Quê hương trong lòng Bác

09/12/2011 17:41

(Baonghean) - Dù bận trăm công ngàn việc, chưa về thăm quê được, nhưng Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn viết thư thăm hỏi, động viên tỉnh nhà, xã nhà và mỗi khi có các đồng chí lãnh đạo tỉnh, cán bộ ở quê ra công tác Hà Nội, Người gặp gỡ ân cần, dặn dò chu tất. Ba năm sau ngày hòa bình lập lại, ngày 14/6/1957, Người mới về thăm quê hương với nỗi niềm xúc động: “Người ta về thăm quê thì mừng mừng tủi tủi. Tôi về thăm quê thì chỉ thấy mừng mừng”, “Là vì bây giờ nước ta được độc lập tự do, nhân dân được sống cuộc sống hạnh phúc, ai cũng có cơm ăn áo mặc, các cháu được học hành”.

Các nơi đến thăm, Người đều ân cần căn dặn, phải đoàn kết xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, đoàn thể và ra sức tăng gia sản xuất, thực hành cần, kiêm, liêm chính, chí công, vô tư. Người chỉ ra nhiệm vụ trước mắt và phương hướng hoạt động lâu dài để quê hương giành nhiều thắng lợi.



Bác về thăm quê Làng Sen ngày 9/12/1961. Ảnh tư liệu

Người căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”. Khi nói chuyện với cán bộ tỉnh Nghệ An, Người khẳng định: “Nghệ An có truyền thống cách mạng” và nhấn mạnh: “Hôm nay Bác giao cho các cô, các chú có những nhiệm vụ khó khăn nhưng các cô, các chú quyết tâm sẽ làm được...” . “Tất cả cái gì thuộc về quốc kế dân sinh ở Nghệ An là các cô, các chú phụ trách. Muốn làm như thế phải nắm vững nguyên tắc gì? Một là nguyên tắc đoàn kết nội bộ. Hai là nguyên tắc tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. Như vậy là phải dân chủ nội bộ, muốn dân chủ nội bộ thì cần gì nữa, phải phê bình và tự phê bình”. Bác khen ngợi những thành tích đã đạt được và nhắc nhở đồng bào và cán bộ phải ra sức phát triển nông nghiệp, công nghiệp, thủ công nghiệp, các ngành nghề khác. Bác thăm hỏi, nhắc nhở, công an, dân quân tự vệ, cán bộ, công nhân, thanh niên, phụ nữ. Đối với công nhân, Bác dặn thêm: “Công nhân là giai cấp lãnh đạo góp phần xây dựng XHCN ở miền Bắc, là cơ sở cho việc đấu tranh thống nhất nước nhà. Giai cấp công nhân là giai cấp lãnh đạo phải làm thế nào cho xứng đáng, lãnh đạo để mọi người tin cậy”.

Bác về thăm quê Làng Sen ngày 9/12/1961. Người không quên lối cũ vườn xưa, nhớ cụ Nguyễn Thuyên bạn học đi câu cá thuở còn nhỏ, nhớ từng kỷ vật thiêng liêng của gia đình, nhớ về thầy giáo, bà con láng giềng. Bác dành tình cảm đặc biệt cho quê hương, khen ngợi những tiến bộ của xã nhà, huyện nhà, tỉnh nhà. Chỉ ra những yếu kém, khuyết điểm, nguyên nhân cần khắc phục, như: “Củng cố và phát triển hợp tác xã cho tốt, làm ngày công cho nhiều, xã viên thu nhập cao, văn hóa tốt, trật tự trị an tốt”; “Tốt ở đây không phải là làm nhà khách cho tốt, nước trà cho nhiều mà khi có khách các chú đưa họ đến xem cái tốt...”.Tấm lòng của Bác đối với Nghệ An thật là sâu nặng. Trong các bức thư, các bài viết, bào nói chuyện hay những bức điện gửi về cho quê hương đã nói lên tấm lòng của Người. Người chỉ mong muốn: “Đồng bào cán bộ cần phải có quyết tấm phấn đấu xây dựng tỉnh ta thành một trong những tỉnh khá nhất của miền Bắc”.

Người đã để lại muôn vàn tình thân yêu cho đồng bào đồng chí. Trước lúc đi xa, riêng tỉnh Nghệ An, Bác đã dành những lời tâm huyết trong bức thư gửi cho Đảng bộ Nghệ An, ngày 21/7/1969.

Kỷ niệm 50 năm ngày Bác Hồ về thăm quê lần thứ 2, Đảng bộ quân và dân Nghệ An luôn khắc ghi lời căn dặn của Người, nguyện nỗ lực phấn đấu xây dựng tỉnh nhà thành một trong những tỉnh khá nhất, như Bác hằng mong muốn!


Nguyễn Bá Hòe

Quê hương trong lòng Bác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO