Phòng trị bướu cổ bằng ẩm thực

12/12/2012 18:20

Bướu cổ là thuật ngữ chỉ bệnh lý tuyến giáp phần lớn do thiếu i-ốt trong khẩu phần ăn hoặc rối loạn chuyển hóa, hấp thu i-ốt của cơ thể mà gây nên.

Bướu cổ ảnh hưởng rất lớn tới sức khoẻ, tâm sinh lý người bệnh, nhưng hoàn toàn có thể phòng trị được bằng ẩm thực trị liệu.



Cách làm: Cải xoong một mớ khoảng 200g, thịt nạc lợn 200g, gia vị vừa đủ. Rau cải sơ chế, rửa sạch để ráo nước, thịt lợn rửa sạch thái lát. Bắc chảo chế dầu phi thơm hành cho thịt vào xào săn, tiếp đó cho rau vào xào chín, nêm gia vị bắc ra ăn với cơm. Tuần ăn 2 - 3 bữa, có thể ăn liên tục nghỉ rồi nhắc lại.

Bài thuốc có tác dụng thanh nhiệt giải độc, bồi bổ nâng cao thể trạng, đề kháng cho cơ thể, kích thích tiêu, tư dưỡng phế... Thích dụng cho người mắc bệnh viêm đường hô hấp, suy nhược cơ thể, bệnh lý gan, mật... đặc biệt tốt cho người mắc bệnh bướu cổ.

Theo y học cổ truyền, cải xoong có vị đắng, mùi thơm, tính mát, tác dụng thanh nhiệt, giải độc, chống đau, nhuận phế... Là một cây rau, vị thuốc được áp dụng để trị viêm đường hô hấp và trị các bệnh về máu khá thành công từ thời Trung cổ. Từ lâu nhân dân cũng như giới y khoa Việt Nam đã dùng cải xoong với các dạng chế phẩm khác nhau như dịch chiết, thuốc sắc, món ăn, thuốc đắp để trị các chứng, bệnh như bướu cổ, ăn uống kém, cơ thể suy nhược, tạng bạch huyết, bệnh scorbut, chứng thiếu máu, bệnh lao, ho và các bệnh đường hô hấp...

Dưới nhãn quan của y học hiện đại, cải xoong là loại rau rất giàu vitamin và khoáng chất như các vitamin: C, B1, B2, E, và các chất sắt, phốt pho, có tác dụng bảo vệ sức khoẻ, chống bệnh tật, nhiễm trùng, chống sự lão hóa. Đặc biệt, 100g cải xoong có tới 20 - 30mg senevol, i-ốt có vai trò quan trọng trong phòng và trị bướu cổ.

Thịt lợn tính bình, vào kinh tỳ, vị, tiểu tràng có tác dụng bổ tỳ vị, ích thận, thanh nhiệt, giải độc, có tác dụng bổ ngũ tạng, nâng cao thể trạng cho người ốm, gầy yếu, mệt mỏi, suy nhược cơ thể, tỳ vị hư nhược..


Theo Kiến thức - NT

Phòng trị bướu cổ bằng ẩm thực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO