"Phương Tây đã viện trợ mọi khí tài quân sự cần thiết cho Ukraine"

22/09/2014 17:10

Tổng thống Petro Poroshenko ngày 21/9 khẳng định Ukraine đã nhận được mọi khí tài cần thiết từ các quốc gia phương Tây, và cảnh báo các lực lượng sẵn sàng tự vệ nếu kế hoạch hòa bình mới vừa ký với phe ly khai thất bại.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko

Thông tin được ông Poroshenko tiết lộ trong cuộc phỏng vấn với một kênh truyền hình của Ukraine về chuyến công du tới Mỹ vừa qua.

Tổng thống Ukraine khẳng định trong số các quốc gia không phải thành viên NATO, nước này đang được nhận “tình trạng cao nhất” trong hợp tác quốc phòng với Mỹ.

“Chúng ta có súng máy, xe tăng, các hệ thống phóng rocket liên hoàn, tên lửa, pháo và tất cả những thứ cần thiết để có thể đảm bảo khả năng chiến đấu dài đến vậy”, ông Poroshenko nói.

“Chúng ta đã có được mọi thứ cần thiết – thiết bị tình báo, các bộ radar, thiết bị giám sát và các thiết bị khác có thể giúp vũ khí của chúng ta tăng hiệu quả hàng chục lần, hiện đại hóa chúng”, vị Tổng thống nói, và cho biết thêm ngoài Mỹ còn có những nước khác đang đề xuất hỗ trợ.

Cũng trong buổi phỏng vấn với báo giới Ukraine, ông Poroshenko một mặt khẳng định sẽ làm tất cả để thực thi bản kế hoạch hòa bình vừa được ký kết, nhưng mặt khác yêu cầu các lực lượng sẵn sàng tự vệ nếu kế hoạch này thất bại.

“Ukraine luôn luôn làm và sẽ tiếp tục làm tất cả những gì có thể để thực thi bản kế hoạch hòa bình tại Donbass”, vị Tổng thống nói và cho biết thêm “Tình hình đang được hạ nhiệt cho dù những người khác có nói gì đi chăng nữa”.

Tuy nhiên “chúng ta phải sẵn sàng bảo vệ đất nước nếu kế hoạch hòa bình không phát huy hiệu quả. Hãy tin tôi đi, chúng ta có mọi phương tiện để tự vệ”, ông Poroshenko nhấn mạnh.

Dù vậy, phát biểu trước đó, người phát ngôn của Hội đồng quốc phòng và an ninh Andriy Lysenko khẳng định Ukraine sẽ không rút lực lượng để cho phép tạo ra một vùng đệm như kế hoạch hòa bình đã đề ra, trừ khi phe ly khai ngừng nổ súng.

“Nếu các lực lượng Ukraine có rút đi, thì việc này cũng phải được làm đồng thời với sự rút lui của các binh sỹ Nga”, Lysenko nói.

Tư lệnh của liên quân NATO hôm 20/9 khẳng định các binh sỹ Nga “vẫn đang hiện diện tại Ukraine”, và hòa bình tại Đông Ukraine chỉ “tồn tại trên giấy”.

Theo Dân trí

Mới nhất
x
"Phương Tây đã viện trợ mọi khí tài quân sự cần thiết cho Ukraine"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO