Kinh tế

Quyết liệt gỡ vướng để giải phóng mặt bằng đường ven biển qua Nghệ An

Xuân Hoàng - Quang An 07/10/2024 10:27

Đến cuối tháng 9/2024, dự án đường ven biển qua địa bàn Nghệ An vẫn còn một số đoạn chưa bàn giao mặt bằng. Hiện nay, các địa phương tập trung tháo gỡ các vướng mắc, quyết liệt giải phóng mặt bằng trong thời gian sớm nhất.

Nhiều vướng mắc ở Quỳnh Lưu

Huyện Quỳnh Lưu là địa phương còn khá nhiều diện tích chưa giải phóng mặt bằng cho dự án đường ven biển, với hơn 500m chiều dài tuyến đường.

Điểm khoanh tròn là 2 ngôi nhà trên địa bàn thôn Thuận Lợi, xã Quỳnh Thuận (Quỳnh Lưu) chưa giải giải phóng mặt bằng cho dự án đường ven biển. Ảnh: Xuân Hoàng
Điểm khoanh tròn là 2 ngôi nhà trên địa bàn thôn Thuận Lợi, xã Quỳnh Thuận (Quỳnh Lưu) chưa giải giải phóng mặt bằng cho dự án đường ven biển. Ảnh: Xuân Hoàng

Tại xã Quỳnh Thuận, ông Nguyễn Văn Linh – Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Địa phương có 144 hộ dân, với chiều dài gần 3km thuộc diện giải phóng mặt bằng dự án đường ven biển đoạn qua Nghệ An. Đến đầu tháng 10, đã có 142 hộ ký hồ sơ và nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng, còn 2 hộ chưa có hồ sơ.

Trong số 142 hộ đã nhận tiền, còn 6 hộ chưa tháo dỡ nhà, bàn giao mặt bằng. Nguyên do là người dân kiến nghị Nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở khu tái định cư; cùng với đó, vị trí tái định cư hiện chưa có điện lưới.

Gia đình bà Vũ Thị Chắt là 1 trong 2 hộ dân chưa có hồ sơ đền bù giải phóng mặt bằng. Bà Chắt trình bày, do Hội đồng đền bù, hỗ trợ, tái định cư huyện lập hồ sơ đền bù theo giá đất vườn 58 triệu đồng/51,9m2, trong khi gia đình đề nghị bồi thường theo giá đất ở, nên chưa ký hồ sơ.

Bà Vũ Thị Chắt ở thôn Thuận Lợi, xã Quỳnh Thuận bày tỏ những kiến nghị của gia đình với phóng viên về công tác đền bù giải phóng mặt bằng khi thu hồi đất của gia đình. Ảnh: Quang An
Bà Vũ Thị Chắt ở thôn Thuận Lợi, xã Quỳnh Thuận bày tỏ những kiến nghị của gia đình với phóng viên về công tác đền bù giải phóng mặt bằng khi thu hồi đất của gia đình. Ảnh: Quang An

Cạnh bên là hộ ông Bùi Ngọc Tiếp cũng chưa có hồ sơ đền bù giải phóng mặt bằng. Vợ chồng ông Tiếp cho rằng, theo mốc lộ giới, mép đường ven biển sát với bậc tam cấp trước thềm nhà, nên gia đình kiến nghị huyện, sẵn sàng nhường lại toàn bộ thửa đất ở để đến khu tái định cư; hoặc nếu không thì đền bù diện tích đất thu hồi theo nguồn gốc đất ở trước năm 1980. Bởi năm 2015, vợ chồng ông Tiếp mua lại thửa đất của một hộ dân sinh sống từ những năm trước 1980. Tuy nhiên, đến cuối tháng 9 vừa qua, Hội đồng đền bù, giải phóng mặt bằng huyện chưa có văn bản trả lời.

quynh thuan
Khu tái định cư của xã Quỳnh Thuận (Quỳnh Lưu) dành cho các hộ dân thuộc diện giải phóng mặt bằng cho dự án đường ven biển. Ảnh: Xuân Hoàng

Ông Trần Văn Sửu ở thôn Phủ Yên là 1 trong 6 hộ đã nhận tiền nhưng chưa bàn giao mặt bằng. Ông Trần Văn Sửu cho hay, gia đình đã nhận hết tiền đền bù giải phóng mặt bằng, nhưng do Nhà nước chưa cấp quyền sử dụng đất tại khu tái định cư nên gia đình chưa thể di dời.

quynh thuạn 1
Đường ven biển chạy qua địa bàn thôn Phủ Yên, xã Quỳnh Thuận đang phải dừng thi công do vướng mắc mặt bằng. Ảnh: Xuân Hoàng

Xã Quỳnh Nghĩa là địa phương còn vướng mắc mặt bằng tại 4 hộ dân ở xóm 5, 6 và 7. Tiếp xúc với bà Nguyễn Thị Bình 1 trong 4 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng được biết, gia đình chưa ký nhận hồ sơ vì cho rằng, theo hồ sơ thì mức đền bù cho gia đình bà với giá 13 triệu đồng/m2, trong khi một số hộ khác lại đền bù với giá 14 triệu đồng/m2 là không hợp lý.

Bà Nguyễn Thị Bình ở xóm 5, xã Quỳnh Nghĩa kiến nghị Nhà nước xem xét lại giá đền bù đất thu hồi của gia đình cho dự án đường ven biển. Ảnh: Quang An
Bà Nguyễn Thị Bình ở xóm 5, xã Quỳnh Nghĩa kiến nghị Nhà nước xem xét lại giá đền bù đất thu hồi của gia đình cho dự án đường ven biển. Ảnh: Quang An

Cũng như gia đình bà Bình, gia đình ông Hồ Ổn cũng đề nghị Hội đồng giải phóng mặt bằng điều chỉnh mức giá đền bù lên 14 triệu đồng/m2.

Theo thông tin từ Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư huyện Quỳnh Lưu, Dự án đường ven biển đi qua 9 xã của địa phương này có chiều dài 16,17km, tổng diện tích ảnh hưởng 406.838,7m2; số hộ ảnh hưởng là 1.791 hộ.

Khu vực khoanh tròn là một trong những điểm chưa bàn giao mặt bằng cho dự án đường ven biển đoạn qua xã Quỳnh Nghĩa (Quỳnh Lưu). Ảnh: Xuân Hoàng
Khu vực khoanh tròn là đang vướng mắc tại 2 hộ: Nguyễn Thị Bình và Hồ Bắc ở xóm 5, xã Quỳnh Nghĩa (Quỳnh Lưu). Ảnh: Xuân Hoàng

Tính đến cuối tháng 9 vừa qua, UBND huyện đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho 1.771 hộ dân bị ảnh hưởng, với số tiền gần 394 tỷ đồng. Đến nay, đã bàn giao mặt bằng toàn tuyến được 15,65km, đạt 96,78%; như vậy số còn vướng mắc tại 3 xã: Quỳnh Thuận, Quỳnh Nghĩa và Tiến Thuỷ.

Trước thực trạng một số hộ thắc mắc về giá đền bù đất ở chênh lệch nhau, ông Nguyễn Minh Thành - Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Quỳnh Lưu cho rằng, trên cơ sở trích đo diện tích thu hồi đất, sau đó đơn vị tư vấn giá xác minh, thẩm tra, mới đưa ra giá đất cụ thể của từng thửa đất của các hộ. Tức là giá trị đất dựa vào thực tế, chứ không phải thửa đất ở nào cũng có giá trị như nhau.

Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và cấp điện lưới cho khu tái định cư chậm là do thủ tục hồ đấu nối, bàn giao lưới điện cần nhiều thời gian. Sau khi xây dựng hạ tầng khu tái định cư, do chưa trích đo lại, nên thủ tục hồ sơ để cấp giấy chứng nhận cho các hộ dân chưa đầy đủ. Trong thời gian tới, huyện sẽ tập trung chỉ đạo các ngành phối hợp cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở cho người dân, để sớm bàn giao mặt bằng cho dự án.

Ông Nguyễn Minh Thành - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quỳnh Lưu

Diễn Châu bàn giao hết mặt bằng trong tháng 10?

Trên địa bàn huyện Diễn Châu hiện nay đã bàn giao mặt bằng dự án đường ven biển được 24,25/24,44km, đạt 99%, chỉ còn 190m qua địa bàn xã Diễn Thành với 7 hộ dân. Được biết, trong số 7 hộ này thì đã có 5 hộ ký hồ sơ, nhận tiền hỗ trợ giải phóng mặt bằng và 2 hộ chưa ký hồ sơ.

