Quốc hội thảo luận tại Tổ về tình hình kinh tế-xã hội năm 2014

21/10/2014 11:00

(Baonghean.vn) - Sáng 21/10, thực hiện chương trình kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XIII, Tổ đại biểu gồm các tỉnh Nghệ An, Vĩnh Phúc, Đắk Lắk đã thảo luận về tình hình kinh tế- xã hội năm 2014 và nhiệm vụ năm 2015. Ông Nguyễn Thế Trường - Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc, Tổ trưởng tổ đại biểu số 5, chủ trì buổi thảo luận.

Các đại biểu cơ bản nhất trí với Báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội năm 2014 và nhiệm vụ 2015 của Chính phủ, nhấn mạnh các kết quả đạt được như môi trường kinh tế vĩ mô được duy trì ổn định, các ngành kinh doanh được phục hồi đà tăng trưởng, kiểm soát được lạm phát, lãi suất huy động và cho vay tiếp tục điều chỉnh giảm, tình hình an ninh chính trị ổn định. Bên cạnh đó cần nhận định, đánh giá đúng, sát thực tế những khó khăn hiện nay như tiến độ tái cơ cấu nền kinh tế còn chậm, vấn đề xử lý nợ xấu chưa đạt yêu cầu, cần tính toán mức nợ công so với tổng thu ngân sách nhà nước, có giải pháp hiệu quả để thu hút đầu tư.

Đại biểu Phan Văn Quý (đoàn Nghệ An) cho rằng cần có chính sách khuyến khích ưu đãi trong đầu tư đường thuỷ, đường sắt, năng lượng sạch, ưu tiên các dự án BOT. Về công tác xây dựng pháp luật, đại biểu Nguyễn Thế Trường, Đoàn ĐBQH Vĩnh Phúc cho rằng các Luật mới ban hành chưa được cụ thể hoá, một số Luật chưa đi vào đời sống, một số nội dung không sát thực tế, chưa được đông đảo nhân dân đồng tình ủng hộ.

Đại biểu Phan Văn Quý, Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An phát biểu
Quang cảnh thảo luận tổ
Đại biểu Phan Văn Quý, Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An phát biểu
Đại biểu Phan Văn Quý - Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An phát biểu

Đại biểu Nguyễn Đức Hiền, Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An cho rằng, cần đánh giá sâu sắc hơn hậu quả, bài học kinh nghiệm sau việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD-981 trái phép vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, đánh giá tình hình đối ngoại, kết quả thực hiện các giải pháp lớn của Chính phủ. Quan tâm đánh giá, xây dựng nguồn nhân lực, trong đó chú trọng công tác đào tạo nghề, đổi mới cải tiến phương pháp dạy nghề nông thôn, gắn với đặc trưng vùng miền và bảo vệ chủ quyền biển đảo tổ quốc. Cần quy trách nhiệm rõ ràng từng cơ quan giải quyết, phối hợp hiệu quả giữa các cấp, ngành trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư của công dân.

Các đại biểu cũng đã thảo luận về kết quả thực hiện các nội dung cụ thể trong Kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội năm 2014 và 4 năm 2011 - 2014 gồm mục tiêu tổng quát năm 2014, việc triển khai 7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chính, kết quả thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, tập trung phân tích các chỉ tiêu không hoàn thành kế hoạch, hạn chế, yếu kém, phân tích các nguyên nhân khách quan, chủ quan, nhiệm vụ và đề xuất các giải pháp khắc phục. Buổi thảo luận cũng đã đánh giá kết quả thực hiện các chỉ tiêu chủ yếu 4 năm 2011-2014 so với Kế hoạch 5 năm 2011-2015. Dự báo tình hình trong nước, quốc tế và những tác động đến kinh tế- xã hội nước ta năm 2015, mục tiêu tổng quát, giải pháp chủ yếu năm 2015.

Tin: Lê Xuân, ảnh: Kỳ Thanh

Quốc hội thảo luận tại Tổ về tình hình kinh tế-xã hội năm 2014
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO