Yên Thành tập trung khoanh vùng dập dịch cúm gia cầm H5N1

(Baonghean.vn) - Hoa Thành là xã đầu tiên ở huyện Yên Thành bùng phát dịch cúm gia cầm H5N1 tại hộ chị Nguyễn Thị Thuận ở xóm 4. Hiện nay xã đang tập trung mọi biện pháp và huy động lực lượng khoanh vùng dập dịch, không để lây lan diện rộng.
Ngày 11/2 vừa qua,  tại hộ chị Nguyễn Thị Thuận ở xóm 4 xã Hoa Thành đã phát phát hiện thấy đàn thuỷ cầm của gia đình bị  bệnh và chết hàng loạt không rõ nguyên nhân. Gia đình chị đã báo ngay với Ban thú y xã tới lấy mẫu phẩm và tiến hành tiêu huỷ ngay 360 con vịt thịt theo quy định của pháp lệnh thú y.
Thú y xã Hoa Thành kịp thời tiêm phòng vac xin H5N1 cho gia cầm, thuỷ cầm.
Thú y xã Hoa Thành kịp thời tiêm phòng vac xin H5N1 cho gia cầm, thuỷ cầm.
Chị Thuận cho hay: sau tiêu huỷ đàn vịt, gia đình đã tiến hành phun khử trùng tiêu độc chuồng trại 2 ngày một lần, và rắc thêm  vôi bột, kết hợp xử lý phế thải để khu vực chăn nuôi sạch sẽ để khi công bố hết dịch sẽ tiếp tục đầu tư phát triển chăn nuôi.
Trạm thú y Yên Thành cấp đủ hoá chất để tiêu độc, khử trùng tại vùng bùng phát ổ dịch.
Trạm thú y Yên Thành cấp đủ hoá chất để tiêu độc, khử trùng tại nơi bùng phát ổ dịch.
Theo thống kê, hiện nay xã Hoa Thành hiện có gần 20 nghìn con gia cầm tập trung đều ở 7 xóm. Sau khi nhận được tin báo của Ban thú y xã Hoa Thành, Trạm thú y huyện đã cử cán bộ kỹ thuật về phối hợp với xã để xác minh nắm tình hình và tiến hành lấy 3 mẫu bệnh phẩm gửi cơ quan thú y vùng 3 để xét nghiệm. Ngày 15/2/2014 đã cho kết quả dương tính với vi rút H5N1. Để khống chế không để dịch bệnh lây lan ra diện rộng, hiện nay các ngành chức năng trong xã đang tập trung cho công tác phòng chống dịch; Trạm thú y huyện đã kịp thời cấp  48 lít hoá chất ben cô xit để phun khử trùng tiêu độc toàn bộ khu vực chuồng trại chăn nuôi, và cung ứng 10 nghìn liều vắc xin H5N1 để xóm 4 và một số xóm lân cận tiêm phòng cho gia cầm, thuỷ cầm. Bên cạnh đó, UBND xã giao cho thú y xóm thường xuyên cập nhật biến động của tổng đàn, theo dõi diễn biến tình hình dịch bệnh trên đàn vật nuôi trong từng hộ để có biện pháp đối phó với dịch bệnh.
Ông Nguyễn Khắc Đức – Phó chủ tịch UBND xã Hoa Thành cho biết: Sau khi phát hiện ổ dịch đầu tiên tại xóm 4, ngoài tập trung tiêu huỷ số gia cầm, thuỷ cầm nhiễm bệnh, xã đã triển khai ngay biện pháp khoanh vùng dập dịch; giao cho ban thú y phun khử trùng tiêu độc theo định kỳ trên toàn địa bàn, đồng thời vận động nhân dân nhốt gia cầm để tiến hành tiêm phòng vắc xin để phòng dịch. Nhờ đó dịch đã được khống chế, chưa xuất hiện ở những xóm khác.
Cùng với sự nỗ lực của chính quyền địa phương, Trạm thú y huyện cũng đang tích cực tăng cường công tác chỉ đạo dập dịch, khống chế không để ổ dịch bùng phát ra diện rộng ảnh hưởng đến sức khoẻ của cộng đồng và chăn nuôi của bà con.  Ông Phan Tuấn Hải- Phó trưởng trạm thú y huyện Yên Thành cho biết thêm: Ngoài triển khai các biện pháp khoanh vùng ổ dịch, Trạm đã chỉ đạo UBND xã Hoa Thành khẩn trương gắn biển và lập các điểm chốt chặn, nghiêm cấm người dân vận chuyển gia cầm, thuỷ cầm ra vào vùng đang có dịch, nếu trường hợp vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp lệnh thú y.
Tuy nhiên một khó khăn hiện nay đó là Vắc xin phòng chống dịch H5 N1 chưa đủ để cung cấp tới các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, nếu có các hộ dân phải tự bỏ tiền ra mua, trong khi đó gia cầm trên địa bàn xã Hoa Thành chủ yếu là chăn nuôi nhỏ lẻ và nhiều hộ còn chủ quan công tác phòng chống dịch bệnh. Mặc dù dịch cúm gia cầm H5N1 ở xã Hoa Thành đã được khống chế, nhưng trước tình hình dịch bệnh đang còn diễn biến phức tạp, vì vậy bên cạnh sự quan tâm chỉ đạo của các ngành chức năng thì người chăn nuôi cũng cần nâng cao hơn nữa ý thức phòng chống dịch bệnh, nhằm hạn chế rủi ro trong chăn nuôi cũng như bảo vệ an toàn sức khoẻ cho bản thân, gia đình và cộng đồng./.
Thái Dương - Hồng Nhung

tin mới

Cao tốc Bắc Nam đoạn qua Nghi Lộc đã hoàn thành. Ảnh: Trân Châu

Kiểm tra an toàn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước ngày thông xe

(Baonghean.vn) - Chỉ còn vài ngày nữa là thông xe kỹ thuật cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Cùng với tinh thần làm việc không quản ngày đêm của các nhà thầu, các đoàn công tác của Bộ Giao thông cũng có mặt tại đây kiểm tra chất lượng và tiến độ về đích của công trình.

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

(Baonghean.vn) - Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ tại Nghệ An sẽ là cơ sở pháp lý cho công tác quản lý đất đai và lập các quy hoạch phân khu, quy hoạch các hạng mục đầu tư; cũng như quản lý các dự án, quản lý đầu tư trong giai đoạn tiếp theo.

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.