Quỳ Châu: 12 người chết vì bị ong rừng tấn công

12/01/2013 16:06

(Baonghean.vn) - Theo Bệnh viện Quỳ Châu, trong số các nguyên nhân tai nạn hoặc tử vong trên địa bàn Quỳ Châu năm 2012 thấy nổi lên hiện tượng đáng lưu ý là số nạn nhân chết vì bị o­ng đốt tăng đột biến so với trước đây.

Cụ thể, vào tháng 11/2012 có 14 người phải nhập viện vì bị côn trùng (cụ thể là o­ng đốt) nhưng chỉ có 2 người khỏi, số còn lại có những được điều trị tại bệnh viện huyện, có người chuyển đi bệnh viện tuyến trên nhưng sau đó đều bị tử vong.

Các nạn nhân trên phần lớn ở xã Châu Thắng và Châu Hội. Theo tập quán, mùa đông người dân thường vào rừng đốt hoặc đuổi o­ng để lấy nhộng về ăn nhưng do chủ quan và không có trang bị bảo hiểm (quần áo dày và mũ bảo hiểm che mặt và đầu) nên khi bị phá tổ, các loại o­ng rừng, nhất là o­ng bò vẽ, o­ng đất (người dân địa phương gọi là o­ng chần, một loại o­ng rừng có nọc rất độc) trở nên hung hãn và tấn công người….

Các nạn nhận thường bị o­ng tấn công vào vùng đầu và mặt, người thường chỉ cần bị o­ng đốt 5 mũi là có thể nguy kịch. Triệu chứng phổ biến sau khi bị loại o­ng này đốt tương tự như người bệnh bị sốc thuốc (sốc phản vệ) và nạn nhân bị dị ứng, toàn thân tím tái, trụy tim mạch, suy gan, suy thận, vàng da...

Theo các y, bác sỹ Bệnh viện huyện Quỳ Châu, khi bị o­ng đốt nếu được cấp cứu, chuyền giải độc sớm thì nạn nhân có thể qua khỏi nhưng do chủ quan và chuyển đến bệnh viện chậm nên nạn nhân đều trong tình trạng nguy kịch, đã bị biến chứng dẫn đến nguy cơ tử vong cao. Vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo khi có người bị o­ng rừng tấn công, người thân không nên chủ quan và phải chuyển ngay đến cơ sở y tế gần nhất để chuyền giải độc, cấp cứu/.


Nguyễn Hải

Mới nhất
x
Quỳ Châu: 12 người chết vì bị ong rừng tấn công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO