Quy định về niêm yết giá: Vi phạm tràn lan!

25/10/2011 16:52

(Baonghean.vn) Pháp lệnh giá được Quốc hội ban hành năm 2002 và Nghị định 169/2004 NĐ-CP đã quy định: "Tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh phải niêm yết giá hàng hoá, dịch vụ tại cửa hàng, nơi giao dịch và cung ứng dịch vụ; hành vi không thực hiện đúng quy định về niêm yết giá sẽ bị xử phạt cảnh cáo, hoặc phạt tiền từ 100.000 - 500.000 đồng...". Nhưng cho đến nay, nhiều tiểu thương, doanh nghiệp trên địa bànThành phố Vinh vẫn phớt lờ quy định này, hoặc nếu có thực hiện cũng chỉ mang hình thức chiếu lệ, đối phó....


Là một trong những chợ đầu mối có sức tiêu thụ hàng hoá lớn, chợ Vinh hiện có 2.800 hộ kinh doanh cố định với hơn 3.000 quầy hàng và khoảng 1.000 hộ kinh doanh không cố định, nhưng hầu hết các loại hàng hoá đều không được niêm yết giá bán, chỉ trừ một số sản phẩm thuộc hàng công nghệ chế biến đã được nhà sản xuất in trực tiếp trên bao bì.

Niêm yết giá là biện pháp hữu hiệu để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.


Vì vậy, nhiều người tiêu dùng khi mua hàng không biết được giá chính xác của từng sản phẩm để cân đối tài chính, lựa chọn mua cho hợp lý, dẫn đến tình trạng mua bị "hớ" khi chưa kịp cập nhật giá cả thị trường.

Chị Nguyễn Thị Hà (giáo viên trường THPT Nghi Lộc III) bức xúc nói: " Có lần đi chợ Vinh, tôi mua một túi xách có bánh xe. Vừa gặp khách, cô bán hàng đã đon đả mời chào xem hàng, giới thiệu túi này là hàng xịn rồi "hét" giá 550.000 đồng. Thấy đắt tôi bỏ sang hàng khác, ngay lập tức người bán thay đổi thái độ, lên giọng "chợ búa" ép phải mua vì chưa bán mở hàng. Vì không muốn xảy ra xô xát, tôi đành phải mua chiếc túi đó với giá 420.000 đồng. Với cung cách bán hàng luôn đòi giá "trên trời", hành xử thiếu văn hoá thì chợ sẽ mất dần chỗ đứng khi người tiêu dùng đang có nhiều sự chọn lựa". Khi được hỏi sao không tuân thủ quy định niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết, những người bán hàng đều có đủ lý do để ngụy biện cho việc vi phạm của mình. Chị Nguyễn Thị Hải, một tiểu thương kinh doanh hàng mỹ phẩm cho hay: " Ở đây bán sỉ là chủ yếu nên khối lượng hàng hoá lớn, giá cả lại lên xuống thường xuyên nên không đủ thời gian để cập nhật cho khánh hàng. Mà tâm lý người mua luôn thích mặc cả, không tin tưởng vào người bán nên chúng tôi đã bỏ qua quy định niêm yết giá ".


Được biết thời gian qua, BQL chợ Vinh đã thông qua Hội Liên hiệp phụ nữ các tiểu thương, qua hệ thống phát thanh để tuyên tuyền, nhắc nhở các tiểu thương thể hiện văn minh thương mại như không đòi thách, không áp dụng chiêu "mở hàng".... Và trong nội quy chợ cũng đã ghi rõ " Tất cả hàng hoá phải được niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết", song đến nay, hầu hết các tiểu thương đều không "mặn mà" với các quy định trên.


Theo Thông tư 77 do Bộ Y tế và Tài chính ban hành, giá bán lẻ các loại thuốc phải được niêm yết công khai đến người tiêu dùng bằng cách viết lên bảng, in, dán lên bao bì và không được cao hơn giá niêm yết... Nhưng hiện nay, nhiều nhà thuốc không tuân thủ như quy định. Khảo sát tại các nhà thuốc xung quanh Bệnh viện Đa khoa tỉnh, chúng tôi đều không thấy bảng ghi giá thuốc bán lẻ, nếu có thì để trống hoặc chỉ ghi giá vài loại thuốc gọi là có.

Theo một nhân viên bán hàng ở hiệu thuốc Quỳnh Phương (trên đường Nguyễn Phong Sắc - TP Vinh) thì: Giá thuốc đã được dán trên bao bì thì treo bảng làm gì nữa. Nhưng khi chúng tôi chỉ vào hộp thuốc Neo-Codion sao không ghi giá - cô nhân viên vội giải thích: "Thuốc đó mới nhập chiều qua nên chúng em chưa kịp làm giá ". Tại nhà thuốc Minh Tâm (cùng trên đường Nguyễn Phong Sắc) có treo bảng giá nhưng chưa đến 30 mặt hàng, khi được hỏi về quy định phải niêm yết giá, chị mậu dịch viên tỏ vẻ khó chịu: " Thời gian đâu mà liệt kê hết các loại thuốc lên bảng, chúng tôi chỉ ghi những loại bán chạy thôi "...


Trên thị trường Thành phốVinh, các mặt hàng thiết bị và điện gia dụng, dây bọc nhựa PCV (dây cáp điện) đang phát triển khá mạnh. Đây là một trong những mặt hàng Nhà nước bắt buộc phải đăng ký chất lượng và đảm bảo về nhãn mác hàng hoá. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Khoa học Công nghệ và UBND tỉnh, vừa qua, Thanh tra Sở Khoa học Công nghệ chủ trì phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Trung tâm Thông tin KHCN&TH, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm Kinh tế (Công an tỉnh) đã tiến hành thanh tra trên diện rộng đối với sản phẩm thiết bị điện, điện tử trên địa bàn toàn tỉnh. Đoàn liên ngành đã kiểm tra tại 27 cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu...

Theo kết quả kiểm tra, bên cạnh việc chấp hành tốt quy định của pháp luật liên quan đến tiêu chuẩn đo lường chất lượng và sở hữu công nghiệp, đảm bảo đúng thông số kỹ thuật, chất lượng sản phẩm do cơ sở công bố được Chi cục TCĐLCL kiểm định, đạt yêu cầu đăng ký thì tình trạng vi phạm về Pháp lệnh giá còn phổ biến. Nhiều sản phẩm không đảm bảo chất lượng vẫn được bày bán trà trộn khiến người tiêu dùng dễ mua nhầm hàng nếu không tinh ý.


Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Trần Văn Diên, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp - Chi cục QLTT, cho biết: Dù liên tục bị kiểm tra, xử phạt nhưng lỗi vi phạm về niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết vẫn tràn lan và nhiều biến tướng. Có tình trạng này một phần là do tâm lý của người tiêu dùng, nhưng quan trọng hơn là các tiểu thương, doanh nghiệp chưa có ý thức xây dựng kinh doanh thương mại hiện đại. Bên cạnh đó, mức xử phạt hành chính đối với các vi phạm về pháp lệnh giá còn thấp, không đủ mạnh để răn đe...

Trong 9 tháng, các đơn vị chuyên môn đã phát hiện và xử lý 1.008 vụ vi phạm về lĩnh vực giá, chủ yếu là không niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết... với số tiền phạt lên đến 779 triệu đồng. Và để thực hiện quy định pháp lệnh giá của Nhà nước có hiệu quả thì không chỉ dựa vào Sở Tài chính, Sở Công thương, Quản lý thị trường mà các thanh tra chuyên ngành khác (như Sở Y tế, Sở Nông nghiệp...) cũng phải tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, xử lý theo ngành dọc của mình cùng với sự vào cuộc của chính quyền địa phương (phường, xã, khối phố) để đẩy mạnh công tác quản lý Nhà nước về thực hiện quy định niêm yết giá ...".


Để công tác quản lý giá đạt hiệu quả và lập lại trật tự về giá, vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định 84/2011 NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giá, thay thế cho Nghị định 169/2004/NĐ-CP... Nghị định mới có các chế tài khá cụ thể để điều chỉnh hành vi vi phạm về niêm yết giá hàng hóa - hiện đang diễn ra khá phổ biến hiện nay. Theo đó, đối với các hành vi như không niêm yết giá hàng hoá, dịch vụ tại trung tâm thương mại, cửa hàng, điểm giao dịch mua bán, cung ứng dịch vụ; niêm yết giá không đúng quy định, không rõ ràng, gây nhầm lẫn cho khách hàng sẽ bị phạt 2 triệu đồng.

Với hành vi bán, thu tiền dịch vụ cao hơn giá niêm yết mức phạt là 5 triệu đồng. Cũng với các hành vi trên, mức phạt sẽ tăng lên từ 5 - 10 triệu đồng đối vớihàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục bình ổn giá của Nhà nước... Nghị định cũng quy định mức phạt 30 triệu đồng đối với những vi phạm chính sách trợ giá, trợ cước; 40 triệu đồng đối với hành vi bán hàng hóa thấp hơn giá sàn, mức giá tối thiểu hoặc cao hơn giá tối đa do cơ quan có thẩm quyền công bố hoặc quy định. Các mức phạt tại Nghị định 84 sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 15/11/2011.


Những vấn đề trên cho thấy, đã đến lúc phải giải quyết nghiêm túc, triệt để những vi phạm về Pháp lệnh giá nhất là trong giai đoạn thị trường có nhiều biến động như hiện nay. Việc thực hiện trước hết đòi hỏi sự vào cuộc tích cực của các ngành chức năng, trong đó trực tiếp là lực lượng quản lý thị trường cần tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm khắc, triệt để. Chính quyền các địa phương, Ban quản lý chợ cần tăng cường công tác tuyên truyền, vận động và có các hình thức xử lý phù hợp trong thẩm quyền của mình để góp phần ngăn chặn vi phạm này nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người tiêu dùng.


Ngọc Anh

Quy định về niêm yết giá: Vi phạm tràn lan!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO