Quỳnh Lưu: Chủ động phòng tránh đuối nước

11/05/2014 17:51

(Baonghean) - Mùa hè đến, lo lắng về đuối nước luôn được các bậc phụ huynh đặc biệt quan tâm. Vì vậy, để phòng tránh, huyện Quỳnh Lưu đã triển khai các biện pháp nhằm ngăn chặn các vụ tai nạn đuối nước...

Ngọc Sơn (Quỳnh Lưu) là xã có nhiều sông ngòi, ao, hồ đập. Do các con sông, suối nằm cách xa khu dân cư nên việc kiểm soát các em vui chơi trong dịp hè rất khó khăn. Vì vậy, trong năm học, các em đã được các thầy, cô giáo chủ nhiệm truyền đạt về cách phòng tránh tai nạn đuối nước, tổ chức các cuộc vui chơi lành mạnh, an toàn sau khi nghỉ hè. Cô Đặng Thị Hồng - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngọc Sơn, cho biết: Nhà trường hiện có 542 em, học ở 5 khối lớp. Vào dịp nghỉ hè, học sinh thường xuyên rủ nhau đi tắm, do vậy, nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước rất cao. Nhằm nâng cao ý thức cho học sinh trong việc phòng tránh tai nạn đuối nước, vào các buổi chào cờ đầu tuần, ban giám hiệu, giáo viên chủ nhiệm các lớp tổ chức nói chuyện lồng ghép về cách phòng tránh tai nạn đuối nước cho học sinh nghe. Ngoài ra, trong các buổi sinh hoạt lớp, các giáo viên cũng đã hướng dẫn về kỹ năng ứng cứu khi có trường hợp xấu xảy ra. Đồng thời, liên lạc với phụ huynh học sinh để gia đình có biện pháp quản lý con em chặt chẽ trong dịp nghỉ hè. Ngoài ra, cử giáo viên chủ nhiệm các lớp nắm bắt thông tin của từng học sinh để có cách nhắc nhở, không để các em vui chơi quá đà trong những ngày nghỉ”.

Nguy cơ đuối nước từ các ao hồ.
Nguy cơ đuối nước từ các ao hồ.

Quỳnh Lưu hiện có 82 hồ đập, 2 con sông lớn, 4 hệ thống kênh chính chảy qua nhiều xã. Ngoài ra, còn có rất nhiều kênh, mương, ao hồ… Những năm gần đây, số trẻ em trên địa bàn huyện bị tai nạn đuối nước nhiều nhất tỉnh. Trung bình, mỗi năm xảy ra 4 đến 6 vụ tai nạn đuối nước, làm 6 đến 7 em tử vong; số trẻ tử vong chủ yếu từ 2 đến 10 tuổi. Riêng năm 2013, trên địa bàn xảy ra 7 vụ đuối nước, làm 9 em tử vong.

Những vụ trẻ đuối nước thương tâm xảy ra, trách nhiệm thuộc về người lớn trong việc thiếu quản lý, giám sát hoạt động vui chơi của con em mình. Vì vậy, các gia đình cần tạo môi trường an toàn cho trẻ bằng cách làm tường rào ở khu vực mặt nước hở, lấp kín những ao hồ không cần thiết, làm nắp đậy chắc chắn cho giếng nước, lu chứa nước. Thường xuyên giám sát khi cho trẻ đi chơi gần những nơi có sông, suối, ao, hồ, tắm ở bể bơi, tắm biển. Cha mẹ cần chủ động nhắc nhở, dạy bảo, răn đe con em về hành vi tắm mát, bơi lội tại các sông, hồ, đồng thời tạo điều kiện để trẻ học bơi, nâng cao sức khỏe và ứng phó với tai nạn đuối nước.

Để ngăn chặn trình trạng đuối nước ở trẻ em trong dịp nghỉ hè 2014, phòng LĐ-TB&XH huyện Quỳnh Lưu phối hợp với các ngành, đoàn thể xây dựng nội dung và tổ chức thông tin, giáo dục, truyền thông rộng rãi về phòng chống đuối nước trẻ em đến các tầng lớp nhân dân. Nâng cao năng lực cho cán bộ các ngành, địa phương về phòng, chống đuối nước; trang bị kỹ năng phòng, chống đuối nước cho trẻ em. Đồng thời, thực hiện các tiêu chuẩn “Ngôi nhà an toàn”, “Cộng đồng an toàn”, “Trường học an toàn”; tổ chức các lớp sinh hoạt hè, thu hút học sinh tham gia, những nơi có điều kiện có thể dạy bơi cho các em.

Ông Dương Danh Hòa - Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Quỳnh Lưu cho biết: “Thời gian tới, chúng tôi tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, các bậc phụ huynh trong quản lý và giáo dục để các em thấy tác hại của đuối nước. Tham mưu với UBND huyện xây dựng kế hoạch Tháng hành động Vì trẻ em, trong đó có nội dung tránh tai nạn đuối nước ở trẻ em. Phân công, giao trách nhiệm cho các ban, ngành, địa phương, xây dựng kế hoạch phòng ngừa tai nạn đuối nước, đặc biệt ở các xã có nhiều sông, suối, ao, hồ. Dịp hè này, phòng LĐ-TB&XH phối hợp với Trung tâm TDTT mở lớp tập bơi cho trẻ em ở một số xã thường xảy ra tai nạn đuối nước”.

Việt Hùng

(Đài Quỳnh Lưu)

Mới nhất
x
x
Quỳnh Lưu: Chủ động phòng tránh đuối nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO