Quân đội Iraq mở chiến dịch chiếm lại Tikrit từ tay IS

03/03/2015 07:20

(Baonghean) - Thứ Hai, ngày 2/3, kênh truyền hình nhà nước Iraq đưa tin quân đội Iraq kết hợp với lực lượng người Shiite đã bắt đầu mở chiến dịch tấn công nhằm chiếm lại thành phố Tikrit từ tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS.

Quân đội Iraq tại phía Bắc Thủ đô Baghdad hôm 1/3.  Ảnh: Reuters /Thaier Al-Sudani
Quân đội Iraq tại phía Bắc Thủ đô Baghdad hôm 1/3. Ảnh: Reuters /Thaier Al-Sudani

Thứ Hai, kênh Al-Iraqiya cho biết có khoảng 27.000 binh lính được hỗ trợ bởi đại bác và không quân sẽ tiến hành các đợt tấn công để đánh đuổi IS ra khỏi Tikrit - thành phố nằm cách Thủ đô Baghdad về phía Bắc 130 km. Trước khi chiến dịch bắt đầu, Thủ tướng Iraq Haider Al-Abadi đã kêu gọi người dân ủng hộ các hoạt động quân sự của chính phủ.

Ông Haider Al-Abadi nhấn mạnh “Ưu tiên chính của quân đội và các lực lượng an ninh là nhằm bảo vệ sự an toàn của người dân. Theo nhiều nhà phân tích, có vẻ như Thủ tướng Haider Al-Abadi đang muốn trấn an những người dân dòng Sunni ở Thành phố Tikrit rằng, lực lượng ủng hộ chính phủ sẽ không trả thù những người dòng Sunni nếu như quân đội đánh đuổi được IS ra khỏi khu vực này.

Đồng thời, Thủ tướng Haider Al-Abadi cũng cho những người ủng hộ IS “một cơ hội cuối cùng” để giải giáp vũ khí và đầu hàng quân đội. Ông Haider Al-Abadi nhấn mạnh “Nếu những người ủng hộ IS vẫn đắm chìm trong tội lỗi thì họ sẽ nhận được những sự trừng phạt thích đáng”.

Từ trước đến nay, cho dù chiếm lại được một số khu vực nhờ các vụ không kích của liên minh quốc tế chống IS nhưng quân đội Iraq vẫn chưa một lần giành chiến thắng trong việc chiếm lại Tikrit – quê hương của ông Saddam Hussein.

Hôm thứ Bảy tuần vừa rồi, ông Hadi Al-Ameri – chỉ huy lực lượng chống IS ở Iraq đã kêu gọi người dân Tikrit rời khỏi thành phố trong những giờ tới để tránh các đợt “trả thù cho Speicher”. Được biết, Speicher là một căn cứ quân sự gần Thành phố Tikrit, nơi làm việc của hàng trăm nhân viên chủ yếu là người Shiites. Những nhân viên ở Speicher đã bị bắt và hành quyết trong những đợt tấn công bất ngờ của IS hồi tháng 6/2014.

Vụ việc trên đã gây ra một làn sóng phẫn nộ trong cộng đồng người Shiite. Kể từ đó, lực lượng người Shiite luôn hứa sẽ trả thù cho những người thiệt mạng ở Speicher. Chính điều này khiến cho nhiều người lo ngại sẽ có thêm những vụ sát hại người Sunni nếu như lực lượng người Shiite chiếm lại Thành phố Tikrit. Và những lo ngại trên hoàn toàn có cơ sở khi một số bộ tộc Sunni ở Tikrit đã bị cáo buộc tham gia vào vụ thảm sát ở Speicher.

Chu Thanh

Theo Le Monde 2/3

TIN LIÊN QUAN

Quân đội Iraq mở chiến dịch chiếm lại Tikrit từ tay IS
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO