Quế Phong phát triển mạnh nghề nuôi nhím

14/06/2011 10:54

Một số gia đình ở huyện Quế Phong (Nghệ An) nhờ nuôi nhím sinh sản đã xây được nhà tầng, mua ô tô. Thị trấn Kim Sơn có đến hơn 30 hộ đã nuôi nhím, khối 8 có 9 hộ, khối 9 có 8 hộ nuôi nhím. Phong trào nuôi nhím đã phát triển mạnh ra cả các xã Châu Kim và Tri Lễ.

(Baonghean) - Một số gia đình ở huyện Quế Phong (Nghệ An) nhờ nuôi nhím sinh sản đã xây được nhà tầng, mua ô tô. Thị trấn Kim Sơn có đến hơn 30 hộ đã nuôi nhím, khối 8 có 9 hộ, khối 9 có 8 hộ nuôi nhím. Phong trào nuôi nhím đã phát triển mạnh ra cả các xã Châu Kim và Tri Lễ.

Gia đình ông Lương Sỹ Cường (khối 8, Thị trấn Kim Sơn) bắt đầu nuôi nhím từ năm 2004. Lúc đầu ông nuôi 1 cặp theo hình thức nuôi kèm với một số loại con khác. Mỗi năm cặp nhím của ông sinh sản 2 lứa, dần dần ông nhân số nhím sinh sản lên 10 con. Cũng là cái duyên và vận làm ăn, khách đến đặt mua nhím liên tục. Năm ngoái giá một cặp nhím đạt đỉnh 18 triệu đồng/cặp, từ đầu năm tới nay giá có xuống thấp hơn nhưng cũng được 15 triệu đồng/cặp. Từ đầu năm tới giờ gia đình ông đã bán được 6 cặp thu về gần 100 triệu đồng. Biết nghề nuôi nhím sinh sản mang lại hiệu quả kinh tế cao, trên diện tích chỉ vẻn vẹn 200 m2 phía trước nhà, ông đã đầu tư xây dựng hệ thống chuồng trại khép kín đạt chuẩn đảm bảo vấn đề môi trường và an toàn. Theo ông Cường thì nuôi nhím khá đơn giản bởi diện tích chuồng trại không lớn, thức ăn khá đơn giản là các loại rau, quả dễ kiếm, mua rẻ và điều quan trong nhất là nhím rất ít bệnh dịch. Có được kết quả tốt, ông Cường đã hỗ trợ cho gia đình anh Lô Văn Thắng, bản Đổ, xã Châu Kim vay trước 1 cặp về nuôi. Sau hơn 1 năm cặp nhím của gia đình anh Thắng đã sinh sản không những đã có đủ tiền trả cho ông Cường mà còn thoát khỏi hộ nghèo.

Tuy nhiên, theo các hộ nuôi nhím, điều khó khăn nhất là phân biệt cho được con đực và con cái. Nhiều hộ đã gặp may bởi cặp nhím họ nuôi đều có đực cái và sinh sản đúng định kỳ. Có những hộ cũng nuôi nhưng mãi không đẻ, phải bán nhím thịt nên không có lãi. Ở thị trấn Kim Sơn, số hộ nuôi nhiều như ông Lương Sỹ Cường cũng có đến 5 hộ, hộ nhiều nhất được xem là “vua” nhím đất Quế Phong là ông Lang Văn Xuyên. Đàn nhím nhà ông Xuyên có hơn 50 con nhưng có 30 con nhím đẻ. Năm ngoái ông Xuyên đã bán 60 cặp thu về hơn 1 tỷ đồng. Thị trấn Kim Sơn có đến hơn 30 hộ đã nuôi nhím, K8 có 9 hộ, K9 có 8 hộ nuôi nhím. Phong trào nuôi nhím đã phát triển mạnh ra cả xã Châu Kim và xã Tri Lễ.

Tuy vậy, theo bà con nuôi nhím sinh sản thì hiện chưa có giải pháp để nhận biết giống đực giống cái và quan trọng hơn là chỉ trong thời gian nữa nhím giống sẽ bào hoà, còn nuôi nhím lấy thịt lợi nhuận sẽ thấp hơn nhiều. Do đó, bà con cũng cần thận trọng khi lựa chọn đầu tư vào mô hình này, tránh tình trạng chạy theo mà không tới đích.


Hồng Sơn

Mới nhất
x
Quế Phong phát triển mạnh nghề nuôi nhím
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO