Quế Phong: Nô nức Lễ hội “Lống tồng”

01/02/2012 10:51

(Baonghean.vn) - Từ ngày 31/1 đến 1/2/2012, bà con nông dân các xã Châu Kim, Mường Nọc, Tiền Phong, Quế Sơn, Châu Thôn, Quang Phong… huyện Quế Phong (Nghệ An) tổ chức Lễ hội “Lống tồng” (xuống đồng), theo phong tục tập quán của đồng bào dân tộc Thái.

Sau tết nguyên đán, bà con nông dân đem rượu cần, gà luộc, xôi, cơm lam… ra đồng để làm lễ cầu lộc, mong thiên thần thổ địa phù hộ cho bà con nông dân mưa thuận gió hoà, mùa màng bội thu.



Bà con nông dân huyện Quế Phong nô nức xuống đồng

Tại lễ “Lống tồng”, bà con các dân tộc được nghe huyện phổ biến nông lịch và kế hoạch sản suất năm 2012. Tổng số diện tích 2.330 ha lúa vụ xuân dự kiến sẽ cấy xong trước 25/2/2012, trong đó 70% diện tích cơ cấu giống lúa lai; 30% lúa thuần và lúa địa phương có năng xuất cao. Để đảm bảo năng xuất, sản lượng theo kế hoạch, huyện đã trợ giúp đầu tư, cung ứng cho các xã 422 tấn vôi bột, 188 tấn phân để bà con nông dân bón lúa.

Lễ hội đánh dấu ngày xuống đồng sản xuất đầu tiên của một năm mới, ngày hội của đồng bào các dân tộc, trai gái giao duyên vừa sản xuất vừa giao lưu văn hoá. Hoà trong không khí lao động có lời ca, tiếng hát, tiếng xuổi, tiếng khắp, lăm…Sau ngày lễ, bà con lập theo từng nhóm (làm mượn) luân phiên làm giúp nhau cho đến khi cấy xong, làm cỏ và ngặt hái.


Lang Mạnh Hùng

Mới nhất
x
Quế Phong: Nô nức Lễ hội “Lống tồng”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO