Quế Phong tổ chức sản xuất thành công giống lúa mới

11/06/2012 17:25

(Baonghean) Về Mường Nọc, Tri Lễ, huyện Quế Phong trong những ngày này thấy bà con các bản xôn xao, bàn tán về giống lúa mới “chịu lạnh” năng suất, thơm ngon hiện đã và đang được trồng thử nghiệm trên diện rộng. Đó là giống lúa Japonica có nguồn gốc từ xứ sở hoa Anh Đào được Cục V và Viện Di truyền nông nghiệp Việt Nam du nhập.

Với mong muốn nâng cao thu nhập, du nhập thêm ngành nghề... cho bà con dân bản ở Quế Phong, năm 2010 đích thân Bí thư Huyện ủy huyện Quế Phong - đồng chí Trần Quốc Thành trực tiếp tìm hiểu và đưa vào áp dụng ở Quế Phong giống lúa Japonica.

Năm 2010, với lượng giống đưa về chưa đầy 300 kg và là giống có nguồn gốc ôn đới, chưa có quy trình ngâm ủ, sản xuất... nên chỉ ủ lên đủ gieo cấy chưa được 5 sào. Điển hình gieo ủ tốt để tổ chức gieo cấy có hộ anh Lô Xuân Thu- Chủ tịch UBND xã và anh Lô Xuân Phòng- Bí thư xã Tri Lễ. Với diện tích gieo cấy rất ít, nhưng kết quả thu được rất khả quan, vì lúa thể hiện thích ứng với điều kiện địa phương, cho năng suất khá, số bông hữu hiệu nhiều, tỷ lệ chắc cao, chất lượng gạo thơm ngon.

Trước kết quả thu được, UBND huyện Quế Phong đã chỉ đạo tổ chức thu mua lại toàn bộ lượng giống và tổ chức sản xuất thử nghiệm tiếp trong vụ xuân 2011. Kết quả, mô hình thử nghiệm năm 2011 tiếp tục cho kết quả tốt. Năm 2012, UBND huyện tiếp tục thu mua và cấp phát giống để thử nghiệm trong vụ xuân 2012. Vụ xuân 2012, bên cạnh 5 ha mô hình thử nghiệm tại địa bàn xã Tri Lễ (do độ cao khá lớn so với mực nước biển nên có điều kiện khí hậu phù hợp với giống lúa Japonica), địa phương đã tiếp tục bố trí 10 ha trên địa bàn xã Mường Nọc.

Kết quả, ở Mường Nọc lúa có thời gian sinh trưởng (150 ngày), ngắn hơn so với điều kiện ở Tri Lễ, năng suất 6,5 tấn/ha. Thực tế tại đồng ruộng, giống lúa nói trên tỏ ra thích ứng tốt, đẻ khỏe, nhiều bông, tỷ lệ hạt chắc cao, năng suất tương đương giống lúa lai Nhị ưu 838 trong cùng điều kiện. Đặc biệt, chất lượng gạo thơm ngon, được đánh giá là phù hợp để sản xuất gạo chất lượng cao.

Giống lúa Japonika là giống lúa thuần nên bà con có thể tự để giống, nếu có trao đổi giống trong dân thì giá giống cũng rất thấp so với giống lúa lai Nhị ưu 838 cũng như nhiều giống lúa lai khác (chỉ bằng khoảng 10-15% so giá giống lúa lai) nên đầu tư vào sản xuất lúa sẽ góp phần chủ động giống, giảm đầu tư.

Hiện nay, giá lúa giao dịch ở nhiều địa phương chỉ ở khoảng 5.000 đồng - 5.500 đồng/kg và giá lúa nhà nước quy định thu mua là 6.000 đồng/kg thì giống lúa mới Japonica đã được Công ty Vật tư nông nghiệp Nghĩa Đàn ký hợp đồng thu mua tại ruộng với giá 10.500 đồng/kg.

Đây là giống lúa mới chưa được công nhận chính thức, tuy nhiên qua 3 vụ sản xuất tỏ ra thích ứng với điều kiện ở Quế Phong, cho năng suất khá cao, đặc biệt chất lượng cơm gạo khá. Trong vụ xuân tới, các cấp, ngành cần tiếp tục đánh giá trên các vùng điều kiện sinh thái khác nhau, sớm có kết luận chính thức để có cơ sở mở rộng sản xuất, nâng cao thu nhập cho người trồng lúa nói chung và bà con người Thái, Thanh, Khơ mú, Mông của huyện Quế Phong nói riêng.


Phan Duy Hải

Mới nhất
x
Quế Phong tổ chức sản xuất thành công giống lúa mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO