Thể thao

Sông Lam Nghệ An gặp Hồng Lĩnh Hà Tĩnh: Lấy công bù thủ?

Xuân Quý 25/09/2024 10:30

Hàng thủ của đội bóng xứ Nghệ đang thủng lỗ chỗ, khó lòng chắp vá ở thời điểm này. Vậy, thi đấu trên sân nhà, liệu Sông Lam Nghệ An lấy công bù thủ được chăng?

Trước hết phải khẳng định, Sông Lam Nghệ An đang có hàng công dày mình hơn hàng thủ. Với Michael Olaha, Benjamin Kuku, Trần Mạnh Quỳnh hay Ngô Văn Lương thì đội bóng xứ Nghệ hoàn toàn có thể tổ chức những pha tấn công chất lượng về phía khung thành thủ môn Nguyễn Thanh Tùng.

Nhưng muốn để có được những pha tấn công chất lượng đó thì trước hết huấn luyện viên Phạm Anh Tuấn phải tạo nên sự tự tin cho các học trò. Mạnh dạn cầm bóng và phối hợp thay vì chỉ trông chờ vào những đường chuyền dài vượt tuyến.

3-11.jpg
Tiền đạo Michael Olaha vẫn là niềm hy vọng số 1 trên hàng công của Sông Lam Nghệ An. Ảnh: VPF

Hàng thủ Hồng Lĩnh Hà Tĩnh 2 trận đấu vừa qua chơi cũng khá tốt. Nhất là trận gặp đương kim vô địch Thép Xanh Nam Định. Sự tập trung của Adou Leygley Minh, Helerson hay Mai Sỹ Hoàng đã giúp cho họ chỉ thủng lưới 1 bàn và đang chễm chệ ở vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng V.League.

Tuy vậy, hàng phòng ngự của đội bóng láng giềng không phải không có điểm yếu. Sợi dây liên lạc giữa bộ đôi trung vệ ngoại (1 ngoại binh, 1 Việt kiều) và các nội binh còn chưa tốt. Đây là nguyên nhân dẫn đến bàn thua trong trận gặp SHB Đà Nẵng vừa qua.

Bên cạnh đó, với việc hai cánh Hồng Lĩnh Hà Tĩnh thường xuyên dâng cao để tham gia tấn công là 1 điểm yếu để cho đội bóng xứ Nghệ có thể khai thác. Vấn đề là tuyến giữa của Sông Lam Nghệ An phải có được những chuyền xẻ nách sắc nét để tạo khoảng trống cho các cầu thủ chạy cánh băng lên.

Ở trận gặp SHB Đà Nẵng vừa qua, hàng thủ của Hồng Lĩnh Hà Tĩnh cũng đã không ít lần lúng túng trong các tình huống tấn công biên của đội chủ nhà. Do đó, tấn công biên có lẽ phương án khả thi nhất của đội bóng xứ Nghệ ở trận đấu sắp tới.

Bóng bổng cũng là một phương diện đáng chú ý để cho Sông Lam Nghệ An khai thác trong các tình huống cố định. Mặc dù, bộ đôi Adou Leygley Minh và Helerson là những người có chiều cao tốt, nhưng hàng thủ Hồng Lĩnh Hà Tĩnh vẫn tỏ ra khá bị động trong các tình huống không chiến.

z4938478619321_9c3925f17d420e05d27a9560bf392b13.jpg
Tài năng của thủ thành Nguyễn Văn Việt có giúp cho Sông Lam Nghệ An giữ sạch lưới ở trận đấu sắp tới? Ảnh tư liệu: Xuân Thủy

Tuy vậy, ở trong các tình huống cố định này thì đội bóng xứ Nghệ cũng chỉ có thể trông chờ vào Michael Olaha và Benjamin Kuku. Vì vậy, phong độ thi đấu của bộ đôi người Nigeria này sẽ quyết định kết quả của trận đấu sắp tới tại sân Vinh.

Ở chiều ngược lại, với việc hàng thủ đang thiếu vắng rất nhiều trụ cột thì Sông Lam Nghệ An có lẽ chỉ biết hy vọng vào tài năng của thủ thành Nguyễn Văn Việt và sự nỗ lực của các cầu thủ trẻ. Trận đấu này được dự báo sẽ là một trận đấu khó khăn và vất vả cho hàng phòng ngự đội bóng xứ Nghệ. Bởi lẽ, họ sẽ phải đối mặt với chân sút đang có phong độ rất cao Geovane Magno. Chân sút người Brazil vừa lập 1 hat-trick để giúp Hồng Lĩnh Hà Tĩnh ở vòng đấu vừa qua.

Không những thế, chân sút này còn đóng góp rất nhiều vào lối chơi chung của đoàn quân huấn luyện viên Nguyễn Thành Công. Những pha qua người uyển chuyển, những đường chuyền thông minh của Geovane giúp cho Hồng Lĩnh Hà Tĩnh có được những tình huống tấn công nguy hiểm. Khóa chặt Geovane sẽ là nhiệm vụ cực kỳ quan trọng của hàng thủ Sông Lam Nghệ An ở trận đấu này.

5-15.jpg
Tiền đạo Geovane Magno đang có phong độ rất cao trong màu áo Hồng Lĩnh Hà Tĩnh. Ảnh tư liệu: VPF

Bên cạnh đó, hàng thủ không ngoại binh của đội bóng xứ Nghệ sẽ còn phải đối mặt với "lực sĩ" Mbo Noel hay bộ đôi người cũ Trần Đình Tiến và Nguyễn Trọng Hoàng. Có thể nói, để giữ sạch lưới ở trận đấu này là 1 kỳ tích của đoàn quân huấn luyện viên Phạm Anh Tuấn.

Khó khăn đang bủa vây Sông Lam Nghệ An, chỉ có đoàn kết và nỗ lực hết mình mới có thể giúp cho đoàn quân huấn luyện viên Phạm Anh Tuấn vượt qua được những khó khăn này.

Hy vọng, đội bóng xứ Nghệ sẽ có được 1 trận đấu xuất sắc, qua đó có được 1 kết quả thuận lợi tại sân Vinh.

Trận đấu giữa Sông Lam Nghệ An và Hồng Lĩnh Hà Tĩnh sẽ diễn ra vào lúc 18h00 ngày 29/9 tại Sân vận động Vinh.

Xuân Quý