Quỳ Châu nô nức lễ hội xuống đồng

14/02/2013 17:18

(Baonghean.vn) - Sáng nay, 14/2/2013 (ngày mùng 5 Tết), tại cánh đồng Tôồng Ké (đồng kè), bản Đồng Minh, xã Châu Hạnh, UBND huyện Quỳ Châu tổ chức Lễ hội Lôông Tồng (xuống đồng).

Mặc dù tiết trời lạnh nhưng từ sáng sớm đã rất đông người dân và các đồng chí lãnh đạo huyện và các ban, ngành cấp huyện, các đồng chí lãnh đạo và các ban ngành cấp xã cùng với tất cả các đồng chí bí thư, trưởng bản trong toàn xã Châu Hạnh nô nức về đây tham dự. Tại Lễ hội, mỗi sản vật được dâng lên cúng các vị Thành Hoàng đều mang một ý nghĩa, thể hiện sự giao hoà của trời đất, là thành quả lao động của những bàn tay cần cù, chịu khó làm lụng, để cảm tạ các vị thần luôn phù hộ, che chở cho dân bản được thuận lợi và bội thu trong sản xuất, đời sống ấm no. Mâm cỗ để dâng lên các vị thần được những người phụ nữ Thái làm theo tập tục truyền thống như bánh chưng, bánh ít không nhân và các loại họ mọc được làm từ tôm, cá... Sau lễ dâng hương của lãnh đạo huyện và lễ khấn các vị thần của thầy mo, dân làng cử ra một người mắc ách vào con trâu khoẻ mạnh vạch một luống cày để mở đầu cho một năm sản xuất của nhà nông.



Thầy mo làm lễ cúng.



Thi cấy lúa tại Lễ hội

Bên cạnh phần lễ, phần hội của lễ hội Xuống đồng đã thực sự tạo nên sự rộn ràng, náo nức, đông vui. Đó là các làn điệu ca hát, suối, nhuôn cùng với các trò chơi đậm chất dân gian truyền thống, như nhảy sạp, ném còn…


Tin, ảnh: Trần Ngọc Lan

Quỳ Châu nô nức lễ hội xuống đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO