triệu đồng. Số tiền không lớn với nhiều nhà khá giả, nhưng với gia đình nghèo khó như chị thì đó quả là cả một gia tài. Được biết, vừa qua gia đình chị Tỵ đã được xã xét đề nghị hỗ trợ kinh phí để làm nhà theo Dự án 167. Như vậy, thời gian tới, khi ngôi nhà hoàn thiện gia đình chị Tỵ đã có chút lưng vốn để yên tâm làm ăn.

Xã Thọ Sơn có đến 5 gia đình được cán bộ, nhân viên Huyện uỷ Anh Sơn hỗ trợ tiền để mua trâu, bò sinh sản như chị Tỵ và chị Quế. Tất cả đều phát triển chăn nuôi có lãi và đang từng bước thoát nghèo. Việc “làm theo” của cán bộ, nhân viên Huyện uỷ Anh Sơn đã bước đầu mang lại những hiệu quả thiết thực góp phần đổi thay trong cuộc sống một số người dân nghèo ở mảnh đất khó này.


Diệp Anh

Phong trào quyên góp giúp đỡ hộ nghèo ở Anh Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO