Nghệ An: Đất nền hạ nhiệt, nhiều giao dịch bị 'bỏ cọc'

(Baonghean.vn) - Sau thời gian đất nền “sốt”, thời điểm này thị trường bất động sản ở địa bàn Nghệ An đã có dấu hiệu hạ nhiệt, nhiều giao dịch đã bị “bỏ cọc”, một số phiên đấu giá đất có ít người tham gia.
Thời điểm tháng 3/2021 khắp nơi trên địa bàn Nghệ An sốt đất, hàng ngày đều có nhà đầu tư đi xem đất để mua. (Ảnh chụp tại khu đấu giá đất Tăng Thành, Yên Thành). Ảnh: Văn Trường
Thời điểm tháng 3/2021 khắp nơi trên địa bàn Nghệ An sốt đất, hàng ngày đều có nhà đầu tư đi xem đất để mua. (Ảnh chụp tại khu đấu giá đất Tăng Thành, Yên Thành). Ảnh: Văn Trường

Nhiều nhà đầu tư “bỏ cọc”

Tại địa bàn huyện Yên Thành, thời gian trước Tết, thị trường đất nền sôi động, các phiên đấu giá đất đều đông nghịt người tham gia. Tại các vùng thôn quê, nườm nượp từng đoàn người về đua nhau mua bán đất nhưng nay đã giảm rõ rệt, giá đất có dấu hiệu đi ngang.

Anh Trần Văn M. ở xã Nam Thành (huyện Yên Thành) cho biết: Hồi năm 2020 tôi có đầu tư 4 lô đất nền ở các xã, đợt tháng 3/2022 có khách trả chênh mỗi lô 500 triệu đồng nhưng không bán vì kỳ vọng giá sẽ tiếp tục tăng. Thời gian gần đây muốn bán nhưng cũng không “thoát” được hàng!

Một người chuyên làm nghề môi giới đất ở Yên Thành cho biết: Thời gian gần đây số lượng cuộc gọi, tin nhắn đưa đi xem đất giảm rõ rệt, thậm chí nhiều người còn bỏ, rút tiền cọc, không giao dịch. Một số xã trên địa bàn huyện Yên Thành, các phiên đấu giá đất thành công nhưng vẫn lo các nhà đầu tư “bỏ cọc” bởi đấu giá đất vẫn còn cao. Như tại các xã Xuân Thành, Long Thành, Hoa Thành đất sau trúng đấu giá đạt từ 1,5 - 2 tỷ đồng.

Cũng nằm trong tình trạng trên, địa bàn huyện Diễn Châu, thị trường bất động sản vốn rất sôi động thì nay thoắt bỗng ảm đạm. Theo một số người làm nghề môi giới, mấy tuần nay người đi xem các dự án bất động sản trên địa bàn Diễn Châu vắng hẳn, một số người trước đó “cọc” đất nhưng nay xin rút.

Đối với đất nền ở các xã cũng vắng khách giao dịch, một số giao dịch mua đi bán lại cũng bị “bỏ cọc”. Anh Nguyễn Nam M. ở xã Diễn Ngọc chia sẻ: Cách đây hơn 1 tháng, tôi đặt cọc mua lô đất ở Diễn Lợi 2,3 tỷ đồng, qua 20 ngày chờ bán lướt mà không ai hỏi nên tôi phải “bỏ cọc” mất 100 triệu đồng, còn hơn là phải gánh lãi tiền vay ngân hàng 2,3 tỷ đồng.

Thời điểm từ 15/4 đến nay đất nền nông thôn hạ nhiệt, các khu đất đấu giá đều vắng lặng người giao dịch. (Ảnh chụp tại khu đấu giá đất Diễn Phúc, Diễn Châu). Ảnh: Văn Trường
Thời điểm từ 15/4 đến nay đất nền nông thôn hạ nhiệt, các khu đất đấu giá đều vắng lặng người giao dịch. (Ảnh chụp tại khu đấu giá đất Diễn Phúc, Diễn Châu). Ảnh: Văn Trường

Qua tìm hiểu cho thấy, với những nhà đầu tư có tiềm lực tài chính, đầu tư bằng vốn tự có thì không bán cắt lỗ, giảm giá trong thời gian này. Tuy nhiên trong trường hợp nhiều người phải vay ngân hàng nhưng đang bị "chôn" vốn tại bất động sản, muốn bán cắt lỗ nhưng cũng rất khó.

Tình trạng bỏ cọc cũng một phần bởi giá khởi điểm đấu giá đất ở một số địa phương quá cao. Như thông báo đấu giá quyền sử dụng đất tại phường Quỳnh Xuân, thị xã Hoàng Mai ngày 9/4/2022 đấu 44 lô đất giá khởi điểm thấp nhất 2,5 tỷ đồng, cao nhất trên 4,4 tỷ đồng. Tại xã miền núi Tân Thành (Yên Thành), một số lô đất giá khởi điểm gần 4 tỷ đồng.

Tại địa bàn các huyện Đô Lương, thị xã Hoàng Mai, thời điểm “nóng” các phiên đấu giá sôi nổi, có những lô đất đấu giá cao từ 5,5 đến 6 tỷ đồng. Tuy nhiên theo một số nhà đầu tư thì giá bị đẩy lên “ảo”, với tình trạng đất có dấu hiệu hạ nhiệt, đi ngang như hiện nay các lô đất đó cũng dễ bị “bỏ cọc”.

Siết chặt thị trường bất động sản

Có nhiều nguyên nhân đất nền hạ nhiệt thời gian qua. Trước hết là do các ngân hàng hạn chế tín dụng cho đầu cơ bất động sản. Một số ngân hàng tạm ngưng giải ngân các khoản tín dụng bất động sản dù đã được phê duyệt hồ sơ để rà soát toàn hệ thống, trong khi đó, nhiều địa phương đã tạm dừng giải quyết thủ tục liên quan việc chia tách thửa; đồng thời kiểm soát các hoạt động kinh doanh bất động sản trên địa bàn.

Khu đất Lùm Hoa xã Hoa Thành, Yên Thành nhiều nhà đầu tư chưa "thoát" được hàng. Ảnh: Văn Trường
Khu đất Lùm Hoa xã Hoa Thành, Yên Thành nhiều nhà đầu tư chưa "thoát" được hàng. Ảnh: Văn Trường

Các cơ quan chức năng Nghệ An cũng tăng cường thanh tra, kiểm tra, quản lý các sàn giao dịch và các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản. Các sàn giao dịch bất động sản trên địa bàn tỉnh sẽ phải thực hiện báo cáo định kỳ hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản qua sàn và chịu trách nhiệm về hồ sơ, thông tin cung cấp. Đồng thời, chấn chỉnh các chủ đầu tư của các dự án khu dân cư, khu đô thị chưa đủ điều kiện mở bán nhưng đã chuyển nhượng bán "lúa non" dưới dạng góp vốn.

Cục Thuế Nghệ An tăng cường quản lý đối với hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản của người dân, doanh nghiệp. Các chi cục thuế phối hợp với UBND các huyện, thành phố trong tỉnh quản lý nhằm chống thất thu thuế.

Ông Nguyễn Thế Phiệt - Trưởng phòng Quản lý Nhà và Thị trường bất động sản, Sở Xây dựng Nghệ An cho biết thêm: Thời gian qua Chính phủ và các ban, ngành liên quan chấn chỉnh hạn chế tình trạng “sốt đất”. Các cơ quan truyền thông tích cực vào cuộc, nên nhiều người dân không còn tình trạng quay cuồng vào đất, nhà đầu tư thận trọng hơn khi đầu tư bất động sản.

Vùng hạ tầng xã Long Thành, Yên Thành cũng vắng giao dịch. Ảnh: Văn Trường.
Vùng hạ tầng xã Long Thành, Yên Thành cũng vắng giao dịch. Ảnh: Văn Trường.

Thời gian tới, Sở Xây dựng tiếp tục tổ chức tuyên truyền, phổ biến rộng rãi các quy định pháp luật về đầu tư kinh doanh bất động sản để các doanh nghiệp, người dân biết và chấp hành theo đúng quy định; tiếp tục quán triệt và tham mưu đề xuất cho UBND tỉnh chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh.

Cùng với đó, quản lý tốt các hoạt động giao dịch bất động sản, kiểm soát chặt chẽ các thông tin rao bán, các nội dung quảng bá sai sự thật nhằm trục lợi bất chính; thường xuyên công bố, cập nhật đầy đủ thông tin, tình trạng các dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh về các dự án đủ điều kiện đưa bất động sản vào kinh doanh, dự án chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh để người dân kịp thời nắm bắt thông tin thị trường bất động sản.

tin mới

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

(Baonghean.vn) - Trong khuôn khổ “Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam” (từ ngày 15-21/4/2024), Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024 với chủ đề “Nâng tầm những giá trị cốt lõi”. 

Giá vàng

Vàng trong nước giảm nhẹ; Tỷ giá Yen Nhật bật tăng

(Baonghean.vn) - Giá vàng trong nước giảm nhẹ, vàng thế giới tăng dữ dội; Tỷ giá Yen Nhật bất ngờ bật tăng; Xăng dầu tiếp đà tăng giá; Cà phê giảm nhẹ, vẫn đang ở mức trên 122.000 đồng/kg, là những thông tin thị trường cập nhật trong sáng 20/4.

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

(Baonghean.vn)- Những ngày tháng 4 lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thanh Tùng, huyện Thanh Chương vui mừng chào đón sự kiện kỷ niệm 70 năm ngày thành lập xã. Sự kiện này càng có ý nghĩa hơn khi dịp này, xã Thanh Tùng được đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

(Baonghean.vn) - Trong những năm gần đây, bệnh khảm lá sắn bùng phát và lan ra diện rộng khiến năng suất, chất lượng sắn giảm sút, người dân thất thu và nhà máy thì “đói nguyên liệu”. Hiện giải pháp tìm giống sắn mới kháng bệnh thay thế đang được triển khai ở các địa phương trong tỉnh.