Quốc hội thông qua môn Lịch sử là môn bắt buộc

“Quốc hội cũng đã phản ánh được vị trí, nguyện vọng của đông đảo tầng lớp nhân dân, không chỉ là các thầy cô dạy sử mà còn nhiều các em học sinh, các bác cựu chiến binh, đặc biệt là những người già, những người mà trước nay không biết tới internet là gì” PGS. Vũ Quang Hiển nói.
Cũng theo PGS. Vũ Quang Hiển, ngay tại khu vực nhà gia đình ông sinh sống, trong các cuộc họp chi bộ, tổ dân phố thì đã có rất nhiều người ý kiến về chuyện Lịch sử là môn tích hợp. 
Nhận định về chỉ đạo từ Quốc hội với việc thông qua để môn Lịch sử là môn bắt buộc trong chương trình giáo dục phổ thông mới, PGS. Vũ Quang Hiển cho rằng, chắc chắn thời gian tới Bộ GD&ĐT phải điều chỉnh dự thảo.
Bởi các môn đều quan trọng, nhưng riêng môn Lịch sử có tính đặc thù, tính đặc thù biểu hiện ở hai mặt; thứ nhất là bản thân môn học này có tính tích hợp rất cao; thứ hai, môn học này cung cấp nền tảng tri thức về nền văn hóa dân tộc, xây dựng con người Việt Nam.
Do đó, không có môn nào thay thế được, nếu chia cắt, làm mất tính thống nhất thì rõ ràng hậu quả không thể lường trước được. 
“Với chỉ đạo này chắc chắn Bộ GD&ĐT sẽ phải thay đổi, không thể làm khác được, nếu Bộ làm khác chắc chắn còn vướng vào nhiều phản ứng từ dư luận. Và Quốc hội đã nhìn thấy điều này, do đó, quyết định này còn mang tính đại diện cho nhân dân, đó là quyết định cần phải được tôn trọng” PGS. Vũ Quang Hiển khẳng định.
Học sinh tiểu học thường hứng thú với những câu chuyện lịch sử.
Học sinh tiểu học thường hứng thú với những câu chuyện lịch sử.
Là một giáo viên dạy Lịch sử ở bậc phổ thông, thầy Trần Trung Hiếu (Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An) cho biết, khi biết được tin Quốc hội đề nghị môn Lịch sử là môn bắt buộc thì thầy đã thở phào nhẹ nhõm. Bởi suốt hơn 2 tháng qua thầy và các đồng nghiệp ăn không ngon, ngủ không yên về vấn đề tích hợp Lịch sử. 
Có lẽ ghi nhận được công sức của thầy Trần Trung Hiếu đấu tranh để bảo vệ vị thế môn Lịch sử trong dự thảo chương trình mới, khi Nghị quyết của Quốc hội thông qua vẫn đề nghị Lịch sử là môn học bắt buộc ở chương trình phổ thông thì Nhà sử học Dương Trung Quốc đã gọi điện báo cho thầy Hiếu đầu tiên.
“Tôi nghĩ mình đã góp một phần nhỏ bé để tạo nên một kết quả rất vui, khi Quốc hội quyết định môn Lịch sử không nằm trong những môn tích hợp. Đây là điều đáng trân trọng, hôm nay tôi đã sút cân, bơ phờ vì đã dành nhiều thời gian đấu tranh, có những lúc rơi vào ngõ cụt bởi sự bảo thủ của Bộ GD&ĐT.
Tôi vẫn nói với những giáo viên dạy sử rằng, đây là thắng lợi bước đầu và căn bản. Điều quan trọng nhất tôi và các đồng nghiệp chờ đợi sự đón nhận của Bộ GD&ĐT, và cách hành xử của Bộ về quyết định của cơ quan quyền lực cao nhất đất nước. Nhưng tôi tin đây là một bước ngoặt, tưởng chừng không vượt qua nổi sự bảo thủ của Bộ, nhưng bây giờ Bộ trưởng phải chấp hành” thầy Trần Trung Hiếu khẳng định.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển: Phải rất coi trọng việc làm cho giáo dục lịch sử không gây áp lực nặng nề, làm buồn chán học sinh như hiện nay. Ảnh: Hải Nguyễn
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển: Phải rất coi trọng việc làm cho giáo dục lịch sử không gây áp lực nặng nề, làm buồn chán học sinh như hiện nay. Ảnh: Hải Nguyễn
Trước đó, Dự thảo chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể nhận được sự quan tâm đặc biệt ở bộ môn Lịch sử. Theo bản dự thảo này thì ở tiểu học, Lịch sử được tích hợp trong bộ môn Khoa học xã hội theo dạng bắt buộc, cấp THCS, môn học này được phân hóa trở lại trong các môn tự chọn.
Cấp THPT sẽ chỉ còn 4 môn bắt buộc gồm: Ngữ văn, Ngoại ngữ 1, Toán, Công dân với Tổ quốc (tích hợp từ ba phân môn Giáo dục đạo đức, Lịch sử, Giáo dục quốc phòng an ninh).
Trước sự băn khoăn của các nhà sử học, chiều 3/11, Bộ GD&ĐT làm việc với Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam cùng đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương, Liên hiệp Hội khoa học Kỹ thuật và các đơn vị liên quan về Dự thảo. Tại đây, các ý kiến bày tỏ quan điểm hoàn toàn không nhất trí với việc tích hợp Lịch sử ở cấp học THPT như trong Dự thảo nêu.
Ngày 15/11, tại Hội thảo khoa học về môn Lịch sử, giới chuyên môn chỉ trích Bộ GD&ĐT đang “khai tử môn Lịch sử” khi xây dựng chương trình giáo dục phổ thông mới. Ngay sau đó, trả lời chất vấn của đại biểu quốc hội, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận cho biết sẽ cân nhắc kỹ, nếu không phù hợp sẽ không tích hợp môn Lịch sử.
Theo Giáo dục Việt Nam

tin mới

Thư viện

Để sách trở thành người bạn của học trò

(Baonghean.vn) - Internet phát triển, điện thoại di động, mạng xã hội và rất nhiều mối quan tâm khác khiến giới trẻ ngày nay không còn nhiều người mặn mà với sách. Chính vì thế, gây dựng và phát triển văn hóa đọc trong các nhà trường là điều hết sức cần thiết, dù với ở độ tuổi nào.

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.