Một trong số 3 hộ dân trên địa bàn xã Diễn Thành (Diễn Châu) đã phá dỡ nhà cửa và dời đi trong đầu tháng 10 này. Ảnh: Quang An
Một trong 3 hộ dân trên địa bàn xã Diễn Thành (Diễn Châu) đã phá dỡ nhà cửa và dời đi trong đầu tháng 10 này. Ảnh: Quang An

Bà Hồ Thị Tâm - Chủ tịch UBND xã Diễn Thành cho biết: Các hộ dân đều đồng tình, nhất trí với chủ trương xây dựng dự án đường ven biển của Nhà nước. Tuy nhiên, vướng mắc chủ yếu là địa phương rất khó để tìm được mặt bằng để bố trí điểm tái định cư cho các hộ, vậy nên một số hộ dù đã nhận tiền chưa thể di dời do không thể mua được đất, xây dựng nhà ở. Hiện nay, huyện và xã đang dồn lực tìm phương án, bên cạnh đó, tuyên truyền, vận động để các hộ dân bàn giao sớm mặt bằng theo quy định.

Qua trao đổi, ông Lê Mạnh Hiên – Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu cho biết: Quan điểm nhất quán của địa phương là quyết tâm bàn giao sớm mặt bằng cho dự án, bên cạnh đó, người dân cũng cần hiểu rõ tầm quan trọng của công trình này, từ đó đồng hành để công trình về đích đúng tiến độ.

Hiện nay, công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện đã có những bước tiến, đầu tháng 10/2024, đã có 3/7 hộ dân đồng ý rời đi và tự nguyện tháo dỡ nhà cửa bàn giao cho đơn vị thi công. Đối với 4 hộ còn lại, địa phương đang tiếp tục tuyên truyền, vận động, đồng thời sẽ có phương án tìm mặt bằng cho các hộ không qua đấu giá để người dân sớm đến nơi ở mới. Huyện quyết tâm đến 15/10 sẽ hoàn thành GPMB dự án đường ven biển.

Ông Lê Mạnh Hiên - Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu

Huyện Diễn Châu vận động các hộ dân thực hiện giải phóng mặt bằng đường ven biển. Ảnh: Quang An
Huyện Diễn Châu vận động các hộ dân thực hiện giải phóng mặt bằng đường ven biển. Ảnh: X.H

Trên địa bàn huyện Nghi Lộc, đến nay đã bàn giao mặt bằng cho dự án đường ven biển với chiều dài 9,06 km/9,66km, đạt 93,7%. Theo UBND huyện, hiện vẫn còn 12 hộ chưa ký hồ sơ để bàn giao mặt bằng, nguyên nhân chủ yếu là người dân chưa nhất trí với giá đền bù đất ở.

Dự án đường ven biển từ Nghi Sơn (Thanh Hóa) - Cửa Lò (Nghệ An) có tổng chiều dài 64,47km, với tổng mức đầu tư 4.651 tỷ đồng. Dự án triển khai thi công từ tháng 2/2022 với tiến độ hợp đồng 48 tháng.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án của Sở Giao thông vận tải, tiến độ bàn giao mặt bằng của dự án đến đầu tháng 10 đạt hơn 97%. Cụ thể, thị xã Hoàng Mai đã bàn giao 9,36km/9,42km, đạt 99%; Huyện Quỳnh Lưu đã bàn giao 15,59 km/16,17km, đạt hơn 90%; Diễn Châu đã bàn giao 24,25 km/24,44km, đạt 99%; Nghi Lộc đã bàn giao 8,94 km/9,66 km, đạt 93%.

Cầu Lạch Quèn bắc qua Lạch Quèn (Quỳnh Lưu) trên tuyến đường ven biển đến nay đã đạt 89% kế hoạch. Ảnh: Xuân Hoàng
Cầu Lạch Quèn bắc qua Lạch Quèn (Quỳnh Lưu) trên tuyến đường ven biển đến nay đã đạt 89% kế hoạch. Ảnh: Xuân Hoàng

Đầu tháng 6/2024, kiểm tra tiến độ thi công Dự án đường ven biển, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung yêu cầu các địa phương tập trung giải quyết dứt điểm, bàn giao mặt bằng trước ngày 30/6/2024. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Giao thông vận tải chỉ đạo các nhà thầu tập trung cao độ, bố trí đủ phương tiện máy móc, thiết bị, nhân lực đẩy nhanh các mũi thi công dự án, cố gắng hoàn thành trước ngày 30/12/2024.

Mới nhất
x
Quyết liệt gỡ vướng để giải phóng mặt bằng đường ven biển qua Nghệ An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO