Quyết tâm noi theo tấm gương đồng chí Phan Đăng Lưu

04/05/2012 18:02

(Baonghean.vn) - Trong những ngày đầu tháng 5 lịch sử, được sự đồng ý của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Nghệ An đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 110 năm ngày sinh của đồng chí Phan Đăng Lưu (5/5/1902 – 5/5/2012), Nguyên Ủy viên Thường vụ Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Đông Dương, chiến sỹ cách mạng tiền bối, nhà lãnh đạo mẫu mực của cách mạng Việt Nam, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của quê hương Yên Thành, Nghệ An.

Trước giờ khai mạc lễ kỷ niệm, với đạo lý “Uống nước, nhớ nguồn”, các đoàn đại biểu Trung ương, Bộ tư lệnh Quân khu 4, Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An, huyện Yên Thành và xã Hoa Thành, đại diện hội đồng gia tộc họ Phan xã Hoa Thành và đông đảo nhân dân trong tỉnh đã về Khu di tích Nhà lưu niệm nơi đồng chí Phan Đăng Lưu đã lớn lên và hoạt động cách mạng để dâng hương, dâng hoa lên anh linh đồng chí Phan Đăng Lưu.




Yên Thành sắc cờ ngày lễ trọng

Giữa khu vườn sum suê hoa trái, thoang thoảng hương thơm hoa đại và đồng lúa thì nghén sữa, dưới nếp nhà trăm năm lịch sử; trong giờ phút thiêng liêng, các đoàn đại biểu nghiêng mình bày tỏ tấm lòng thành kính, biết ơn sâu sắc những cống hiến to lớn của đồng chí Phan Đăng Lưu đối với quê hương, đất nước, với cách mạng và nhân dân. Trước anh linh của đồng chí, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Nghệ An xin hứa sẽ noi gương đồng chí, phát huy truyền thống tốt đẹp của cha ông, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XVII, tập trung phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, quốc phòng an ninh để từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, góp phần tích cực vào sự nghiệp đổi mới của đất nước, đưa Nghệ An trở thành tỉnh khá của cả nước như Bác Hồ hằng mong muốn.

Yên Thành trăm năm trước, cũng như mọi miền quê nghèo khổ khác của đất nước chìm trong đau thương, đói khổ, kiếp nô lệ đọa đày mà chế độ thực dân phong kiến gây ra. Lớn lên trước cảnh nước mất nhà tan, cũng như rất nhiều người con ưu tú khác của quê hương đất nước như Nguyễn Văn Cừ, Trần Phú, Lê Hồng Phong, Nguyễn Thị Minh Khai, Hà Huy Tập, Võ Văn Tần.v.v.. đồng chí Phan Đăng Lưu đã tích cực tham gia các hoạt động yêu nước, trở thành người học trò xuất sắc của Bác Hồ và là những chiến sỹ cộng sản đầu tiên, lãnh đạo cách mạng nước nhà. Cuộc đời đồng chí luôn toàn tâm, toàn ý phụng sự, cống hiến và hy sinh cho cách mạng, đem lại tự do cho dân tộc, độc lập của tổ quốc, hạnh phúc của nhân dân…

Yên Thành hôm nay, trong ngày lễ trọng kỷ niệm 110 năm ngày sinh đồng chí Phan Đăng Lưu, trên mọi nẻo đường đều náo nức cờ hoa, rợp trời sắc cờ đỏ. Hạt giống cách mạng gieo từ những năm xưa đã nở hoa, kết trái trong sự nghiệp đổi mới.

8 giờ sáng, nắng miền Trung những ngày này như đổ lửa nhưng tại hội trường trung tâm huyện Yên Thành, hàng ngàn người dân tề tựu để dự lễ kỷ niệm ngày sinh người con ưu tú của quê hương Yên Thành. Những Bà Mẹ Việt Nam anh hùng, các bậc lão thành cách mạng râu tóc bạc phơ; những anh hùng lực lực vũ trang nhân dân, anh hùng lao động; đại biểu các tầng lớp nhân dân huyện Yên Thành ai nấy đều trật tự nghiêm trang theo dõi chương trình nghệ thuật bày tỏ sự biết ơn vô hạn đối với đồng chí Phan Đăng Lưu và các anh hùng liệt sỹ. Chương trình nghệ thuật tại lễ kỷ niệm đã được xây dựng công phu, do tập thể các cán bộ, diễn viên ngành văn hóa huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An kính dâng lên Đảng và Bác Hồ và đồng chí Phan Đăng Lưu - nhà cách mạng tiền bối xuất sắc của Đảng.

Diễn văn kỷ niệm 110 năm Ngày sinh đồng chí Phan Đăng Lưu do đồng chí Phan Đình Trạc - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ trình bày, đã trang trọng ôn lại cuộc đời hoạt động vinh quang của đồng chí Phan Đăng Lưu, thêm một lần nữa khẳng định: “Cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của đồng chí Phan Đăng Lưu là một tấm gương sáng ngời về sự trung thành tuyệt đối với chủ nghĩa Mác-Lênin về đường lối cách mạng của Đảng và của Bác Hồ. Đồng chí Phan Đăng Lưu là tấm gương sáng về tinh thần say sưa học hỏi, để đạt trình độ cao và toàn diện về tri thức đương thời. Nâng cao tri thức là nhằm phục vụ Đảng, cách mạng, dân tộc, nhân dân; hết sức quan tâm đào tạo thế hệ trẻ và bồi dưỡng tri thức cho đồng bào, đồng chí; sử dụng triệt để các công cụ của tri thức là sách báo để hoạt động cách mạng; vận dụng một cách đầy đủ, trí tuệ, minh mẫn, sáng suốt trong hoạch định đường lối và giải quyết các vấn đề cụ thể của cách mạng. Đồng chí Phan Đăng Lưu mãi mãi là tấm gương sáng ngời về chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho các thế hệ chúng ta noi theo”.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phan Đình Trạc phát lời kêu gọi Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà, Đảng bộ và nhân dân huyện Yên Thành phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang của quê hương, quyết tâm phân đấu xây dựng Nghệ An trở thành một tỉnh khá trong cả nước, như lòng mong muốn lúc sinh thời của Bác Hồ và các bậc tiền bối cách mạng của quê hương.

Thay mặt thế hệ trẻ, chị Phan Thị An - Quyền Bí thư Huyện Đoàn Yên Thành đã nguyện hứa: Mỗi một đoàn viên thanh niên hôm nay sẽ là những người bảo vệ, giữ gìn truyền thống và truyền lửa cách mạng cho thế hệ sau, để sự hy sinh của những nhà cách mạng tiền bối, của đồng chí Phan Đăng Lưu sẽ luôn trường tồn cùng dân tộc.

Sau lễ kỷ niệm tại hội trường trung tâm huyện, các đoàn đại biểu và lãnh đạo tỉnh Nghệ An, huyện Yên Thành tham gia lễ khởi công xây dựng công trình Tượng đài đồng chí Phan Đăng Lưu và Công viên trung tâm tại Thị trấn huyện Yên Thành.

Đại tá Phan Đăng Ngọc, Tổng Cục Hậu cần, Bộ Quốc Phòng – Cháu đích tôn, đại diện dòng họ của đồng chí Phan Đăng Lưu, bày tỏ xúc động trước sự quan tâm, tri ân sâu sắc của lãnh đạo tỉnh Nghệ An đối với ông mình. Bản thân ông và mọi người đều rất mừng khi thấy quê hương ngày càng phát triển – Hoa Thành hôm nay đã trở thành một trong những xã dẫn đầu phong trào của huyện.


Đức Chuyên – Thành Chung

Quyết tâm noi theo tấm gương đồng chí Phan Đăng Lưu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO