Quốc lộ 48 C: Nguy cơ suối “nuốt” đường!
Quốc lộ 48C là tuyến giao thông huyết mạch, nối Quốc lộ 7 và Quốc lộ 48. Với tổng chiều dài toàn tuyến là 123,1 km, điểm xuất phát từ ngã ba Săng Lẻ giao với QL48 thuộc địa phận xã Tam Hợp (Quỳ Hợp), và điểm cuối giao với QL7 thuộc địa phận xã Tam Quang (Tương Dương).
(Baonghean) - Quốc lộ 48C là tuyến giao thông huyết mạch, nối Quốc lộ 7 và Quốc lộ 48. Với tổng chiều dài toàn tuyến là 123,1 km, điểm xuất phát từ ngã ba Săng Lẻ giao với QL48 thuộc địa phận xã Tam Hợp (Quỳ Hợp), và điểm cuối giao với QL7 thuộc địa phận xã Tam Quang (Tương Dương).
Như không ít tuyến đường giao thông khác, hiện nay trên địa bàn miền núi, Quốc lộ 48C luôn tiềm ẩn nguy cơ sạt lở đất đá khi mùa mưa đến. Những chặng đổ đèo nguy hiểm như dốc Pù Huột (Con Cuông), dốc Cổng Trời (Tương Dương)... Từ khi thông tuyến đến nay, đã không ít lần đất đá sạt lở vùi lấp lòng đường. Ở tại điểm cầu Bản Cù (Quỳ Hợp), do suối chuyển dòng nên nước lũ đã từng khoét sâu vào chân cầu phía Nam, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Chỉ từ khi dự án xây kè chống sạt lở được đầu tư xây dựng, điểm cầu này mới không bị đe doạ trong mùa mưa lũ.
Điểm sạt lở tại Km25 Quốc lộ 48C.
Nếu như điểm sạt lở ở cầu Bản Cù và một số nơi khác đã được khắc phục thì tại Km25, đoạn đi qua địa bàn xã Châu Lý (Quỳ Hợp), đang tiềm ẩn nguy cơ suối “nuốt” đường. Tại điểm sạt lở này, dòng suối Nậm Xáo chuyển dòng đang lấn dần hành lang Quốc lộ 48C trên một quãng dài. Sau những trận mưa lớn vừa qua, điểm sạt lở lại lấn sâu vào sát đường, làm thành một ta luy thẳng đứng rất nguy hiểm.
Trực tiếp quan sát tại điểm sạt lở này, nhiều người nhận định do mặt đường Quốc lộ cao hơn lòng suối khoảng hơn 10m, nếu để sạt lở sâu thêm thì việc khắc phục sẽ rất khó khăn và tốn kém. Thiết nghĩ, đơn vị quản lý tuyến Quốc lộ 48C cần lưu tâm điều này, sớm có phương án xử lý tình trạng nêu trên khi mọi cái chưa trở nên quá muộn!
Cao Duy Thái