Thể thao

Nhìn từ cách làm của Hoàng Anh Gia Lai

Xuân Quý 02/10/2024 11:19

Cũng sử dụng đa số cầu thủ trẻ "cây nhà lá vườn" nhưng Hoàng Anh Gia Lai đang xây dựng được một lối chơi khó chịu và đang bay cao trên bảng xếp hạng. Do đó, đội bóng phố Núi chính là mô hình để cho Sông Lam Nghệ An học hỏi.

Ngay từ khi tiếp quản Hoàng Anh Gia Lai, huấn luyện viên Vũ Tiến Thành đã tuyên bố từ bỏ lối chơi tấn công đẹp mắt nhưng có phần "hồn nhiên, ngây thơ" để theo đuổi lối chơi thực dụng. Chính điều này giúp cho Hoàng Anh Gia Lai vượt qua được giai đoạn khó khăn để trụ hạng thành công ở mùa giải năm ngoái.

Mùa giải năm nay, đội bóng phố Núi tiếp tục nâng cấp chiến thuật này để gây ra rất nhiều khó khăn cho các đối thủ. Sau 3 trận đấu đầu tiên, Hoàng Anh Gia Lai đã có được chiến thắng 2 trận và hòa 1 trận (trước Thép Xanh Nam Định) để giữ ngôi đầu bảng xếp hạng.

6-16.jpg
Huấn luyện viên Vũ Tiến Thành đã xây dựng một lối chơi chắc chắn cho Hoàng Anh Gia Lai. Ảnh: VPF

Để có được kết quả này, huấn luyện viên Vũ Tiến Thành đã phải dày công xây dựng lối chơi phòng thủ chắc chắn và tấn công có điểm nhấn.

Phòng thủ chắc chắn đó là tiền đề mà huấn luyện viên sinh năm 1964 khi mới về làm việc tại đội bóng phố Núi. Bởi lẽ, sau 8 vòng đấu tại V.League 2023/2024, Hoàng Anh Gia Lai đã để thua 5 trận và thủng lưới 14 bàn. Do đó, nếu muốn có được những kết quả tốt thì Hoàng Anh Gia Lai trước hết sẽ phải gia cố hàng phòng ngự.

Cự ly đội hình hợp lý, các cầu thủ phía trên thường xuyên lui về hỗ trợ hàng phòng ngự và tích cực áp sát đối thủ là những điểm mạnh của Hoàng Anh Gia Lai dưới thời huấn luyện viên Vũ Tiến Thành. Chính những điều này đã giúp đội bóng phố Núi giữ sạch lưới sau 3 vòng đấu đầu tiên của V.League năm nay.

Nhưng chỉ có phòng ngự thì không thể giúp cho Hoàng Anh Gia Lai đứng vững trước các đối thủ. Huấn luyện viên Vũ Tiến Thành đã xây dựng cho Hoàng Anh Gia Lai những miếng đánh nhuần nhuyễn khiến cho các đối thủ phải e dè.

Đầu tiên là bài tấn công biên. Có thể nói, đội bóng phố Núi đã rèn luyện nhuần nhuyễn miếng đánh này. Những pha phối hợp nhỏ hai bên cánh, đường xẻ nách của các tiền vệ hay những đường chuyền dài chéo sân có độ chính xác cao của các trung vệ đã giúp cho các cầu thủ chạy cánh có được vị trí thuận lợi để đưa bóng vào trong.

10-15.jpg
Dàn sao của Thép Xanh Nam Định phải tắt điện trước hàng phòng ngự kín kẽ của Hoàng Anh Gia Lai. Ảnh: VPF

Ngay cả các tình huống đưa bóng vào trong, Hoàng Anh Gia Lai cũng có sự đa dạng cần thiết để đối thủ không thể bắt bài. Đó là chuyền bổng cho các tiền đạo không chiến, chuyền sệt cho các cầu thủ tấn công cắt mặt hoặc trả lại phía sau cho các cầu thủ tuyến 2 băng lên dứt điểm.

Có thể nói, với 1 miếng đánh nhưng huấn luyện viên Vũ Tiến Thành đã phát triển nó đa dạng và biến hóa khiến cho các đối thủ phải dè chừng.

Cùng với đó là bài tấn công cố định. Trước thời huấn luyện viên Vũ Tiến Thành, Hoàng Anh Gia Lai là đội "sợ" các tình huống cố định. Thể hình nhỏ con của các cầu thủ nội khiến cho họ có tâm lý e dè mỗi khi phải chịu các quả phạt ở bên phần sân nhà.

Nhưng, sau khi huấn luyện viên Vũ Tiến Thành tiếp quản, họ đã biến sở đoản này thành sở trường của đội bóng. Không chỉ các cầu thủ ngoại binh to cao mà ngay những cầu thủ có thể hình nhỏ như Châu Ngọc Quang, Trần Minh Vương cũng thường xuyên có các tình huống không chiến thành công.

Điều này xuất phát từ cách bố trí đa dạng của huấn luyện viên Vũ Tiến Thành trong các tình huống cố định. Không phải lúc nào những quả đá phạt cũng hướng về ngoại binh Jairo Filho, nhiều lúc ngoại binh này chỉ là chim mồi để cho các cầu thủ khác thoải mái dứt điểm. Nhưng, nếu lơ là thì chính ngoại binh Jairo Filho lại chính là người kết liễu đối thủ.

8-9.jpg
Không chiến là điểm mạnh của Hoàng Anh Gia Lai dưới thời huấn luyện viên Vũ Tiến Thành. Ảnh: VPF

Bên cạnh đó là việc Hoàng Anh Gia Lai tận dụng rất tốt những chân sút phạt. Cả Trần Minh Vương và Châu Ngọc Quang đều là những người có khả năng tung ra những tình huống sút phạt có quỹ đạo khó lường nhưng độ chính xác cao. Đó là chưa kể tân binh Da Silva Marciel cũng có khả năng đá phạt rất tốt.

Có thể nói, Hoàng Anh Gia Lai đã tận dụng rất tốt những nguồn lực sẵn có để xây dựng nên 1 lối chơi khó chịu và bước đầu đem đến những thành công. Do đó, đây chính là mô hình tốt để Sông Lam Nghệ An học hỏi và thay đổi để có được những kết quả tốt hơn trong những trận đấu tiếp theo của mùa giải./.

Xuân Quý