Quỳ Hợp: “loạn” xe công nông
Để đảm bảo an toàn giao thông đường bộ, ngày 29/4/2009, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định số 548/QĐ-TTg về hủy bỏ, thay thế xe công nông, xe cơ giới 3, 4 bánh tự chế. Ở Nghệ An, Quyết định này đã được triển khai với việc cấm xe công nông, xe tự chế tham gia giao thông cũng như hỗ trợ kinh phí để chủ phương tiện thay thế, hủy bỏ xe… Tuy nhiên, ở Quỳ Hợp các quy định này chưa được thực hiện một cách nghiêm túc.
(Baonghean) - Để đảm bảo an toàn giao thông đường bộ, ngày 29/4/2009, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định số 548/QĐ-TTg về hủy bỏ, thay thế xe công nông, xe cơ giới 3, 4 bánh tự chế. Ở Nghệ An, Quyết định này đã được triển khai với việc cấm xe công nông, xe tự chế tham gia giao thông cũng như hỗ trợ kinh phí để chủ phương tiện thay thế, hủy bỏ xe… Tuy nhiên, ở Quỳ Hợp các quy định này chưa được thực hiện một cách nghiêm túc.
Trên Quốc lộ 48 đoạn từ ngã ba Săng Lẻ (huyện Quỳ Hợp) đến xã Châu Bình (huyện Quỳ Châu), mỗi ngày ở đây vẫn có hàng trăm chuyến xe công nông đầu ngang, đầu dọc chở gỗ, keo và vật liệu xây dựng qua lại. Là loại xe đã bị cấm lưu hành nên những chiếc công nông này đều không đèn, không biển kiểm soát, và dĩ nhiên những người điều khiển phương tiện cũng chẳng cần đến bằng lái hay hiểu biết về Luật Giao thông đường bộ. Xe công nông vẫn ngông nghênh chạy, bất chấp pháp luật hiện hành, đã và đang gây mất an toàn giao thông nghiêm trọng, gây bất bình trong dư luận nhân dân.
Ông Nguyễn Văn Thanh ở xã Tam Hợp vẫn chưa hết hoảng sợ khi kể lại lần bản thân suýt bị tai nạn mới đây: Sáng 26/5/2013, do có việc gấp nên ông Thanh phải rời nhà lúc còn nhá nhem; trời mát mẻ nên ông cũng hơi mất tập trung nên không nhận thấy một xe công nông đang lầm lũi chạy cùng chiều phía trước… Ông Thanh bức xúc: “May mà còn phanh kịp, nếu không thì… Trời thì tối, xe không đèn, không phản quang, người lái công nông cầm mỗi đèn pin dò đường như vậy thì kiểu gì cũng gây tai nạn. Người dân chúng tôi ở đây quả thật nhiều lần rất hãi hùng khi thấy xe công nông lao rầm rập trên đường liên thôn, liên xã”.
Xe công nông chạy trên Quốc lộ 48 đoạn qua huyện Quỳ Hợp.
(Ảnh chụp lúc 12h ngày 29/5)
Xe công nông gây tai nạn giao thông trên địa bàn huyện Quỳ Hợp đã không còn là chuyện lạ và mới đây nhất là cuối tháng 5 vừa rồi, 2 cán bộ ngành địa chất trên đường lên Quỳ Châu công tác đã phải nhập viện cấp cứu do bị xe công nông đâm phải…
Theo số liệu của Phòng Công Thương huyện Quỳ Hợp cung cấp, thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và các công văn của UBND tỉnh, thời gian qua huyện Quỳ Hợp đã thực hiện 5 đợt hỗ trợ kinh phí để thay thế, hủy bỏ xe công nông, xe tự chế 3 và 4 bánh trên địa bàn; có 588 xe đã được hỗ trợ theo 2 mức là 4 triệu đồng và 5 triệu đồng; tổng kinh phí đã hỗ trợ cho các chủ phương tiện là 3.288.000.000 đồng… Ông Kim Thành Xuyên, Phó Phòng Công Thương cho biết: “Sau khi được hỗ trợ, huyện đã yêu cầu các chủ phương tiện ký cam kết hủy bỏ, thay thế xe cũng như không tiếp tục sử dụng xe công nông, xe tự chế khác. Và huyện đã giao nhiệm vụ cho cơ quan công an và chính quyền các xã thực hiện giám sát các cam kết này”.
Trao đổi với Trung tá Nguyễn Công Thư, Phó trưởng Công an huyện Quỳ Hợp cho hay: Từ năm 2009 đến nay, lực lượng công an huyện đã tạm giữ, làm thủ tục tịch thu và bán sắt vụn sung công quỹ nhà nước hơn 30 xe công nông vi phạm, cụ thể là từ đầu năm 2013 đến nay đã bắt 15 chiếc khi đang lưu hành trên đường. Ban An toàn giao thông huyện thường xuyên mời lãnh đạo xã, thị trấn để quán triệt, yêu cầu thực hiện nghiêm việc tuyên truyền, vận động người dân không sử dụng xe công nông, xe tự chế trái pháp luật”…
Ghi nhận những thông tin về “giờ hoạt động của xe công nông” do phóng viên cung cấp, Trung tá Nguyễn Công Thư khẳng định: “Công an huyện sẽ tăng cường lực lượng tuần tra, canh gác để bắt giữ những chủ phương tiện xe công nông lén lút chạy, chuyên chở vào lúc rạng sáng và giữa trưa”.
Tìm hiểu thực tế, được biết, tình trạng “loạn” xe công nông ở huyện Quỳ Hợp như hiện nay có nguyên nhân chính từ việc buông lỏng vai trò quản lý của chính quyền các xã. Giải thích cho việc làm ngơ để xe công nông chạy bất chấp pháp luật – một chủ tịch xã cho rằng: “Muốn dẹp xe công nông thì dẹp cái là được ngay, rất dễ nhưng xe công nông không chỉ là phương tiện giao thông đơn thuần mà còn là phương tiện mưu sinh của người dân. Việc cấm xe công nông để đảm bảo an toàn giao thông là đúng nhưng cũng nên cho họ thêm thời gian để chuyển đổi”.
Vị chủ tịch xã này cũng thừa nhận trên địa bàn xã đã xuất hiện tình trạng một số người mua thêm xe công nông mới… Rõ ràng đây không phải tư tưởng “vị dân” mà chính là tư tưởng gây hại cho người dân và đang khuyến khích người dân khinh nhờn sự nghiêm minh của phép nước, làm trái pháp luật. Ngày 9/1/2013, Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp đã có Công văn số 19/UBND-CT tiếp tục chỉ đạo rà soát và nghiêm cấm xe công nông lưu hành, song đến nay xem ra chính quyền cấp xã vẫn thờ ơ, coi nhẹ (?)…!
Thành Chung