Thể thao

Sông Lam Nghệ An gặp Hoàng Anh Gia Lai: Nhiều khó khăn đón đợi

Xuân Quý 18/09/2024 08:30

Hoàng Anh Gia Lai dưới thời huấn luyện viên Vũ Tiến Thành là một đội bóng có lối chơi khó chịu. Do đó, chuyến hành quân đến sân Pleiku dự báo sẽ mang đến rất nhiều khó khăn cho thầy trò huấn luyện viên Phạm Anh Tuấn.

Đội chủ nhà Hoàng Anh Gia Lai đã có khởi đầu như mơ khi giành chiến thắng 4-0 trên sân của Câu lạc bộ Quảng Nam, qua đó, tạm vươn lên đứng đầu bảng xếp hạng. Tân binh Da Silva Marciel lập 1 cú đúp, trong khi Trần Gia Bảo trở thành cầu thủ trẻ tuổi nhất ghi bàn ở V.League.

Những thông tin tích cực đó sẽ giúp cho đoàn quân của huấn luyện viên Vũ Tiến Thành tự tin hơn trong cuộc tiếp đón đội bóng xứ Nghệ. Sẽ không có nhiều sự thay đổi trong đội hình của đội bóng phố núi.

Vẫn là đội hình 4-2-3-1 với trục xương sống là bộ 3 ngoại binh Jairo Filho, Da Silva Marciel và Jeferson Elias. Cùng với đó là các nội binh chất lượng như Dụng Quang Nho, Châu Ngọc Quang hay Trần Bảo Toàn. Những nhân tố này dưới tay nhào nặn của huấn luyện viên Vũ Tiến Thành tạo nên một lối chơi phòng ngự phản công sắc sảo.

bia.jpg
Hoàng Anh Gia Lai sẽ là một thử thách khó khăn cho thầy trò huấn luyện viên Phạm Anh Tuấn. Ảnh: VPF

Một điểm mạnh khác mà huấn luyện viên Vũ Tiến Thành đã xây dựng cho Hoàng Anh Gia Lai đó chính là bóng bổng. Với Jairo Filho cao 1m90, Da Silva Marciel cao 1m86 và Jeferson Elias cao 1m81 đội bóng phố núi luôn biết cách gây khó dễ cho các đối thủ bằng những tình huống tạt cánh hoặc đá phạt cố định. 2/4 bàn thắng được ghi ở trận ra quân của Hoàng Anh Gia Lai được xuất phát từ các tình huống bóng bổng. Có thể nói, đây sẽ là bài toán hóc búa cho huấn luyện viên Phạm Anh Tuấn. Nhất là khi đội bóng xứ Nghệ sẽ thiếu vắng Sebastian Zaracho do án treo giò.

Bên cạnh đó là những trụ cột nơi hàng phòng ngự chưa có được thể trạng tốt nhất. Ngay cả trung vệ Lê Văn Thành cũng đã phải tập tễnh rời sân ở trong ngày ra quân. Với một hàng thủ chắp vá, nếu không có được những tính toán cụ thể thì rất khó cho Sông Lam Nghệ An có thể giữ sạch lưới ở trong trận này.

Do đó, chơi đội hình thấp và thực dụng sẽ là cách tiếp cận trận đấu này của đội bóng xứ Nghệ. Sơ đồ 4-2-3-1 sẽ hạn chế các khoảng trống của đội nhà cũng như những tình huống tấn công biên của đội bóng phố núi. Nhưng Sông Lam Nghệ An cũng sẽ phải hạn chế những tình huống phạm lỗi trước vòng cấm địa. Bởi lẽ, mỗi tình huống đá phạt là mỗi lần sóng gió nổi lên khung thành thủ môn Nguyễn Văn Việt.

a_th3392.jpg
Vương Văn Huy và các đồng đội sẽ có một ngày làm việc vất vả tại sân vận động Pleiku. Ảnh tư liệu: Xuân Thủy

Ngoài ra, tuyến giữa đội bóng xứ Nghệ cũng sẽ phải thường xuyên lùi sâu để hỗ trợ cho hàng thủ. Khi phải đối mặt với những cầu thủ kỹ thuật như Châu Ngọc Quang hay Da Silva Marciel thì tuyến giữa rất cần tiền vệ có thể hình tốt như Nguyễn Trọng Tuấn để tranh chấp và tạo đối trọng với đội chủ nhà.

Bên cạnh đó, phương án kéo Michael Olaha về tuyến giữa để tăng sức chiến đấu là một phương án không tồi. Thể lực sung mãn và khả năng giữ bóng tốt của tiền đạo người Nigeria sẽ giúp cho hàng tiền vệ của đội bóng xứ Nghệ trở nên cứng cáp hơn. Cùng với đó là khả năng chuyền bóng tốt của Michael Olaha sẽ mở ra các tình huống phản công cho đoàn quân huấn luyện viên Phạm Anh Tuấn.

Nhất là khi Benjamin Kuku có khả năng chạy chỗ, tỳ đè và không chiến khá tốt. Tiền đạo này hoàn toàn có thể độc lập tác chiến trước hàng thủ Hoàng Anh Gia Lai. Bởi lẽ đây là hàng thủ có cặp trung vệ xoay xở khá chậm chạp.

a_th3371.jpg
Benjamin Kuku sẽ chứng tỏ giá trị của mình ở trong trận đấu này. Ảnh tư liệu: Xuân Thủy

Nhân tố còn lại trên hàng công có lẽ là tiền đạo trẻ Phan Xuân Đại, người cũng đã kịp bình phục hoàn toàn chấn thương ở trận đấu này. Tiền đạo gốc Yên Thành này ngoài tốc độ thì khả năng che chắn cũng rất tốt. Do đó, bộ đôi này hoàn toàn có thể làm nên chuyện ở trong trận đấu này.

Hàng thủ Hoàng Anh Gia Lai đã không để thủng lưới ở trận đấu ra quân. Nhưng đó là do các chân sút Câu lạc bộ Quảng Nam quá vô duyên và sự xuất sắc của thủ thành Trần Trung Kiên. Lần lượt Hoàng Vũ Samson, Atshimene Charles đã bỏ lỡ những cơ hội ngon ăn khiến cho đội nhà không thể tìm được bàn thắng gỡ hòa.

Vì vậy, trong trận đấu tới, các chân sút của Sông Lam Nghệ An phải chắt chiu những cơ hội có được, qua đó mới có thể giúp đội nhà có được kết quả tốt khi rời sân Pleiku.

Trận đấu giữa Hoàng Anh Gia Lai và Sông Lam Nghệ An sẽ diễn ra vào lúc 17h00 ngày 21/9 trên sân vận động Pleiku, tỉnh Gia Lai.

Xuân Quý