Phụ nữ quê hương Bác "Yêu nước, sáng tạo, đảm đang, nhân hậu"

13/10/2011 10:07

(Baonghean) - Hôm nay (13/10), tại TP.Vinh diễn ra Đại hội Đại biểu phụ nữ tỉnh Nghệ An lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2011-2016. Đây là đại hội được kỳ vọng phấn đấu xây dựng thành công người phụ nữ trên quê hương Bác với đức tính "Yêu nước, sáng tạo, đảm đang, nhân hậu".

Chiều 12/10, đoàn đại biểu tham dự đại hội đã đến dâng hương, dâng hoa tại tượng đài Bác Hồ ở Quảng trường Hồ Chí Minh. Trước anh linh của Người, 245 đại biểu-những cán bộ hội, những hội viên tiêu biểu trong toàn tỉnh đã thành kính dâng lên Người lẵng hoa tươi thắm; báo cáo với Bác những việc làm, những kết quả, những cố gắng, nỗ lực của các cấp Hội trong nhiệm kỳ qua và thầm hứa với Người sẽ hoàn thành nhiệm vụ, đặt ra trong nhiệm kỳ mới.

Vượt quãng đường xa xôi từ xã miền núi cao Lượng Minh huyện Tương Dương xuống tham dự đại hội, chị Cụt Thị La vẫn chưa hết bỡ ngỡ. Với đặc thù của một xã miền núi còn nhiều khó khăn, phong trào và công tác Hội gặp rất nhiều hạn chế. Để tập hợp hội viên tham gia công tác Hội, chị và ban chấp hành trăn trở tìm cách: đa dạng hóa hình thức sinh hoạt chi hội như: sinh hoạt câu lạc bộ, tổ nhóm; phát động chị em tiết kiệm, hỗ trợ nhau trong phát triển kinh tế; đặc biệt là hoạt động của mô hình phòng chống TNXH, xây dựng gia đình hội viên không vi phạm pháp luật. Nhiệm kỳ qua, Hội LHPN xã Lượng Minh được đánh giá là đơn vị vững mạnh xuất sắc trong phong trào, công tác Hội. Chị La chia sẻ: "Được cử đi tham dự đại hội toàn tỉnh, đó là niềm vinh dự lớn. Mong rằng, qua đại hội này, mình sẽ học hỏi được nhiều kinh nghiệm hay của những đơn vị bạn để về áp dụng vào phong trào, công tác Hội ở xã. Đồng thời, cũng mong muốn được các cấp, các ngành, Hội Phụ nữ tỉnh chia sẻ những khó khăn, tháo gỡ những vướng mắc cho tổ chức Hội ở các xã miền núi, vùng sâu, vùng xa....".



Xem triển lãm ảnh phong trào phụ nữ toàn tỉnh. Ảnh: Sỹ Minh

Đại diện cho phụ nữ tiêu biểu ở lĩnh vực sản xuất kinh doanh, chị Nguyễn Thị Thanh Xuân (Giám đốc Công ty TNHH Xuân Thương-TP.Vinh) bày tỏ mong muốn: "Thời gian qua, các cấp Hội đã có nhiều hoạt động thiết thực để hỗ trợ doanh nghiệp nữ phát triển như: mở các lớp tập huấn kiến thức "Giới và kinh doanh", thành lập "CLB Doanh nghiệp nữ", "CLB Nữ kinh doanh" và biểu dương các doanh nhân nữ tiêu biểu... Mong rằng nhiệm kỳ tới, các cấp Hội cần mở rộng các hoạt động tập hợp nữ doanh nhân; tăng cường hoạt động tham quan, học tập mô hình làm ăn mới; hỗ trợ vốn, kiến thức cho các nữ doanh nhân, có cơ chế khuyến khích nữ doanh nhân thành lập các công ty, nhà máy, công xưởng... tạo việc làm cho chị em hội viên..."

Phụ nữ trên quê hương Bác không chỉ đảm đang, nhân hậu mà họ còn là những tấm gương "giỏi việc nước", những nữ thủ lĩnh "đứng mũi chịu sào" ở các ngành, đoàn thể. Đến thời điểm hiện nay, toàn tỉnh có 3 nữ đại biểu Quốc hội khóa XIII; tỷ lệ nữ tham gia HĐND 3 cấp chiếm 28%. Cán bộ nữ tham gia các vị trí lãnh đạo, quản lý đều thể hiện tinh thần, trách nhiệm cao, dân chủ trong lãnh đạo quản lý, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Hiện cả tỉnh có 10 nữ tiến sỹ; 206 nữ thạc sỹ, bác sỹ chuyên khoa; 27.165 chị có trình độ Đại học. 5 năm qua có trên 12.000 công trình khoa học, sáng kiến kinh nghiệm do nữ cán bộ công nhân viên chức và lao động đảm nhận được ứng dụng vào thực tiễn; 20 chị được tặng bằng khen về công trình lao động sáng tạo khoa học và công nghệ cấp tỉnh; gần 15.000 chị được công nhận là chiến sỹ thi đua các cấp; gần 60.000 chị đạt danh hiệu "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"... Để đạt được những kết quả đó, ngoài sự nỗ lực không mệt mỏi của bản thân các chị, cần lắm sự chia sẻ từ gia đình, sự hỗ trợ, khuyến khích từ xã hội. Chị Hoàng Thị Mai, giáo viên Trường tiểu học (Văn Sơn- Đô Lương), người vinh dự được nhận giải thưởng "Tài năng sáng tạo nữ" do Tổng LĐLĐ Việt Nam trao tặng, chia sẻ: "Trong thời kỳ hội nhập, phụ nữ ngoài "công, dung, ngôn, hạnh", dâu hiền, vợ đảm còn phải là một người có tri thức, có kỹ năng nghề nghiệp và có nhu cầu khẳng định mình trong sự nghiệp. Để đạt được kết quả cao trong công việc, bản thân ngoài sắp xếp việc gia đình khoa học, tự trau dồi chuyên môn nghiệp vụ còn nhận được sự quan tâm của nhà trường, của công đoàn, của Hội LHPN xã, huyện... Mong muốn của tôi cũng như nữ công nhân viên chức là được tạo môi trường để phấn đấu; tạo cơ hội để vươn lên; được học tập nâng cao trình độ."

Hi vọng rằng, với đức tính "8 chữ Vàng" của người phụ nữ, cùng với sự quan tâm của các ngành, các cấp; đặc biệt là với tâm huyết, năng động của ban chấp hành nhiệm kỳ mới sẽ khơi dậy các phong trào thi đua, xây dựng hình ảnh người phụ nữ trên quê hương Bác ngày càng tươi đẹp.


Thanh Phúc

Phụ nữ quê hương Bác "Yêu nước, sáng tạo, đảm đang, nhân hậu"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO