Kinh tế

Cần sớm bàn giao mặt bằng dự án đường ven biển đoạn qua Diễn Châu, Nghi Lộc

Xuân Hoàng - Quang An 12/08/2024 16:27

Dự án đường ven biển qua địa bàn Nghệ An hiện nay đã bàn giao mặt bằng đạt 97%. Các địa phương đang nỗ lực vận động những hộ dân còn lại đồng thuận nhận tiền đền bù, sớm bàn giao mặt bằng cho dự án.

Hàng chục hộ dân chưa bàn giao mặt bằng

Ghi nhận của Báo Nghệ An, tuyến đường ven biển chạy qua địa bàn tỉnh, đến đầu tháng 8 vẫn còn một số đoạn đang vướng mắc mặt bằng. Trong đó, tại xã Nghi Quang (Nghi Lộc) và xã Diễn Thành (Diễn Châu), nhiều hộ chưa chịu ký hồ sơ, thậm chí có những hộ nhận tiền rồi vẫn chưa chịu di dời.

Phần khoanh đỏ là đang vướng mặt bằng trên địa bàn xã Nghi Quang (Nghi Lộc). Ảnh: Xuân Hoàng
Phần khoanh đỏ là đang vướng mặt bằng trên địa bàn xã Nghi Quang (Nghi Lộc). Ảnh: Xuân Hoàng

Tại xã Nghi Quang, còn 18 hộ dân của xóm Thành Vinh 2 nằm trong diện giải phóng mặt bằng cho dự án đường ven biển chưa chịu bàn giao mặt bằng.

Gia đình bà Nguyễn Thị Hải (chồng là Nguyễn Hồng Dương) nằm trong số 4 hộ dân đã được chính quyền địa phương phê duyệt hồ sơ, nhưng chưa ký, chưa nhận tiền.

Phần công trình phụ của bà Nguyễn Thị Hải ở xã nghi quang xây dựng trên đất lấn chiếm. Ảnh Quang An
Phần công trình phụ của bà Nguyễn Thị Hải ở xã Nghi Quang xây dựng trên đất lấn chiếm. Ảnh: Quang An

Bà Hải cho hay, phần đất ở của gia đình rộng 14m, dài 30m, trong đó phần 10m phía sau nhà xây dựng công trình phụ, là do gia đình tự cơi nới, lấn chiếm ra sông Lạch Lò từ năm 2002, không nằm trong diện tích được cấp sổ đỏ. Do đó, chính quyền địa phương lập hồ sơ thu hồi gần 80m2 đất lấn chiếm và hỗ trợ phần tài sản trên đất với mức giá 58 triệu đồng. Bà Hải cho rằng, với mức hỗ trợ tài sản trên đất như vậy là chưa hợp lý, nên chưa ký hồ sơ.

Theo ghi nhận của phóng viên cho thấy, tất cả các công trình phụ của gia đình bà Hải do xây dựng tạm bợ từ năm trước, nay đã xuống cấp.

Tương tự, 3 hộ dân liền kề gồm: Hồ Thị Ty, Trần Văn Thắng và Trần Thị Ngọ cũng nằm trong diện thu hồi phần diện tích đất lấn chiếm, nay vẫn chưa chịu hồ sơ.

nhà số 2 nghi quang
Gia đình chị Nguyễn Thị Thu Hương ở xã Nghi Quang chưa ký hồ sơ đền bù giải phóng mặt bằng cho dự án. Ảnh: Quang An

Với gia đình chị Nguyễn Thị Thu Hương lý do chưa ký hồ sơ là gia đình đề xuất không nhận tiền đền bù, mà xin cấp một thửa đất ở tại khu vực tái định cư. "Gia đình bị thu hồi 112m2, trong đó 87m2 là đất cơi nới, lấn chiếm. Do gia đình đông con, nên mong muốn được đổi một thửa đất tại khu vực tái định cư", chị Nguyễn Thị Thu Hương bày tỏ.

Tìm hiểu được biết, hiện tại có nhiều hộ dân trên địa bàn xã Nghi Quang vẫn chưa được chính quyền địa phương hoàn thiện hồ sơ.

Vợ chồng anh Hoàng Mạnh Hùng mong muốn địa phương sớm có hồ sơ giải phóng mặt bằng để gia đình thực hiện. Ảnh: Quang An
Vợ chồng anh Hoàng Mạnh Hùng mong muốn địa phương sớm có hồ sơ giải phóng mặt bằng để gia đình thực hiện. Ảnh: Quang An

Gia đình anh Hoàng Mạnh Hùng làm nghề mộc dân dụng là một trong những hộ nằm trong diện giải phóng mặt bằng đường ven biển cho biết: Gia đình nằm trong diện giải phóng mặt bằng cho dự án đường ven biển, tuy nhiên đến nay vẫn chưa nhận được hồ sơ đền bù giải phóng mặt bằng của chính quyền địa phương, nên chưa biết cụ thể như thế nào.

"Gia đình làm nghề mộc dân dụng nên mong muốn được Nhà nước sớm có hồ sơ giải phóng mặt bằng để gia đình tìm mặt bằng ổn định sản xuất lâu dài. Quan điểm của gia đình là hoàn toàn ủng hộ việc giải phóng mặt bằng cho dự án", anh Hùng chia sẻ.

dãy nhà dân trên địa bàn xóm Thành Vinh 2, xã Nghi Quang nằm trong diện giải phóng mặt bằng cho dự án đường ven biển, nhưng đến nay chưa lập hồ sơ đền bù. Ảnh Quang An
Dãy nhà dân trên địa bàn xóm Thành Vinh 2, xã Nghi Quang nằm trong diện giải phóng mặt bằng cho dự án đường ven biển, nhưng đến nay chưa lập hồ sơ đền bù. Ảnh: Quang An

Ông Đậu Khắc Thân - Bí thư Đảng ủy xã Nghi Quang cho biết: Địa phương có 65 hộ dân nằm trong diện giải phóng mặt bằng cho dự án đường ven biển. Tính đến ngày 9/8, đã có 47 hộ ký hồ sơ đồng ý phương án đền bù, giải phóng mặt bằng. Đối với 18 hộ dân còn lại thì có 4 hộ đã phê duyệt, chưa ký hồ sơ, chưa nhận tiền; 5 hộ đã có hồ sơ nhưng chưa ký và 9 hộ còn vướng mắc, chưa hoàn thiện hồ sơ. “Địa phương đang tiếp tục đo đạc, kiểm đếm để hoàn thiện hồ sơ đối với 9 hộ còn lại theo đúng quy định của Nhà nước. Quan điểm của địa phương là trong tháng 8/2024 sẽ quyết tâm đẩy mạnh tuyên truyền, giải thích, vận động người dân hiểu và đồng thuận với các chính sách, chủ trương của Nhà nước, sớm bàn giao toàn bộ mặt bằng cho dự án” - ông Đậu Khắc Thân cho hay.

Theo Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án huyện Nghi Lộc, dự án đường ven biển đoạn qua huyện Nghi Lộc có tổng chiều dài 9,66km, đi qua 4 xã gồm Nghi Yên, Nghi Tiến, Nghi Quang và Khánh Hợp. Đến nay đã hoàn thành bàn giao mặt bằng đất nông nghiệp, di dời 97/97 lăng mộ. Đối với phần đất ở có 97 hộ, trong đó xã Nghi Quang 65 hộ, xã Nghi Yên 32 hộ. Hiện chỉ còn vướng mắc mặt bằng tại xã Nghi Quang.

Phần khoanh đỏ là đoạn đang vướng mặt bằng tại xã Diễn Thành (diễn Châu). Ảnh: Xuân Hoàng
Phần khoanh đỏ là đoạn đang vướng mặt bằng tại xã Diễn Thành (Diễn Châu). Ảnh: Xuân Hoàng

Trên địa bàn huyện Diễn Châu hiện nay đã bàn giao mặt bằng dự án đường ven biển được 24,14/24,44km, đạt 99%, chỉ còn 300m qua địa bàn xã Diễn Thành với 7 hộ dân. Được biết, trong số 7 hộ này thì đã có 5 hộ ký hồ sơ, nhận tiền hỗ trợ giải phóng mặt bằng nhưng chưa di dời và 2 hộ chưa ký hồ sơ.

ngôi nhà của gia đình ông Phạm Quốc Huy thuộc diện giải phóng mặt bằng cho dự án. Mặc dù gia đình đã nhận tiền hỗ trợ nhưng vẫn chưa chịu di dời. Ảnh Quang Anhành 3(1)
Ngôi nhà của gia đình ông Phạm Quốc Huy thuộc diện giải phóng mặt bằng cho dự án. Mặc dù gia đình đã nhận tiền hỗ trợ nhưng vẫn chưa chịu di dời. Ảnh: Quang An

Ông Phạm Quốc Huy ở xóm 6, xã Diễn Thành là 1 trong 5 hộ đã ký nhận tiền hỗ trợ giải phóng mặt bằng dự án đường ven biển. Đầu năm 2024, gia đình đã nhận số tiền 320 triệu đồng của Nhà nước về việc hỗ trợ 900m2 đất nông nghiệp, trong đó có nhà ở (nhà ở làm trên đất nông nghiệp). Nguyên nhân gia đình chưa di dời, nhường đất cho dự án, bà Cao Thị Oanh (vợ ông Phạm Quốc Huy) nói rằng, do chưa tìm được chỗ ở mới, trong khi số tiền được hỗ trợ không thể mua được thửa đất ở.

4 hộ dân còn lại cũng đã nhận tiền hỗ trợ giải phóng mặt bằng gồm: Phan Thị Chiên; Phan Văn Vũ; Đậu Thị Huệ và Phan Hữu Chỉnh cũng gặp cảnh tương tự.

Bà Đậu Thị Huệ 1 trong 2 hộ dân chưa ký hồ sơ, chưa nhận tiền trên địa bàn xã Diễn Thành nói rằng, gia đình làm nhà ở và các công trình phụ, vườn trên diện tích đất nông nghiệp 600m2. Dự án đường ven biển đi qua, buộc gia đình bị thu hồi 360m2 đất, dẫn đến ngôi nhà ở bị cắt đôi. Theo hồ sơ thì gia đình bà Huệ được hỗ trợ 295 triệu đồng.

nhà diễn thành cuối cùng
Gia đình bà Đậu Thị Huệ là 1 trong 2 hộ trên địa bàn xã Diễn Thành hiện chưa ký hồ sơ giải phóng mặt cho dự án đường ven biển. Ảnh: Xuân Hoàng

Gia đình bà đề nghị Nhà nước cấp 1 chỗ ở mới, nếu không thì cải tạo lại nhà ở trên diện tích 240m2 còn lại để sinh sống. Do chính quyền địa phương chưa trả lời cụ thể nên gia đình chưa ký hồ sơ.

Theo ông Thái Bá Gạc - xóm trưởng xóm 6, xã Diễn Thành cho biết, nguyên nhân 7 hộ dân này làm nhà ở trên đất nông nghiệp là trước đây vùng đất này là đất ở của xóm 6, nhưng do ảnh hưởng của mưa bão nên năm 1982, bà con lên vùng cao hơn để ở. Theo đó, xã đã cấp cho mỗi hộ 1 thửa đất ở, trong đó 7 hộ dân này. Tuy nhiên, các hộ dân này trở lại sinh sống trên đất nông nghiệp trong suốt hàng chục năm qua.

Vì thế, khi giải phóng mặt bằng, chính quyền địa phương chỉ lập hồ sơ hỗ trợ một phần, theo quy định của Nhà nước. "Suốt nhiều tháng qua, các cấp chính quyền địa phương cùng với ban xóm trực tiếp tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của người dân, đồng thời tuyên truyền cho họ quy định về đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng theo quy định của Nhà nước, nhưng họ vẫn chưa chịu di dời", ông Thái Bá Gạc bày tỏ.

Hiện nay, việc đền bù giải phóng mặt bằng được áp dụng theo Quyết định số 24/2022/QĐ-UBND, ngày 14/2/2022 của UBND tỉnh ban hành quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Bà Hồ Thị Tâm - Chủ tịch UBND xã Diễn Thành cho biết: Cái khó của địa phương là không có quỹ đất 5%, nên đề xuất của các hộ dân nói trên là không thể được. Không còn cách nào khác, xã sẽ tiếp tục phối hợp với ban giải phóng mặt bằng của huyện, vận động các hộ dân khắc phục khó khăn sớm bàn giao mặt bằng đúng tiến độ.

Một trong những nhà dân của xã Diễn Thành đã được tháo dỡ để bàn giao mặt bằng cho dự án đường ven biển. Ảnh Quang An
Một trong những nhà dân của xã Diễn Thành đã được tháo dỡ để bàn giao mặt bằng cho dự án đường ven biển. Ảnh: Quang An

Huyện Quỳnh Lưu là địa phương chưa hoàn thành công tác giải phóng được mặt bằng cho dự án đường ven biển. Số liệu của UBND huyện Quỳnh Lưu cho thấy, tính đến ngày 7/8, huyện đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho 1.854 hộ dân bị ảnh hưởng với số tiền hơn 388 tỷ đồng. Đã bàn giao mặt bằng toàn tuyến được 15,67/16,17km, đạt 96,9%.

Trong đó, có 5/9 xã đã bàn giao 100% mặt bằng, hiện còn 3 xã chưa hoàn thành bàn giao mặt bằng: xã Quỳnh Nghĩa 4 hộ; xã Quỳnh Thuận còn 2 hộ và xã Tiến Thủy còn 5 hộ. Nguyên nhân các hộ chưa bàn giao mặt bằng, chủ yếu vướng mắc về công tác bồi thường về mức độ ảnh hưởng và đường đi chung...

Ông Nguyễn Văn Quý - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu cho biết, huyện phối hợp với địa phương và các cơ quan chuyên môn tiếp tục hoàn thiện và phê duyệt một số hồ sơ đang vướng mắc trong việc trích đo, đồng thời vận động các hộ còn lại đồng ý với phương án và bàn giao toàn bộ mặt bằng xong trước 30/8/2024.

Đối địa bàn thị xã Hoàng Mai, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng cho dự án đường ven biển đã cơ bản hoàn thành. Theo số liệu của Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng thị xã Hoàng Mai, hiện tại chỉ còn vướng mắc tại 2 hộ với chiều dài 0,1km. Trong đó, 1 hộ ở xã Quỳnh Lập và 1 hộ ở xã Quỳnh Lộc.

Tiến độ giải phóng mặt bằng đạt 97%

Dự án đường ven biển từ Nghi Sơn (Thanh Hóa) - Cửa Lò (Nghệ An) có tổng chiều dài 64,47 km, với tổng mức đầu tư 4.651 tỷ đồng. Dự án triển khai thi công từ tháng 2/2022 với tiến độ hợp đồng 48 tháng. Giá trị sản lượng xây lắp đến đầu tháng 8/2024 đạt khoảng 83% theo hợp đồng.

Đến cuối tháng 7/2024, dự án đã hoàn thành 3 cây cầu bao gồm: Cầu Tân Long, cầu Kênh Nhà Lê, cầu Lạch Vạn. Các cầu còn lại đều đạt từ 75 - 97,5% tiến độ. Trong ảnh: Cầu Lạch Vạn được xây dựng với 17 nhịp (3 nhịp đúc hẫng cân bằng và 14 nhịp dầm Super T), dài 755m, là một trong những cây cầu hoàn thành sớm nhất trên tuyến. Ảnh: Xuân Hoàng
Đến đầu tháng 8/2024 tiến độ giải phóng mặt bằng cho dự án đường ven biển đạt 97%. Trong ảnh: Cầu Lạch Vạn bắc qua sông Lạch Vạn trên địa bàn huyện Diễn Châu đã hoàn thành. Ảnh: Xuân Hoàng

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án của Sở Giao thông vận tải, tiến độ bàn giao mặt bằng của dự án đến đầu tháng 8/2024 là 58,19 km/59,91 km, đạt 97%, còn 1,72 km chưa thông. Cụ thể, tại TX Hoàng Mai còn 0,1km, Quỳnh Lưu 0,55km, Diễn Châu 0,3km và Nghi Lộc 0,8km. Sở Giao thông vận tải cho biết, công tác giải phóng mặt bằng đến đâu, các nhà thầu tập trung quyết liệt đẩy nhanh thi công, đảm bảo tiến độ theo kế hoạch.

Việc đền bù giải phóng mặt bằng cho dự án chính quyền địa phương đều áp dụng đúng quy định của Nhà nước. Thiết nghĩ, các hộ dân cần nhận thức rõ vấn đề để công tác giải phóng mặt bằng sớm được thông suốt.

Đầu tháng 6/2024, kiểm tra tiến độ thi công Dự án đường ven biển, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các địa phương tập trung giải quyết dứt điểm, bàn giao mặt bằng trước ngày 30/6/2024. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Giao thông vận tải chỉ đạo các nhà thầu tập trung cao độ, bố trí đủ phương tiện máy móc, thiết bị, nhân lực đẩy nhanh các mũi thi công dự án, cố gắng hoàn thành trước ngày 30/12/2024.

Mới nhất
x
x
Cần sớm bàn giao mặt bằng dự án đường ven biển đoạn qua Diễn Châu, Nghi Lộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO