Quân đội Iraq chiếm lại thành phố chiến lược Baiji

15/11/2014 08:16

(Baonghean.vn)-Thứ sáu ngày 14/11, quân đội Iraq tuyên bố đã kiểm soát toàn bộ Baiji - thành phố nằm gần với nhà máy lọc dầu lớn nhất Iraq từ tay của các chiến binh thánh chiến của tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS.

Hồi tháng 6, chỉ bằng các cuộc tấn công chớp nhoáng, các chiến binh thánh chiến thuộc tổ chức IS đã chiếm được thành phố Baiji và sau đó bao vây nhà máy lọc dầu lớn nhất Iraq nằm gần thành phố này. Ảnh: AP
Hồi tháng 6, chỉ bằng các cuộc tấn công chớp nhoáng, các chiến binh thánh chiến thuộc tổ chức IS đã chiếm được thành phố Baiji và sau đó bao vây nhà máy lọc dầu lớn nhất Iraq nằm gần thành phố này. Ảnh: AP

TIN LIÊN QUAN

Nếu thông tin này được xác nhận thì đây sẽ là một trong những chiến thắng quan trọng nhất của chính quyền Iraq trong cuộc chiến chống lại tổ chức IS. Thành phố Baiji được xem như là một thành phố chiến lược vì nó nằm trên tuyến đường chính nối giữa Tikrit và Mosul. Hai thành phố này đã bị tổ chức IS chiếm giữ từ nhiều tháng nay.

Việc chiếm lại thành phố Baiji không chỉ giúp chính quyền Bagdad thuận lợi hơn trong việc bảo vệ nhà máy lọc dầu lớn nhất Iraq mà còn có thể làm cô lập thêm một chút những chiến binh thánh chiến tại thành phố Tikrit. Chính quyền Iraq cho hay, nhà máy lọc dầu gần thành phố Baiji đã bị IS bao vây từ nhiều tháng nay. Không chỉ thế, kể từ hồi tháng 6, tổ chức IS đã chiếm được một vùng đất rộng lớn nằm ở phía bắc, phía đông và phía tây thủ đô Bagdad.

Tháng 10, lực lượng an ninh Iraq được hỗ trợ bởi dân quân và các thành viên người dòng Sunni liên minh với chính phủ đã đưa ra các chiến dịch nhằm chiếm lại các thành phố nằm ở phía nam Iraq. Lực lượng an ninh đã tiến vào các thành phố này hôm 31/10. Bắt đầu từ tháng 8, Mỹ đã tiến hành nhiều chiến dịch không kích vào các vị trí của IS tại Iraq. Trong số đó có những vụ không kích xuống gần thành phố Baiji nhằm giúp đỡ cho quân đội Iraq chiếm lại thành phố này. Đây được xem như là một phần chiến dịch của Mỹ trong cuộc chiến chống lại tổ chức khủng bố Hồi giáo cực đoan IS.

Quân đội Iraq cho biết, một vụ đánh bom tự sát đã xảy ra ở ngoại ô Tikrit, nằm cách thành phố khoảng 40 km. Vụ đánh bom nhằm vào một trụ sở chỉ huy quân sự đặt tại một trường đại học của thành phố đã khiến cho ít nhất 4 người thiệt mạng. Được biết, cuối tháng 10, ba kẻ đánh bom tự sát và những kẻ cực đoan khác cũng đã tiến hành các vụ tấn công vào thành phố này nhằm cản trở các chiến dịch quân sự của lực lượng chính phủ để chiếm lại thành phố Baiji.

Chu Thanh

Theo LeMonde 14/11

Quân đội Iraq chiếm lại thành phố chiến lược Baiji
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO