Quan hệ Trung - Mỹ căng thẳng liên quan đến vấn đề Đài Loan

Quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ đang có xu hướng diễn biến căng thẳng liên quan vấn đề bán vũ khí cho Đài Loan.

Ngày 19/12, Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao Trung Quốc đồng loạt lên tiếng phản đối mạnh mẽ việc Tổng thống Obama ký ban hành dự luật cho phép bán 4 chiếc tàu hộ vệ tên lửa cho Đài Loan, đồng thời đe doạ sẽ căn cứ vào diễn biến tình hình để áp dụng những biện pháp mạnh mẽ tiếp theo đối với Mỹ.

Quan hệ Trung - Mỹ căng thẳng liên quan đến vấn đề Đài Loan ảnh 1
Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Cảnh Nhạn Sinh (ảnh: chinanews.com)

Trong một tuyên bố được đưa ra ngày hôm qua (19/12), Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Cảnh Nhạn Sinh cho rằng, hành động của phía Mỹ là can thiệp thô bạo vào công việc nội bộ của Trung Quốc, vi phạm nghiêm trọng nội dung 3 Thông báo chung đạt được giữa hai nước, trong đó có Thông báo chung ngày 17/8/1982 xác định rõ nguyên tắc không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau.

Ông Cảnh Nhạn Sinh cũng yêu cầu Mỹ tôn trọng lợi ích cốt lõi và những mối quan tâm lớn của Trung Quốc, nỗ lực thúc đẩy quan hệ giữa hai nước phát triển tích cực.

Về phía Bộ Ngoại giao, Người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Tần Cương trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh ngày 19/12 cũng đưa ra những lời chỉ trích Mỹ với nội dung tương tự. Đáng chú ý, ông Tần Cương cho biết nước này đã tiến hành giao thiệp nghiêm khắc với phía Mỹ cả ở Bắc Kinh và Washington, đồng thời khẳng định Trung Quốc sẽ bảo lưu khả năng áp dụng những hành động tiếp theo tuỳ thuộc vào sự phát triển tình hình.

Phản ứng trên của Trung Quốc được đưa ra chỉ một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Obama ký quyết định ban hành dự luật đã được Quốc hội nước này thông qua liên quan vấn đề bán vũ khí cho Đài Loan. Trước đó, Hạ viện và Thượng viện Mỹ đã lần lượt thông qua nghị quyết số 1683, cho phép chính quyền của Tổng thống Obama bán 4 chiếc tàu hộ vệ tên lửa cho Đài Loan.

Việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan hàng năm luôn là vấn đề thường trực gây căng thẳng trong quan hệ giữa Trung Quốc với Mỹ. Năm 2010 quan hệ hai nước diễn biến căng thẳng với việc đình chỉ hầu hết các cơ chế liên lạc về quân sự song phương sau khi Mỹ quyết định bán cho Đài Loan gói vũ khí trị giá 6,4 tỷ USD./.

Theo VOV

tin mới

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.