Quốc hội thảo luận ở tổ về Dự án Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật và Dự án Luật Giá

08/11/2011 17:43

(Baonghean) - Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa 13, chiều nay 8/11, Quốc hội thảo luận ở tổ về Dự án Luật phổ biến, giáo dục pháp luật và Dự án Luật Giá.

Đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Nghệ An tham gia thảo luận ở tổ cùng với đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc và Đắk Lắk. Đồng chí Phan Đình Trạc - Ủy viên trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An làm tổ trưởng điều hành buổi thảo luận.



Đồng chí Phan Đình Trạc - Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An
điều hành buổi thảo luận tại tổ chiều 8/11.

Tham gia thảo luận tại tổ, hầu hết ý kiến của các đại biểu đều đồng tình cao với Dự thảo Luật Phổ biến giáo dục pháp luật gồm 5 Chương, 43 Điều. Các đại biểu cho rằng, trong thời gian qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật còn nhiều hạn chế như nhận thức của một số bộ, ngành địa phương chưa đầy đủ; hệ thống pháp luật còn chồng chéo, nguồn lực cho công tác phổ biến giáo dục pháp luật chưa đảm bảo. Do đó, việc ban hành Luật Phổ biến giáo dục pháp luật là hết sức cần thiết.

Tuy nhiên, nhiều đại biểu đề nghị cần làm rõ hơn nữa mục tiêu ban hành luật cũng như bổ sung thêm hình thức phổ biến pháp luật; nghiên cứu rà soát lại các hình thức hiện có để giảm bớt những hình thức không hiệu quả. Đối tượng đặc thù cần quy định thêm về người nước ngoài học tập, làm việc tại Việt Nam và người Việt Nam học tập, làm việc tại nước ngoài. Đại biểu Phạm Văn Hà (Nghệ An) và các đại biểu đề nghị Luật cần làm rõ các giải pháp về công tác xã hội hóa trong phổ biến giáo dục pháp luật, cũng như cân nhắc rất kỹ có nên giữ nguyên Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật như hiện nay. Ngoài ra cần nghiên cứu những tác động của Luật khi ra đời sẽ ảnh hưởng đến các trường học trong công tác phổ biến giáo dục pháp luật như thế nào. Một số đại biểu kiến nghị cần phát huy hiệu quả tủ sách pháp luật tại các cơ sở cũng như đồng ý lấy ngày 9/11 làm ngày “Pháp luật Việt Nam”, nhưng phải hướng dẫn cụ thể, tránh việc tổ chức rầm rộ gây lãng phí.

Thảo luận về Luật Giá, đại biểu các tỉnh Đắk Lắk và Nghệ An cũng đồng tình cao với báo cáo trình bày của Chính phủ tại hội trường, tuy nhiên các đại cho rằng trong dự thảo Luật cần quy định rõ hơn về điều kiện bình ổn giá, việc kiểm toán, đảm bảo tính công khai minh bạch để mọi người dân đều biết. Bên cạnh đó quy định trách nhiệm phối hợp của các cơ quan nhà nước và thông tin đưa về giá cả đăng trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Ngày mai 9/11, buổi sáng Quốc hội tiếp tục làm việc tại hội trường, thông qua các Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2012; Chương trình sử dụng trái phiếu Chính phủ 5 năm 2011 – 2015; Chương trình về mục tiêu quốc gia 5 năm 2011 – 2015 và thảo luận về dự án Luật Tài nguyên nước (sửa đổi). Buổi chiều, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật phòng, chống rửa tiền và Dự án Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá.


Thương Thương

Quốc hội thảo luận ở tổ về Dự án Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật và Dự án Luật Giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO