Quan tâm hơn Lễ hội đền Pu Nhạ Thầu

05/02/2012 11:47

(Baonghean) Vào ngày 24- 25/12 /2008, Lễ hộiđền Pu Nhạ Thầu (Đền Trần) được tổ chức lần đầu tiên tại bản Na Lượng, xã Hữu Kiệm (Kỳ Sơn). Mỗi năm một khác, được sự quan tâm của các cấp, các ngành từ trung ương, tỉnh đến địa phương, lễ hội tổ chức ngày càng quy mô hơn.

Bà Cụt Thị Nguyệt - Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn cho hay: "Đây là ngôi đền có tiếng linh thiêng, nhất là những năm gần đây, vào dịp tháng Giêng, tháng Hai, tháng Chạp - gọi là mùa lễ Pu Nhạ Thầu, đền thu hút đông đảo du khách và nhân dân đến thắp hương, làm lễ. Phía ban lãnh đạo huyện cũng rất quan tâm đến việc giữ gìn, bảo tồn và phát huy tiềm năng văn hóa du lịch, phát triển kinh tế huyện nhà. Về phía Ban Quản lý đền cũng rất chú trọng công tác vệ sinh môi trường trong, ngoài đền sạch sẽ, thoáng mát, không làm mất đi tính linh thiêng của đền”.



Lễ rước bài vị về Đền

Lễ hội đền Pu Nhạ Thầu mang đậm dấu ấn bản sắc văn hoá của các dân tộc miền Tây Nghệ An nói chung và đồng bào các dân tộc huyện Kỳ Sơn nói riêng.

Ngoài những giá trị trên thì việc mở Lễ hội đền Pu Nhạ Thầu còn có ý nghĩa quảng bá, đáp ứng nhu cầu tham quan du lịch, tạo mối quan hệ giao lưu văn hoá giữa các dân tộc trong khu vực và du khách gần xa. Song, do công tác bảo tồn và phát huy di sản văn hóa ở huyện Kỳ Sơn vẫn còn nhiều bất cập so với tiềm năng nên việc phát huy giá trị các lễ hội truyền thống ấy còn nhiều hạn chế. Kinh phí chi thường xuyên cho việc chống xuống cấp di tích địa phương cũng còn hạn hẹp. Nên vẫn còn đó những khó khăn đối với việc phát triển quy mô Lễ hội đền Pu Nhạ Thầu!.


Phạm Thị Lan Anh

Quan tâm hơn Lễ hội đền Pu Nhạ Thầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO