Quan tâm ổn định đời sống nhân dân tái định cư thuộc các công trình thủy điện

09/04/2013 18:08

(Baonghean.vn) - Sáng nay 9/4, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đã làm việc với UBND tỉnh về tình hình, tiến độ thực...

(Baonghean.vn) - Sáng nay 9/4, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đã làm việc với UBND tỉnh về tình hình, tiến độ thực hiện quy hoạch thủy điện và công tác tái định cư trong việc xây dựng các công trình thủy điện trên địa bàn Nghệ An. Đồng chí Lê Xuân Đại - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự buổi làm việc.

Buổi làm việc có lãnh đạo, đại diện một số sở, huyện và các công ty thủy điện trên địa bàn tỉnh.



Quang cảnh buổi làm việc

Theo quy hoạch đã phê duyệt, Nghệ An có 43 dự án thủy điện, công suất 1.324,4MW. Trong đó, quy hoạch phát triển điện lực Quốc gia có 4 thủy điện, gồm: Bản Vẽ, Hủa Na, Khe Bố, Thác Muối. Quy hoạch thủy điện nhỏ toàn quốc theo phê duyệt của Bộ Công nghiệp (nay là Bộ Công thương) gồm 18 dự án. Quy hoạch thủy điện nhỏ được UBND tỉnh phê duyệt có 12 dự án. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh có 3 dự án thủy điện khác, gồm: thủy lợi – thủy điện Bản Mồng, thủy điện Mỹ Lý và thủy điện Nậm Mô 1.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 6 dự án đã vận hành phát điện, 8 dự án đang xây dựng và 5 dự án đã khởi công xây dựng, 4 dự án đã cấp giấy chứng nhận đầu tư nhưng chưa khởi công xây dựng, 3 dự án chưa cấp giấy chứng nhận đầu tư. Theo tiến độ dự kiến phát điện, giai đoạn 2013 -2015 sẽ có thêm 10 dự án đi vào vận hành và giai đoạn 2015 -2020 sẽ có 9 dự án đi vào vận hành. Đến năm 2012, các dự án đã cung cấp cho hệ thống điện quốc gia sản lượng điện 1,39 tỷ KWh. Với lộ trình thực hiện như trên, dự kiến mức thu nộp ngân sách từ thuế các dự án nguồn điện là 301 tỷ đồng/năm và trích nộp quỹ trồng rừng và 66,5 tỷ đồng/năm.

Tuy nhiên, tồn tại hiện nay là một số dự án đã cấp giấy chứng nhận đầu tư nhưng triển khai chậm hoặc chưa triển khai. Có 6 dự án chậm tiến độ, UBND tỉnh đã thu hồi giấy chứng nhận đầu tư và hủy bỏ pháp lý có liên quan. Một số dự án đã triển khai thi công nhưng tiến độ vẫn còn chậm. Ngoài ra, công tác đền bù GPMB không đạt làm ảnh hưởng đến nhiều dự án. Thực hiện di dân TĐC các dự án chậm, việc ổn định đời sống cho người dân chưa hiệu quả dẫn đến khó khăn trong cuộc sống tại các khu TĐC.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lê Xuân Đại cho biết, đối với những dự án đã triển khai, tỉnh đang tích cực chỉ đạo các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành đúng kế hoạch. Tỉnh đã rút giấy chứng nhận đầu tư một số dự án, một số dự án khác đang cho gia hạn thêm 1 năm nếu không triển khai, tỉnh sẽ kiên quyết cho dừng. Ngoài ra, UBND tỉnh sẽ soát xét lại các dự án thủy điện nhỏ, đề nghị với Chính phủ giao trách nhiệm chủ đầu tư trích một phần nguồn thu từ thủy điện để đầu tư lại ổn định đời sống người dân TĐC. Đối với các dự án thủy điện lớn như Bản Vẽ, Hủa Na cần có một dự án hậu TĐC để ổn định đời sống nhân dân.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh - Phó chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị, tỉnh cần rà soát, bổ sung lại quy hoạch thủy điện hướng tới phát triển hài hòa; chỉ đạo các ngành phối hợp với chủ đầu tư để giải quyết một số vấn đề cấp bách ở các điểm TĐC. Quan tâm thực hiện các mô hình kinh tế tại các khu TĐC để đẩy nhanh quá trình ổn định đời sống cho nhân dân. Các nhà đầu tư ngoài việc tập trung thực hiện các công việc theo quy định cần đồng hành với tỉnh để ổn định đời sống nhân dân TĐC.


Thành Duy

Quan tâm ổn định đời sống nhân dân tái định cư thuộc các công trình thủy điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO