Quế Phong tập trung đầu tư cho cây lúa nước

12/12/2013 18:24

(Baonghean) - Là vụ sản xuất ổn định nhất trong năm, nên vụ Xuân 2014, huyện đã tập trung nguồn vốn, giống, vật tư phân bón và các điều kiện cần thiết khác để hỗ trợ cho bà con sản xuất trên diện tích 2.170 ha lúa nước, cùng hàng trăm ha ngô, lạc, sắn…

 Nông dân xã Châu Kim khơi thông dòng chảy, đưa nước về ruộng.
Nông dân xã Châu Kim khơi thông dòng chảy, đưa nước về ruộng.

TIN LIÊN QUAN

Tư tưởng chủ quan, sản xuất dựa vào kinh nghiệm là chính và ít đầu tư thâm canh… đó là những trở ngại của Quế Phong trong việc nâng cao sản lượng, chất lượng ngành Nông nghiệp. Thời gian gần đây, nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, như tăng cường công tác tuyên truyền, vận động bà con thay đổi tập quán sản xuất và đầu tư xây dựng những mô hình thâm canh năng suất, chất lượng cao, đồng thời có cơ chế, chính sách hỗ trợ hợp lý cho sản xuất nông nghiệp, nên bà con nông dân đã thay đổi được cách nghĩ, cách làm nông nghiệp và nhất là mạnh dạn áp sụng tiến bộ KH - KT vào sản xuất. Với sự chuyển biến tích cực đó, trong vụ mùa 2013, Quế Phong sản xuất trên diện tích 2.193 ha lúa nước và sản lượng đạt 10.417 tấn (năng suất bình quân đạt 45,5 tạ/ ha). Đây là cơ sở quan trọng, để trong vụ xuân 2014, huyện đạt ra mục tiêu tổng sản lượng 11.968 tấn lương thực.

Để vụ xuân được thực hiện một cách đồng bộ, kịp thời, huyện Quế Phong đã đổi mới cách chỉ đạo sản xuất thay vì trước đây là tổ chức họp với các bộ các cấp, ngành liên quan tại huyện, thì nay ngay từ ngày 3 - 6/12/2013, Quế Phong đã triển khai họp tại 3 cụm (gồm Tây Nam, Tây Bắc, Trung tâm) và mời cán bộ thôn, xóm, già làng, trưởng bản, đại diện bà con nông dân cùng tham gia vào việc triển khai vụ xuân ở cơ sở. Bằng cách làm này, người dân không chỉ nắm rõ các mục tiêu, kế hoạch sản xuất của huyện, mà còn biết để thực hiện chủ trương, cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất vụ xuân, đồng thời những vấn đề bất cập, vướng mắc của bà con đều được giải quyết ngay tại cơ sở...

Ông Trịnh Xuân Dũng – Trưởng phòng NN &PTNT huyện cho biết: “Vụ xuân 2014, cùng với chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với các xã ở khu vực biên giới được hỗ trợ 70% giá giống lúa lai và các xã ở khu vực 3 được hỗ trợ 50% giá giống lúa lai, thì huyện còn ban hành Nghị quyết 320 về hỗ trợ một số cơ chế phát triển nông, lâm nghiệp trên địa bàn. Theo đó, huyện trích ngân sách gần 500 triệu đồng để hỗ trợ cho bà con 30% giá giống lúa thuần chất lượng cao để khuyến khích nâng cao sản lượng, giá trị nông nghiệp. Cùng với đó, phối hợp với các cấp, ngành liên quan, các đơn vị, doanh nghiệp cung ứng giống, vật tư phân bón đáp ứng kịp thời nhu cầu của người dân trong vụ xuân 2014 này”.

Bởi vụ xuân quyết định đến tổng sản lượng lương thực năm 2014 của Quế Phong, nên vụ này huyện cơ cấu các loại giống chất lượng, năng suất cao quyết tâm đạt bình quân 53 tạ/ha. Để đạt được mục tiêu đó, huyện cơ cấu giống cây trồng là lúa lai gồm: Nhị ưu 968, Kinh sử ưu 1588, TH 3 - 5, Thiên nguyên ưu 9, Xuyên hương 178 và các giống thuần Vật tư – NA 2, AC5, nếp 87, Japonica… Do đặc thù về địa hình, thời tiết và các điều kiện cần thiết khác, trong chỉ đạo sản xuất vụ xuân, huyện đã phân vùng, cơ cấu từng loại cây trồng hợp lý.

Cụ thể tại cụm trung tâm (gồm Thị trấn Kim Sơn, xã Quế Sơn, Châu Kim, Nậm Giải…) trồng giống lúa Nhị ưu 986, TH 3-5, cụm Tây Nam (là xã Tri Lễ, Quang Phong, Cắm Muộn, Nậm Nhoóng, Châu Thôn) trồng giống lúa Thiên nguyên ưu 9, TH 3 - 5, hay cụm Tây Bắc (các xã Tiền Phong, Hạnh Dịch, Đồng Văn, Thông Thụ…) sản xuất bằng giống lúa Xuyên hương 178, Nhị ưu 986 và tùy theo thực tế của các xã để cơ cấu trồng lúa thuần cho phù hợp.

Theo kế hoạch ngay từ những ngày đầu tiên của năm mới 2014, huyện sẽ tiến hành sản xuất vụ xuân. Hiện nay, giống, phân bón NK, NPK, phân hữu cơ đã được các đơn vị cung ứng phục vụ đầy đủ cho người dân. Ông Lô Xuân Thu – Chủ tịch UBND xã Tri Lễ cho hay: Ngày 3/12, triển khai sản xuất vụ xuân cụm Tây Nam được tổ chức tại xã Tri Lễ, đây là lần đầu tiên cán bộ trong bản và một số người dân được quan triệt rất cụ thể về kế hoạch sản xuất vụ xuân tại vùng cao. Bà con phấn khởi và xã quyết tâm sản xuất hết diện tích hơn 357,5 ha lúa nước, trong đó tại bản Mông có 135,5 ha lúa nước...

Với việc tập trung đầu tư đồng bộ phát triển là cây trồng chủ lực, chắc chắn trong vụ xuân 2014, cây lúa nước ở Quế Phong sẽ đạt năng suất, sản lượng cao. Được biết, cùng với cây lúa, trong vụ xuân 2014, Quế Phong còn cơ cấu trồng 100 ha lạc, 200 ha ngô, 225 ha sắn nguyên liệu và huyện sẽ trích ngân sách hỗ trợ giống các loại rau cải, xà lách, đậu côve… khuyến khích bà con nông dân đầu tư mở rộng các loại cây rau màu này.

Bài, ảnh: Hoàng Vĩnh

Quế Phong tập trung đầu tư cho cây lúa nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO