Phớt lờ lệnh cách ly, nhiều quầy hàng không thiết yếu ở Nghệ An vẫn mở cửa

Phúc - Hoàng - Hùng

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của UBND tỉnh về việc tạm dừng hoạt động tất cả cửa hàng, dịch vụ không thiết yếu đến hết ngày 15/4, cơ bản người dân đã chấp hành nghiêm túc. Tuy nhiên, hôm nay (3/4), vẫn còn một số cửa hàng không thiết yếu mở cửa buôn bán.

Sáng 3/4, dạo quanh các tuyến phố chính ở thành phố Vinh, đường phố vắng vẻ, hầu hết các cửa hàng, ki-ốt kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu đều đóng cửa hoặc trưng biển “Tạm thời nghỉ kinh doanh” do dịch Covid-19”. Tuy nhiên, vẫn có một số cửa hàng nằm trong lệnh cấm vẫn mở cửa kinh doanh.

Sáng 3/4, nhiều cơ sở kinh doanh mặt hàng không thiết yếu ở thành phố Vinh vẫn mở cửa hoạt động. Ảnh: Thanh Phúc
Sáng 3/4, nhiều cơ sở kinh doanh mặt hàng không thiết yếu ở thành phố Vinh vẫn mở cửa hoạt động. Ảnh: Thanh Phúc

Cụ thể, trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, các cửa hàng mua bán, sửa chữa điện thoại di động mở cửa, điện sáng trưng và có khách vào, ra giao dịch. Trước thực trạng đó, UBND phường Hưng Bình đã thành lập 2 tổ công tác đi tuần tra, kiểm soát; phát hiện, nhắc nhở. Nhiều chủ ki-ốt giải thích: “Ki-ốt vừa là nhà ở, vừa là nơi kinh doanh nên chỉ mở cửa “cho thoáng””.

Ông Hồ Viết Thanh - Phó Chủ tịch UBND phường Hưng Bình (TP. Vinh) cho biết: “Trước đó, đoàn đã đến từng ki-ốt, cửa hàng kinh doanh tuyên truyền, phổ biến và phát văn bản về chỉ thị của Thủ tướng, của UBND tỉnh, thành phố và chỉ đạo của phường về việc đóng cửa các ki-ốt, cơ sở kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu. Sáng nay, đoàn tiếp tục tuần tra, rà soát nhắc nhở và xử phạt các trường hợp không chấp hành”.

Lực lượng chức năng phường Hưng Bình nhắc nhở các ki-ốt tuân thủ nghiêm lệnh đóng cửa tạm thời các dịch vụ không thiết yếu. Ảnh: Thanh Phúc
Lực lượng chức năng phường Hưng Bình nhắc nhở các ki-ốt tuân thủ nghiêm lệnh đóng cửa tạm thời các dịch vụ không thiết yếu. Ảnh: Thanh Phúc

Ngoài ra, tại một số chợ dân sinh trên địa bàn, điển hình như chợ Cọi (xã Hưng Lộc) các quầy ốt kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu như: giày dép, quần áo, chăn ga, đồ gia dụng… vẫn mở cửa buôn bán bình thường. Nhiều ki-ốt quanh khu vực chợ Hưng Dũng chỉ đóng cửa “nửa vời” khi có khách vào hỏi mua thì vẫn mở cửa đón khách…

Có một siêu thị điện máy trên đường Lê Hồng Phong dù phía ngoài đóng cửa không hoạt động song không treo biển “tạm thời nghỉ bán”, bên trong vẫn lén lút bán hàng. Khi có khách, bảo vệ siêu thị sẽ hướng dẫn “đi cửa sau” và phía cửa sau này có 1 bảo vệ khác dẫn khách vào. Phía trong, siêu thị có khoảng 3-5 nhân viên đón tiếp khách, bán hàng, thanh toán tiền. Theo quan sát của phóng viên, từ 9h sáng đến 11h sáng ngày 3/4, tại siêu thị điện máy này có khoảng 20 lượt khách đến mua các mặt hàng như: Máy tính, máy lọc nước, ti-vi, tủ lạnh…

Mặc dầu bên ngoài đóng cửa nhưng khi có khách hỏi mua hàng, bảo vệ siêu thị điện máy HC trên đường Lê Hồng Phong (TP.Vinh) chỉ dẫn khách đi bằng cửa sau. Bên trong, siêu thị vẫn bán hàng bình thường cho khách đến mua các thiết bị điện tử, điện lạnh. Ảnh chụp sáng 3/4. Ảnh: P.V
Mặc dầu bên ngoài đóng cửa nhưng khi có khách hỏi mua hàng, bảo vệ siêu thị điện máy HC trên đường Lê Hồng Phong (TP. Vinh) chỉ dẫn khách đi bằng cửa sau. Bên trong, siêu thị vẫn bán hàng bình thường cho khách đến mua các thiết bị điện tử, điện lạnh. (Ảnh chụp sáng 3/4). Ảnh: P.V
Chiều 3/4, lực lượng chức năng phường Hồng Sơn (TP. Vinh) đã thành lập các tổ tiến hành tuần tra, kiểm soát và xử lý các ki-ốt kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu không chấp hành đóng cửa theo quy định.

Lực lượng chức năng cũng lập biên bản làm việc yêu cầu 10 cửa hàng buôn bán những mặt hàng không thiết yếu tại đường Trần Phú phải chấp hành lệnh đóng cửa theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và Công văn 1818 của UBND tỉnh quy định các dịch vụ được phép hoạt động và không được hoạt động kể từ 0h ngày 28/3/2020 cho đến hết ngày 15/4/2020.

Tại chợ Giát, huyện Quỳnh Lưu, theo ghi nhận vào ngày 3/4, nhiều quầy hàng gia dụng vẫn đang mở cửa hoạt động như ngày thường. Một tiểu thương kinh doanh giày dép ở tầng 1 chợ Giát cho biết: “Hàng ngày bán hàng chúng tôi đều tuân thủ đeo khẩu trang, nhưng việc đóng cửa hàng thì khi nào Ban quản lý chợ yêu cầu thì chúng tôi mới đóng”.

Do chưa tuân thủ việc tạm ngừng hoạt động và bày bán các mặt hàng không thiết yếu, nên tại chợ Giát có tới hàng chục quầy vẫn mở cửa.

Tại chợ Giát, nhiều quầy hàng gia dụng vẫn mở cửa kinh doanh. Ảnh: Việt Hùng
Tại chợ Giát, nhiều quầy hàng gia dụng vẫn mở cửa kinh doanh. Ảnh: Việt Hùng

Trước việc nhiều tiểu thương chưa đóng cửa mặt hàng không thiết yếu, đại diện Ban quản lý chợ Giát cho biết, sau khi có chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về đối phó cấp bách với dịch Covid-19, Ban quản lý chợ đã thông báo liên tục trên loa của chợ để bà con tiểu thương được biết. Hôm qua (2/4), gần 200 gian hàng ở tầng 2 chuyên bán quần áo, giày dép, mũ nón đã được bà con tiểu thương đóng cửa; sáng nay 3/4, đơn vị tiếp tục tuyên truyền và khoảng 50% gian hàng của tiểu thương tầng 1 đã thu xếp tạm nghỉ.

Trên địa bàn thị trấn Đô Lương (Đô Lương) có hơn 400 cửa hàng kinh doanh hàng không thiết yếu. Những ngày qua, UBND thị trấn đã cử lực lượng chức năng trực tiếp đến các khối tuyên truyền, vận động người dân đóng cửa các ki-ốt kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu.

Mặc dù đã có lệnh đóng cửa tạm thời các ki-ốt kinh doanh mặt hàng không thiết yếu, song nhiều cơ sở ở thị trấn Đô Lương vẫn mở cửa buôn bán bình thường. Hình ảnh quay sáng 3/4/2020. Clip: Xuân Hoàng

Tuy nhiên, đến sáng ngày 3/4, trên địa bàn thị trấn vẫn còn một số cửa hàng kinh doanh hàng không thiết yếu chưa chấp hành. Trước thực trạng đó, UBND thị trấn tiếp tục cử đội trật tự phối hợp với công an, quân sự xuống cơ sở bắt buộc các cửa hàng kinh doanh mặt hàng không thiết yếu phải thực hiện nghiêm việc tạm thời đóng cửa theo chỉ đạo của Chính phủ.

Sáng 3/4, Đội trật tự của thị trấn Đô Lương tiếp tục xuống cơ sở bắt buộc các cửa hàng kinh doanh hàng không thiết yếu thực hiện việc đóng cửa để phòng dịch Covid-19. Ảnh: Xuân Hoàng
Sáng 3/4, Đội trật tự của thị trấn Đô Lương tiếp tục xuống cơ sở bắt buộc các cửa hàng kinh doanh hàng không thiết yếu thực hiện việc đóng cửa để phòng dịch Covid-19. Ảnh: Xuân Hoàng

Tại chợ Trung tâm thương mại huyện Đô Lương sáng 3/4, phần lớn các gian hàng quần áo, dày dép đã quây kín, không mở cửa bán hàng.

Theo ông Nguyễn Đình Kiều - Giám đốc Trung tâm thương mại Đô Lương cho biết: Thực hiện sự chỉ đạo của chính quyền địa phương về phòng dịch Covid-19, từ ngày 1/4, Ban quản lý đã vận động bà con đóng các gian hàng kinh doanh dày dép, quần áo và một số mặt hàng khác trong đình chợ tạm ngừng kinh doanh. Hiện đã có 2/3 số gian hàng kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu trong đình chợ đã đóng cửa. Dự kiến hết ngày 3/4, số gian hàng còn lại sẽ đóng cửa.

Ngày 27/3/2020, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Công văn số 1818 quy định các dịch vụ được phép hoạt động và không được hoạt động kể từ 0h ngày 28/3/2020 cho đến hết ngày 15/4/2020. Theo đó, UBND tỉnh Nghệ An quy định các dịch vụ sau được phép hoạt động bao gồm: Siêu thị tổng hợp (trừ các dịch vụ vui chơi, ăn uống tại chỗ); Khách sạn, trung tâm thương mại; Chợ dân sinh; Các cửa hàng tạp hóa, cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, các cửa hàng hoa, trái cây (trừ dịch vụ ăn uống tại chỗ); Chuỗi kinh doanh nông sản, thực phẩm; Các cơ sở kinh doanh thuốc phòng, chữa bệnh cho người; các phòng khám; Các dịch vụ: Ngân hàng, văn phòng, bưu chính, viễn thông; Các cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng xăng, dầu, gas, khí đốt; Các cơ sở kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, vaccine phòng bệnh cho gia súc, gia cầm... Các dịch vụ thuộc danh mục không thiết yếu tạm thời đóng cửa kinh doanh đến hết ngày 15/4.

tin mới

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4. 

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” là một hoạt động trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động triển khai đề án 1665 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, tạo động lực, thúc đẩy tinh thần, khát vọng và chia sẻ cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.