PVNC - Tạo dấu ấn mới

02/11/2011 18:01

Dự án Cải tạo Khu chung cư Quang Trung (Tp.Vinh) có ý nghĩa quan trọng, đáp ứng yêu cầu cấp thiết để Vinh trở thành đô thị trung tâm của vùng Bắc Trung bộ, Tổng Công ty Xây lắp Dầu khí Nghệ An (PVNC) được UBND tỉnh chọn là một trong những nhà đầu tư thực hiện dự án.

Dự án Cải tạo Khu chung cư Quang Trung (Tp.Vinh) có ý nghĩa quan trọng, đáp ứng yêu cầu cấp thiết để Vinh trở thành đô thị trung tâm của vùng Bắc Trung bộ, Tổng Công ty Xây lắp Dầu khí Nghệ An (PVNC) được UBND tỉnh chọn là một trong những nhà đầu tư thực hiện dự án.

Thực trạng cấp bách

Sau đợt mưa dài ngày tháng 10 này, chúng tôi tìm đến Nhà A1 - một trong những khu nhà xuống cấp trầm trọng nhất của Khu Chung cư Quang Trung. Quan sát, nhận thấy mặt tiền của tòa nhà đã bị bong tróc nham nhở, trơ gạch, tường lở toác, trần vữa rơi từng mảng, cột, dầm bê tông trơ lõi thép hoen gỉ..., thậm chí nhiều căn hộ nước từ nhà vệ sinh tầng trên thấm xuống tầng dưới rất bẩn thỉu. Một số gia đình lo sợ mất an toàn đã dời đi nơi khác ở. Bên cạnh đó, do ống thoát nước khu vực nhiều đoạn đã bị vỡ, tắc nên mỗi khi trời mưa, nước thải không có lối thoát dềnh lên, tràn vào nhà các hộ tầng 1, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

Ông Trương Văn Tao và bà Lê Thị Hùng, sống ở khu nhà A2 Quang Trung từ năm 1987, cho biết: "Gia đình tôi có 8 nhân khẩu (3 thế hệ) sống trong căn hộ rộng hơn 50m2. Hiện nay căn hộ đã xuống cấp trầm trọng, vôi vữa bong ra từng mảng, trần tường lở loét, sắt thép rỉ úa vàng. Gia đình đã gia cố để ở nhưng vẫn luôn trong tình trạng thấp thỏm. Được ở căn hộ mới là ước mơ cả cuộc đời của gia đình, rất muốn Dự án cải tạo chung cư sớm triển khai và hoàn thành...". Không chỉ gia đình ông Tao, bà Hùng mà hàng trăm hộ dân ở đây đang sống với nỗi lo nhà sập, đặc biệt là mỗi khi mùa mưa bão đến.

Nỗ lực cho tiến độ, chất lượng công trình

Theo quyết định cấp phép đầu tư của UBND tỉnh, thì PVNC được cấp Giấy chứng nhận đầu tư Dự án Cải tạo khu A trên diện tích đất 35.000m2 (3,5 ha) nằm dọc đường Quang Trung. Dự án sẽ bao gồm chung cư cao tầng kết hợp trung tâm thương mại: 3 nhà cao 25 tầng, diện tích 4.985m2; trong đó khối đế của các nhà chung cư bố trí đồng nhất gồm 87 nhà phố thương mại, cao 4 tầng với diện tích 9.310m2; Nhà văn hóa, sân thể thao đa năng và cây xanh, diện tích 3.640m2; Trường mầm non Quang Trung 2 tầng, diện tích 4.546m2; đường giao thông nội bộ, sân bãi, diện tích 11.094m2. Tổng mức đầu tư dự án là 935,4 tỷ đồng.

Ông Phan Hải Triều - Chủ tịch Hội đồng quản trị - Tổng Công ty Xây lắp dầu khí Nghệ An, cho biết: "PVNC sẽ không đặt lợi nhuận lên hàng đầu, mà luôn quan tâm đến lợi ích lâu dài, đáp ứng các điều kiện về hạ tầng cùng chính quyền địa phương vì mục tiêu an sinh xã hội. Hiện tại, PVNC đã tập trung mọi nguồn lực tài chính, kỹ thuật, nhân - vật lực để khởi công dự án vào tháng 12/2011. PVNC đã được Ngân hàng BIDV cam kết cung cấp hạn mức tín dụng 300 tỷ đồng cho dự án; ngày 4/8/2011, Tổng Công ty Xây lắp Dầu khí Nghệ An đã được UBCKNN cấp Giấy chứng nhận số 79/UBCK - GCN về việc tăng vốn điều lệ thêm 500 tỷ đồng, việc tăng vốn điều lệ lên 600 tỷ đồng sẽ giúp cho PVNC thực hiện dự án thuận lợi.



Phối cảnh Dự án cải tạo Khu A Quang Trung - điểm nhấn mới đô thị TP. Vinh do PVNC làm chủ đầu tư

Về phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư giải phóng mặt bằng, PVNC đã tổ chức họp dân thông báo về thông tin dự án, kiểm đếm để đền bù phần cơi nới, bố trí khu tái định cư... Tuy nhiên, hiện tại dự án vẫn chưa thực sự có sự thông suốt về phía người dân do họ chưa đồng tình với một vài điểm trong chính sách làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án. PVCN cũng bày tỏ quan điểm là đối với các dự án như Khu A chung cư Quang Trung, thì tuyệt đối tránh tình trạng chủ đầu tư vào nhận rồi "đắp chiếu", gây mất mỹ quan đô thị, còn người dân phải chờ đợi.

Về cơ chế chính sách bồi thường giải phóng mặt bằng dự án của UBND tỉnh và thành phố đã ban hành là phù hợp với đặc thù của tỉnh Nghệ An, nơi người dân chưa mặn mà với việc ở nhà chung cư nên giá bán thấp hơn nhiều so với các địa phương khác trong cả nước. Nếu việc tăng các chính sách bồi thường thêm nữa trong điều kiện thị trường bất động sản khó khăn như hiện nay mà không có các chính sách, giải pháp hỗ trợ thiết thực của chính quyền địa phương thì dự án rất khó thực hiện. Đối với các hộ tại khu vực dự án cải tạo, việc tái định cư tại chỗ sẽ mang lại nhiều ưu đãi như: không phải di chuyển đi nơi khác, diện tích nhà ở mới tại toà nhà mới tái định cư không phải trả tiền mà được điều chỉnh theo hệ số phù hợp theo quy định của UBND tỉnh, thành phố với chất lượng đảm bảo theo quy chuẩn, tiêu chuẩn của Nhà nước, tiện ích và công năng sử dụng cao. Các hộ dân được hỗ trợ chi phí di dời, tạm cư trong thời gian xây dựng dự án theo đúng quy định của Nhà nước. Đối với các hộ không đi thuê nhà thì được chủ đầu tư xây dựng nhà ở tạm cư với căn hộ khép kín sẽ không phải mất tiền thuê nhà; được bồi thường hỗ trợ phần diện tích tự cơi nới ngoài diện tích căn hộ đang ở và chi phí xây dựng các ki-ốt theo quy định hiện hành của Nhà nước. Các hộ muốn mua thêm diện tích căn hộ tái định cư ngoài diện tích không phải trả tiền theo hệ số thì được hỗ trợ theo giá ưu đãi thấp hơn khoảng 17% so với giá kinh doanh hiện tại trên thị trường...

Có thể nói, việc tiến hành cải tạo Khu A chung cư cũ nát Quang Trung theo chủ trương của tỉnh đang được sự phối hợp thực hiện tích cực của nhà đầu tư PVNC. Vấn đề chung nhất vẫn là tiếp tục có sự phối hợp tốt giữa chính quyền, nhà đầu tư và người dân, nhất là người dân được thụ hưởng cần có trách nhiệm với cộng đồng. Chính quyền cần nhanh chóng hoàn chỉnh thủ tục bán nhà ở để cấp bìa cho các hộ dân theo Nghị định 61 của Chính phủ, và chỉ đạo các nhà đầu tư cùng thống nhất cơ chế bồi thường giải phóng mặt bằng với các hộ dân để dự án triển khai đảm bảo đúng tiến độ đề ra; và quan trọng nhất vẫn là giải quyết sớm mối lo về sự mất an toàn do chung cư xuống cấp.


Vũ Thanh

Mới nhất
x
PVNC - Tạo dấu ấn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO