Phòng vệ làm chết người, lĩnh 18 tháng tù treo

11/11/2011 09:02

(Baonghean) - Ngày 8/11/2011, TAND tỉnh Nghệ An xử sơ thẩm, tuyên phạt Ven Văn Đoàn (27 tuổi, trú xã Mai Sơn, huyện Tương Dương, Nghệ An) 18 tháng tù treo và 35 tháng, 18 ngày thử thách về tội giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng.

Toà buộc Đoàn phải bồi thường 64 triệu đồng tiền tổn thất tinh thần và mai táng phí và mỗi tháng phải chu cấp dưỡng 300 ngàn đồng nuôi một người con của nạn nhân cho đến 18 tuổi.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Nghệ An, chiều 29/12/2007, Đoàn là công an viên Xã Mai Sơn và anh Cụt Minh Hoài (cán bộ xã Mai Sơn) trên đường đi họp về gặp anh Lương Vông Khăm (giáo viên Trường tiểu học bản Chà Lò 2, xã Mai Sơn) cùng đi bộ về bản Chà Lò 2.



Bị cáo Ven Văn Đoàn tại phiên toà sơ thẩm. Ảnh: Nam Xuân

Trên đường đi, anh Khăm hỏi Đoàn: “Mày học lớp mấy ?”. Đoàn trả lời “học lớp 9”, anh Khăm nói tiếp “Bây giờ tao ra toán lớp 3 mày làm được tau chịu cho mày một vò rượu, nếu không mày chịu một vò rượu”. Đoàn không nói gì thì anh Khăm nói: “Nói thật mày không làm được đâu, hai bố con mày không bằng nửa tao”. Nghe vậy, Đoàn nói: “Nếu anh giỏi thì đã không lên đây dạy học, đã lên đây dạy học thì đều dốt cả”. Anh Khăm nói tiếp: “Mày là công an viên, nếu tao hút thuốc phiện thì mày có dám bắt tao không?”. Đoàn trả lời: “Nếu thầy thách thì tôi sẽ bắt vì đó là nhiệm vụ của tôi”. Anh Khăm nói tiếp: “Nếu mày giỏi thì tối nay về tau hút cho mày bắt thử xem”. Đoàn nói: “Nếu tôi không bắt thì có cấp trên của tôi bắt”. Sau đó mọi người không nói gì và đi về nhà và ký túc xá.

Khi về nhà nghĩ lại những lời nói của Đoàn, Khăm lấy hai con dao nhọn đi đến nhà Đoàn và hô “giết, giết”. Ông Văn Văn Nguyên (giáo viên tiểu học)-cha Đoàn, chắp tay quỳ lạy, nhưng anh Khăm vẫn cầm dao đi lên cầu thang, đạp tung cửa tìm Đoàn. Cánh cửa đập vào trán của mẹ Đoàn, làm bà ngã xuống nền nhà. Mẹ của Đoàn tiếp tục vùng dậy khép cửa, can ngăn, nhưng Khăm tiếp tục tiến vào. Lúc này Đoàn lấy một con dao quắm và chém nhau với Khăm. Khăm bị chém ngã xuống nền nhà, bất tỉnh và chết trên trên đường đi cấp cứu. Còn Đoàn chạy trốn vào rừng rồi sang nước Lào. Vừa qua, Đoàn trở về nhà thì bị Công an tỉnh Nghệ An bắt giữ.

HĐXX cho rằng, anh Khăm đã có lỗi là xúc phạm và gây sự với bị cáo Đoàn trước. Đồng thời cũng xem xét bố mẹ bị cáo có công với cách mạng, bị cáo ăn năn hối cải và kịp thời đền bù cho gia đình nạn nhân nên cũng cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt, do đó toà đã tuyên án như trên.


Nam Xuân

Mới nhất
x
Phòng vệ làm chết người, lĩnh 18 tháng tù treo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO