Phụ nữ Quỳnh Lưu và phong trào “Ống tiền, hũ gạo tiết kiệm”

17/03/2011 16:57

(Baonghean) - Phong trào “Ống tiền, hũ gạo tiết kiệm” là việc làm theo Bác trong Cuộc vận động (CVĐ) “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của Hội LHPN huyện Quỳnh Lưu rất thiết thực và có hiệu quả. Điển hình này trở thành 1 trong 2 tập thể của tỉnh Nghệ An được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động Hạng ba và được vinh danh tại Hội nghị Tổng kết 4 năm thực hiện CVĐ ở thủ đô Hà Nội.

Theo báo cáo của bà Hồ Thị Thuý Hằng (Phó Chủ tịch Hội LHPN Quỳnh Lưu): CVĐ có ý nghĩa chính trị sâu rộng, tác động tới tình cảm, trách nhiệm của các cấp hội phụ nữ và hội viên, nên hội phụ nữ Quỳnh Lưu có nhiều việc làm hưởng ứng. Hội tham gia tốt hội thi “Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Xây dựng về tiêu chuẩn, đạo đức của cán bộ, hội viên phụ nữ”.

Từ ngày 25/8/2008, Ban Thường vụ Hội chỉ đạo cơ sở triển khai kế hoạch “Làm theo Bác” thông qua hình thức ống tiền tiết kiệm và hũ gạo tiết kiệm, tạo thành phong trào sâu rộng. Trên cơ sở đó, Hội chọn 6 đơn vị làm điểm chỉ đạo là các hội phụ nữ xã Quỳnh Văn, Quỳnh Long, Quỳnh Bảng, Quỳnh Tân, Quỳnh Diện và Tân Sơn. Báo cáo viên của 43 xã tham gia tuyên truyền các tập thể, cá nhân thực hiện phong trào “Ống tiền tiết kiệm và hũ gạo tiết kiệm” tới gần 550 chi hội.

Bằng cách làm đó, chỉ trong quý 3 năm 2008, hội phụ nữ 43 xã ở Quỳnh Lưu đã hưởng ứng phong trào “Ống tiền và hũ gạo tiết kiệm” thu được gần 295 triệu đồng và 18,5 tấn gạo để giúp hơn 400 hội viên gặp hoàn cảnh khó khăn. Trong quá trình triển khai xuất hiện nhiều hội phụ nữ có cách làm hay. Đó là hội xã Quỳnh Lập tổ chức đêm giao lưu văn nghệ “Nối vòng tay nhân ái” quyên góp hơn 14 triệu đồng. Số tiền này hội phụ nữ xã giúp đỡ 1 gia đình hội viên bị tai nạn đắm tằu trên biển và hỗ trợ làm nhà cho 1 gia đình hội viên nghèo. Hội phụ nữ xã Quỳnh Xuân thông qua các chi hội đã vận động góp hơn 17,3 triệu đồng và 150kg gạo giúp cho 5 gia đình khó khăn. Các hội phụ nữ xã Quỳnh Văn và Quỳnh Thạch cũng thông qua hình thức tiết kiệm đã thu trên 10 triệu đồng tặng 20 hội viên khó khăn nhân dịp ngày truyền thống 20/10 của hội. Phụ nữ xã Tân Sơn quyên góp gần 11 triệu đồng để hỗ trợ đồ dùng cho gia đình phụ nữ nghèo…

Thực hiện phong trào “làm theo Bác”, hội phụ nữ các xã Quỳnh Vinh, Tiến Thuỷ, thị trấn Cầu Giát vận động con em hội viên thực hiện cưới theo nếp sống mới, cưới tiết kiệm, không tổ chức ăn uống linh đình, được dư luận hoan nghênh.

Cùng với hình thức “Ống tiền, hũ gạo tiết kiệm”, từ năm 2009 Hội LHPN Quỳnh Lưu còn chỉ đạo cơ sở xây dựng “Mái ấm tình thương” được cấp uỷ, chính quyền, các đoàn thể cùng vào cuộc. Qua đó, toàn huyện vận động được hơn 390 triệu đồng và đã xây dựng 23 nhà, sửa 12 nhà cho hội viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Riêng Hội LHPN huyện quyên góp 60 triệu đồng để xây dựng 4 nhà cho hội viên nghèo ở xã Quỳnh Lộc, Quỳnh Thọ, Quỳnh Vinh và Ngọc Sơn.

Đồng chĩ Võ Văn Dũng (Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện uỷ, Thường trực Ban chỉ đạo CVĐ huyện Quỳnh Lưu) cho rằng: Hội phụ nữ huyện luôn là đơn vị dẫn đầu trong khối các đoàn thể. Từ phong trào “Ống tiền, hũ gạo tiết kiệm” đến “Mái ấm tình thương” của hội phụ nữ các cấp cơ sở trong huyện đã tạo dấu ấn, niềm tin trong cộng đồng và nhân lên tinh thần tương thân, tương ái, giúp hội viên vươn lên trong cuộc sống.


Thanh Hà

Phụ nữ Quỳnh Lưu và phong trào “Ống tiền, hũ gạo tiết kiệm”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO